Công ty New Life - đơn vị khai thác hạ tầng Internet tại Phú Mỹ Hưng vừa gặp mặt cư dân Green Valley để giải quyết sau khi nhận đơn phản ánh mạng chậm, cước cao.
Tại đây, New Life cho biết giá cước Internet ở Phú Mỹ Hưng cấu thành từ các yếu tố gồm: chi phí khai thác hạ tầng, chi phí quản lý, lợi nhuận các bên và gói cước nhà mạng.
New Life và nhà mạng đổ lỗi lẫn nhau
New Life cho biết chính sách về giá cước do các ISP như Viettel, VNPT, FPT, SPT quyết định và ban hành. New Life không tự đưa ra chính sách giá.
“Trong hợp đồng hợp tác với các nhà mạng có nêu rõ việc chính sách giá cước do nhà mạng ban hành”, New Life nói trong buổi gặp gỡ cư dân Green Valley.
Tuy vậy, tất cả gói cước Internet cáp quang trước đây đều có giá tối thiểu trên 550.000 đồng/tháng chưa bao gồm thuế VAT. Trong khi đó, giá Internet cáp quang trên thị trường chỉ dao động từ 200.000-240.000 đồng/tháng.
Vì vậy, New Life đã và đang đàm phán với các nhà cung cấp mạng như Viettel, VNPT, FPT, SPT và SCTV để ra mắt các gói cước có tốc độ băng thông và giá phù hợp với nhu cầu khách hàng từ tháng 5/2020. Mức giá sau khi thương lượng với nhà mạng ngang bằng giá thị trường.
New Life cho rằng giá cước Internet cao gấp 3 lần thị trường do chính sách nhà mạng. |
Cách trả lời của New Life khiến người dân tại Green Valley bức xúc vì trước đó, cả ba nhà mạng lớn gồm Viettel, FPT và VNPT khẳng định các gói cước Internet tại Phú Mỹ Hưng đều do New Life tự xây dựng và bán cho khách hàng.
"Thật nguy hiểm khi họ nói như vậy. Vì người dân sẽ ngầm hiểu từ trước đến nay nhà mạng xây dựng gói giá cước cao tại Phú Mỹ Hưng" - đại diện một nhà mạng.
“Không thể có chuyện cả hai bên đều đổ lỗi qua lại việc Internet giá gấp 3-4 lần bên ngoài như vậy. New Life và các ISP phải có một bên chịu trách nhiệm về việc giá cao”, Nguyễn Hoài Sơn, cư dân Green Valley, người có mặt tại buổi nói chuyện với New Life bức xúc.
Trả lời Zing, về phát ngôn thương lượng với nhà mạng để có giá cước tốt hơn của New Life đại diện một nhà mạng cho biết điều này gây ảnh hưởng tới uy tín của các nhà mạng.
"Thật nguy hiểm khi họ nói như vậy. Vì người dân sẽ ngầm hiểu từ trước đến nay nhà mạng xây dựng gói giá cước cao tại Phú Mỹ Hưng. New Life cần minh bạch chính sách kinh doanh giữa họ với nhà mạng và người dân. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà mạng", đại diện này nói.
Chất lượng phục vụ kém, người dân không có lựa chọn khác
Bên cạnh đó, tại buổi nói chuyện, người dân cũng bày tỏ sự giận dữ với thái độ phục vụ của New Life.
“Gọi lên đường dây nóng hoàn toàn không giải quyết được vấn đề gì. Trước đây không có thu cước tự động, chỉ cần không đóng cước một ngày New Life lập tức cắt Internet. Sau khi đóng, New Life không mở lại ngay mà phải gọi yêu cầu nhiều lần. Sau này, có dịch vụ thu cước tự động, New Life lại thu phí một tháng hai lần. Khi người dân phát hiện New Life mới đính chính nhưng không một lời xin lỗi”, người dân tại Green Valley bức xúc.
"New Life từng thu cước một tháng hai lần nhưng không một lời xin lỗi" - Nguyễn Hoài Sơn, người dân tại Green Valley.
Ngoài ra, người dân cũng yêu cầu New Life áp dụng các chương trình khuyến mãi như các nhà mạng khác như miễn phí lắp đặt, chiết khấu khi đóng nhiều tháng… Đáp lại những yêu cầu này, New Life cho biết sẽ sớm khắc phục. Tuy vậy, công ty này không cam kết tiến độ thực hiện.
Bên cạnh đó, cư dân tại Green Valley cũng yêu cầu được ký hợp đồng ba bên gồm người dân, nhà mạng và New Life.
"Không thể có chuyện người dân mua gói Internet của nhà mạng thông qua New Life như khi chất lượng có vấn đề hai bên lại đổ lỗi cho nhau như vậy", những người đại diện cư dân Green Valley nói với Zing.
Mặc dù New Life đã ra mắt gói cước có giá ngang bằng thị trường nhưng đa phần người dân tại khu vực Phú Mỹ Hưng vẫn yêu cầu dỡ bỏ việc độc quyền khai thác hạ tầng mạng của công ty.
Người dân cho rằng nhà mạng cần có trách nhiệm ký kết hợp đồng ba bên. |
“Chiếc bánh giảm giá bao đời nay New Life mang ra nhử rồi. Mỗi lần người dân lên tiếng thì giá lại giảm một tí. Giảm giá mà chất lượng Internet vẫn không cải thiện, chạy như rùa bò thì vẫn không đáp ứng được yêu cầu của người dân”, bà Thu Hồng, một người dân ở Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TP.HCM), chia sẻ sau khi nhận được phản hồi.
"Tôi không đồng ý cách giải quyết trên. Người dân ở đây yêu cầu chấm dứt độc quyền. Tại sao các khu đô thị khác không có công ty độc quyền kiểu này mà tại Phú Mỹ Hưng lại có?", Tô Hồng Trang, cư dân tại Phú Gia, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM nói. "New Life không thể tăng tốc độ được bởi hạ tầng của họ là cáp đồng cũ, không tương thích", bà Trang nói thêm.
Công ty Phú Mỹ Hưng ở đâu trong vụ việc?
Bên cạnh chính sách giá của nhà mạng, New Life cho biết việc họ phải thuê lại hạ tầng của Phú Mỹ Hưng để vận hành. Việc này góp phần khiến giá Internet tại khu vực này cao hơn thị trường.
Từ khi xây dựng khu đô thị, công ty Phú Mỹ Hưng đã chuẩn bị sẵn hầm, cáp để các nhà mạng khai thác dịch vụ Internet. Hạ tầng này chỉ được tính từ rìa Phú Mỹ Hưng đến cổng khu căn hộ. Từ điểm đó đến nhà dân là tài sản của cư dân.
“Hạ tầng mà New Life thuê từ Phú Mỹ Hưng bên ngoài khu Green Valley đã được đầu tư từ 20 năm trước. Việc khai thác hạ tầng sẽ có sinh ra khấu hao. Tuy vậy, mức khấu hao này như thế nào vẫn không được Phú Mỹ Hưng hay New Life minh bạch mà cứ khai thác từ năm này đến năm khác”, ông Nguyễn Hoài Sơn, cư dân Green Valley, người có mặt tại buổi nói chuyện với New Life bức xúc, đặt vấn đề.
Tuy được hưởng lợi từ tiền thuê cơ sở hạ tầng nhưng đến nay, công ty Phú Mỹ Hưng vẫn không có động thái gì để trả lời cư dân và khắc phục các vấn đề về dịch vụ Internet liên quan đến đối tác New Life.
Trả lời Zing, đại diện công ty Phú Mỹ Hưng cho biết đã liên hệ New Life để có thêm thông tin. Tuy vậy, đến nay công ty vẫn chưa có câu trả lời.
''Theo New Life, giá cước gồm chi phí khai thác hạ tầng, chi phí quản lý, lợi nhuận các bên và gói cước nhà mạng thì 400.000 đồng chênh lệch so với thị trường này là do bên nào ?”, ông Sơn đặt câu hỏi với New Life.
Bên cạnh đó, người dân cũng đề cập việc các khu vực khác bên ngoài Phú Mỹ Hưng cũng đầu tư, vận hành, khai thác tương tự nhưng chất lượng và giá cước lại tốt hơn. Trước ý kiến này, New Life im lặng.
New Life có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Trả lời Zing, luật sư Hà Thị Kim Liên, đại diện công ty luật Phan Law cho biết việc người dân được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh trong thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông được quy định trong Điều 42, Nghị định 25/2011/NĐ-CP.
"Mặc dù khách hàng ở Phú Mỹ Hưng được quyền lựa chọn mạng viễn thông nhưng chỉ được ký hợp đồng dịch vụ viễn thông với New Life đơn vị duy nhất là không đảm bảo nguyên tắc tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông của khách hàng.
Dù New Life đã giảm cước và hứa cải thiện chất lượng dịch vụ nhưng người dân tại Phú Mỹ Hưng vẫn yêu cầu dỡ bỏ độc quyền. |
Điều 25 Luật cạnh tranh 2018 quy định: Doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường liên quan.
Khoản 5 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 liệt kê một số hành vi được xem là lam dụng vị trí độc quyền gồm:
- Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng.
- Áp đặt điều kiện bất lợi cho khách hàng.
"Như vậy, trong phạm vi Phú Mỹ Hưng, nếu New Life độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông và có hành vi áp đặt giá dịch vụ bất hợp lý thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 75/2019/NĐ-CP", luật sư Liên cho biết.
Theo đó, mức phạt tiền sẽ từ 1-10% tổng doanh thu trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm, bị tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm và áp dụng những biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng.