Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nếu CSGT không kiên quyết, tài xế sẽ coi thường'

"Nếu không kiên quyết xử lý, nhiều tài xế sẽ coi thường và tái diễn vi phạm", Phó trưởng công an quận Long Biên (Hà Nội) nói về vụ xe tải tông, cán qua người CSGT vừa xảy ra.

Trao đổi với báo chí sáng 13/12 về vụ tài xế xe tải tông, cán qua người CSGT trên quốc lộ 5 một ngày trước, trung tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó trưởng Công an quận Long Biên (đơn vị thụ lý vụ việc) cho biết, vụ việc xảy ra lúc 9h45 tại ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Sài Đồng (Long Biên).

Tài xế Đoàn Văn Chuyên lái xe sai làn, vượt đèn đỏ. Phát hiện, trung tá Nguyễn Văn Thông ra tín hiệu dừng nhưng tài xế đánh lái vượt qua.

Đứng sau đó vài chục mét, thượng úy Nguyễn Quốc Đạt tiếp tục ra tín hiệu dừng. Tuy nhiên, tài xế tiếp tục tông thẳng khiến thượng úy Đạt buộc phải bám vào cần gạt nước.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó trưởng Công an quận Long Biên cho rằng, cảnh sát cần thiết phải ra tín hiệu dừng xe cố tình vi phạm luật giao thông để xử lý. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Chiếc xe tải lạng lách va chạm với chiếc Toyota Vios. Sau quãng đường chừng hơn 150 m, thượng úy Đạt ngã xuống đường và bị xe cán qua người. Chuyên không dừng xe mà tăng ga bỏ chạy.

Khai với cơ quan điều tra, Chuyên cho biết, sau khi đâm gục cảnh sát, anh ta lái xe trở lại thị trấn Như Quỳnh (Hưng Yên) bỏ trốn nhưng được người thân khuyên nhủ, đưa lên trình diện cơ quan công an.

“Chuyên thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm luật giao thông và lái xe tông cảnh sát rồi bỏ chạy. Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật”, trung tá Hà nói.

Nhận định về việc cảnh sát ra tín hiệu dừng xe giữa đường, vị Phó trưởng Công an quận cho biết, trong quá trình kiểm soát giao thông, cảnh sát phát hiện vi phạm và yêu cầu tài xế dừng là hoàn toàn đúng nhiệm vụ. 

Với các trường hợp, tài xế cố tình vi phạm, không tuân thủ hiệu lệnh, cảnh sát cần thiết phải ra tín hiệu dừng xe để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông.

"Nếu không kiên quyết xử lý, nhiều tài xế sẽ coi thường và tái diễn vi phạm khi lái xe, đặc biệt trên các tuyến đường huyết mạch vào trung tâm thành phố", trung tá Hà nói.

Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt bị xe tải tông, kéo lê hàng chục mét dẫn đến chấn thương nặng. Ảnh: otofun.
Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt bị xe tải tông, kéo lê hàng chục mét dẫn đến chấn thương nặng. Ảnh: otofun.

Tuy nhiên, vị Phó trưởng công an quận cũng nhìn nhận, trường hợp không thể dừng xe vi phạm, tài xế tăng ga bỏ chạy có thể gây nguy hiểm thì cảnh sát có thể lưu lại thông tin từ biển kiểm soát hoặc hình ảnh từ camera giám sát để phạt nguội.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo đội CSGT số 5 cho biết, hiện thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đã qua nguy kịch, có thể nói chuyện nhưng còn yếu. Bác sĩ thông báo, thượng úy Đạt bị gãy 3 xương sườn, dập phổi và nhiều vết thương vùng đầu, mặt.

Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Viết Chức - Phó trưởng Công an quận Long Biên cho biết, cảnh sát đã tạm giữ hình sự Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, quê tỉnh Hưng Yên) để điều tra, xử lý về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Tài xế Đoàn Văn Chuyên. Ảnh: Công an cung cấp.
Tài xế Đoàn Văn Chuyên. Ảnh: Công an cung cấp.

Chuyên có 2 tiền án về tội Cướp tài sản và tội Trộm cắp. Người này vừa ra tù và hiện lái xe thuê cho một công ty sản xuất đồ gỗ ở tỉnh Hưng Yên.

Khai với cơ quan điều tra, Chuyên cho biết do hoảng sợ khi cảnh sát ra tín hiệu dừng nên lái xe bỏ chạy.

CSGT Hà Nội bị ôtô tông, kéo lê hàng chục mét

Thấy cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế xe tải 1,25 tấn tông thẳng, kéo lê cảnh sát trên đường Nguyễn Văn Linh (Hà Nội) rồi bỏ trốn.

Cảnh sát xử lý thế nào khi lái xe bỏ chạy?

Theo quy định ngành CSGT, sau va chạm, tài xế lái xe bỏ chạy tốc độ cao, không bắt buộc cảnh sát chặn đầu xe giữa đường. Cảnh sát có thể thông báo chốt liền kề dừng xe, xử lý.





Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm