Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu trao cho người khác điều quý giá nhất, sao Việt sẽ tặng gì?

Không phải thứ vật chất xa xỉ hay một món quà tặng phù phiếm, câu trả lời của Phan Anh, Thuỷ Tiên, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và Phan Ý Yên đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ.

Phim ngắn của nghệ sĩ chèo Đình Óng và câu hỏi “Điều quý giá nhất ta có thể trao đi là gì?” nhận được sự quan tâm từ nhiều bạn trẻ cũng như các gương mặt nổi tiếng.

MC Phan Anh không tặng bò, quà Tết

Nam MC từng tự mình vận động quyên góp, từng dấn thân đến vùng rốn lũ miền Trung để giúp đỡ những người dân gặp nạn đã khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ, khi kể lại hành trình về khúc ruột miền Trung vào mùa Tết năm ngoái. Theo đó, Phan Anh cho biết, những gì anh trao đi ngày ấy không phải chú bò giống, không phải trạm nước sạch, cũng không phải món quà Tết... mà chính là chinh niềm hy vọng - hy vọng về một khởi đầu mới với cuộc sống đủ đầy, tốt đẹp hơn.

Khoi dau moi anh 1
Phan Anh giản dị trong những chuyến đi thiện nguyện. Ảnh: FBNV.

Sự khởi đầu ấy, đôi khi, không cần phải đợi giàu sang hay phú quý mới có thể trao đi, mà bắt đầu từ những hành động nhỏ bé, những món quà giản dị nhưng chứa đầy yêu thương. Có tận mắt nhìn thấy nụ cười hạnh phúc, ánh mắt sáng lấp lánh niềm tin và hy vọng, cùng cái bắt tay nồng ấm, hồn hậu của người dân, mới cảm thấy việc mình cho đi có ý nghĩa như thế nào. Hơn tất thảy, những khoảnh khắc bình dị ấy đã giúp Phan Anh thấm thía hơn nữa giá trị của việc “trao đi”.

Thuỷ Tiên tặng khởi đầu mới

Như lời đúc kết cho câu trả lời phía trên, Thủy Tiên nhắn nhủ: “Điều quý giá nhất, không phải thứ bạn cho đi có giá trị bao nhiêu. Điều quý giá nhất là bạn trao tặng họ một khởi đầu mới”.

Nữ ca sĩ bày tỏ sự tâm đắc với lời đúc kết này sau khi xem phim ngắn Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu. “Đôi khi việc cho cần hay cho cá, không quan trọng bằng bạn cho họ động lực dám ra khơi, để tìm kiếm một khởi đầu mới, một tương lai mới rộng mở hơn” - giọng ca Giấc mơ tuyết trắng nhắn nhủ.

Thủy Tiên còn khiến fan tan chảy khi chia sẻ câu chuyện thủ thỉ với bé Gạo mỗi ngày, khuyến khích bé Gạo trao đi những yêu thương, niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp tới những người khó khăn mà không cần đợi đến khi có thật nhiều tiền, nhiều thời gian.

Khoi dau moi anh 2
Thủy Tiên dạy con gái bài học về tình yêu thương cộng đồng từ rất sớm.

Phan Ý Yên tặng tình yêu, sự kiên nhẫn

Vẫn sâu sắc như chính những dòng viết của mình, chia sẻ mới nhất của tác giả Không xinh, không thông minh, không bất bình thế giới một lần nữa khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Lấy câu chuyện của chính mình năm 20 tuổi để trả lời cho câu hỏi: “Điều quý giá nhất bạn có thể trao đi là gì?”, Phan Ý Yên viết: “Nhiều người thường cho rằng, tiền bạc vật chất là thứ cho đi dễ dàng nhất, nhanh chóng nhất khi muốn. Thế nhưng, tình yêu vô điều kiện, sự kiên nhẫn cùng những quan tâm chân thành mới luôn là điều quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác”.

Khoi dau moi anh 3
Nhà văn trẻ tâm niệm, thứ quý giá nhất mà mỗi người trao đi chính là tình yêu vô điều kiện. Ảnh: FBNV.

Bài học này được nhà văn 8X rút ra từ những năm tháng học xa nhà, lạc lõng và cô đơn, không tiền, không nơi nương tựa. Cô gái 20 tuổi ôm bao mộng ước nơi xứ người đã rơi vào trạng thái tuyệt vọng đến cùng cực khi mất đi công việc tìm được sau bao ngày khó khăn. Nhưng rồi, chính sự yêu thương, sẵn sàng sẻ chia của một người bạn xa lạ đã đem đến cho cô một khởi đầu mới đầy hy vọng.

“Mình mãi mãi biết ơn người chị mới quen đó. Càng biết ơn sâu sắc hơn nữa khi biết rằng, chị cũng phải vất vả lắm mới tìm ra công việc này, nhưng sẵn sàng nhường lại vì cảm thấy mình cần một khởi đầu mới”, Ý Yên trải lòng.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu tặng bút chì

Không tặng chiếc áo như người nghệ sĩ chèo trong phim ngắn mình chia sẻ, thứ Khắc Hiếu trao đi chỉ đơn giản là một cây bút chì. Nhưng có lẽ, chính chàng tiến sĩ tâm lý học cũng không thể ngờ rằng, cây bút anh trao đi ngày ấy đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của một cô học sinh tuyệt vọng, định kết thúc cuộc sống chỉ vì không thể chạm tay đến giấc mơ.

Câu nói “Em hãy nhớ, em cũng như cây bút chì này, gãy ngòi một lần không có nghĩa là vô dụng. Việc cần làm là chuốt nó lại và trở nên lợi hại hơn” của Khắc Hiếu đã truyền thêm niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho cô học sinh nhỏ. Để rồi, hai năm sau, trên giảng đường đại học, hai người gặp lại và trở thành thầy – trò.

Cô bé u sầu, tuyệt vọng ngày ấy giờ đã trở thành một sinh viên chuyên ngành tâm lý học và vẫn còn giữ lại cây bút chì năm xưa. Sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy thú vị giữa câu chuyện của Khắc Hiếu và nghệ sĩ chèo trong phim ngắn “Xuân trao tấm áo – Tết tặng khởi đầu” đã giúp bài đăng trên Facebook cá nhân của anh nhận về hàng nghìn lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận từ người hâm mộ.

Khoi dau moi anh 4
Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ câu chuyện ý nghĩa trong sự nghiệp và thông điệp sẻ chia sâu sắc. Ảnh: FBNV.

Từ câu chuyện của người nghệ sĩ nghèo trong phim ngắn, đến câu chuyện sẻ chia dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống đời thường được sao Việt chia sẻ, một thông điệp ý nghĩa đã được lan tỏa: điều chúng ta trao đi có thể chỉ là một vật nhỏ nhoi, nhưng đôi khi lại là “cú hích” giúp một người thay đổi và tạo ra khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Và khi có thể, hãy cứ trao tặng bằng tất cả sự chân thành trong khả năng mình có. Bởi lòng tốt, sự sẻ chia là điều vô giá.

Thông điệp ấy cũng là  nguồn cảm hứng để Hội chữ thập đỏ Việt Nam, nhãn hàng Ariel Vietnam và Downy của P&G Việt Nam cùng tổ chức chương trình “Xuân trao tấm áo – Tết tặng khởi đầu”, mong muốn Tết này sẽ trao tặng những “khởi đầu mới” cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Khoi dau moi anh 5
Hãy đồng hành cùng “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” để trao tặng 2.000 “khởi đầu mới” cho người dân khó khăn.

Từ 11/12/2017 đến hết Tết Nguyên đán Mậu Tuất, mọi người có thể cùng góp sức hỗ trợ hàng nghìn gia đình có một khởi đầu mới tốt đẹp hơn bằng cách trao gửi quần đến chương trình. Những bộ quần áo mà mọi người đóng góp sẽ được giặt sạch, gói thành phần quà tươm tất để trao tận tay trẻ em, hộ gia đình khó khăn.

“Xuân trao tấm áo - Tết tặng khởi đầu” cũng có một chuyến xe lưu động chạy khắp quận huyện ở TP.HCM để vận động và tiếp nhận quyên góp, thu gom quần áo từ khách hàng đã đăng ký tặng, sàng lọc. Lộ trình chính thức của chuyến xe được cập nhật công khai tại website www.khoidaumoi.vn.

Cuoi nam noi chuyen se chia hinh anh

Cuối năm nói chuyện sẻ chia

0

Giữa tháng 12, xen giữa những lúc hối hả tổng kết năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới, chẳng thời điểm nào thích hợp hơn để ngồi lại, quây quần, kết nối và sẻ chia cùng nhau.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm