Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Nếu chiến thắng, Khabib sẽ là GOAT của UFC’

Trao đổi với Zing, phóng viên Leon Jennings của trang Asian Persuasion MMA tin rằng Khabib Nurmagomedov có khả năng chiến thắng cao hơn Justin Gaethje tại UFC 254 vào ngày 25/10.

Gaethje được cho là thử thách lớn nhất của Khabib từ trước đến nay, vì võ sĩ người Mỹ là đối thủ duy nhất biết cách đấu vật mà "Đại bàng Nga" đối đầu. Gaethje từng là VĐV đấu vật xuất sắc khi còn đi học, và là đô vật đầu tiên trong lịch sử Đại học Northern Colorado nhận danh hiệu NCAA Division I All-America.

Nhưng dưới góc nhìn của phóng viên chuyên về MMA, Leon Jennings, Khabib vẫn là người xuất sắc hơn và đang đứng trước cơ hội gia nhập hàng ngũ những võ sĩ vĩ đại nhất lịch sử (GOAT)

Khabib anh 1

Gaethje (xanh) từng là VĐV đấu vật khi còn học đại học. Ảnh: Intermat Wrestling.

Gaethje là thử thách lớn nhất của Khabib

- Sở trường của Khabib là đấu vật, vậy Gaethje có khả năng khắc chế được thế mạnh này của võ sĩ người Nga không?

- Leon Jennings: Gaethje có khả năng phòng thủ các đòn vật tốt hơn bất kỳ ai mà Khabib từng đối đầu. Như Gaethje nói trong họp báo trước trận, mục tiêu của anh là không để Khabib đẩy vào khu vực hàng rào sát lồng. Nếu rơi vào tình thế như vậy, Gaethje sẽ gặp rắc rối.

Gaethje sẽ cố gắng làm mọi cách để giữ trận đấu diễn ra ở khu vực giữa lồng. Đó là nơi anh ấy có thể tung ra những đòn đá chân sở trường và phát huy sức mạnh của các cú đấm. Nếu điều đó xảy ra, Gaethje thực sự là mối nguy hiểm cho Khabib.

- Khabib luôn trung thành với lối đánh vật qua từng trận, đó có phải điểm yếu của anh ấy?

- Tôi không nghĩ đó là điểm yếu của Khabib. Đó chỉ là điểm yếu khi chúng ta biết chính xác đối thủ sẽ làm gì. Về mặt lý thuyết, chúng ta sẽ cố gắng tập luyện để đánh vào điểm yếu đó, nhưng Khabib quá mạnh. Anh ấy luôn nỗ lực dù kỹ năng vật đã rất tốt.

28 đối thủ trước đây từng cố gắng chống lại đòn vật của Khabib nhưng không ai thành công, kể cả những người giỏi nhất ở UFC. Ngay khi biết Khabib sẽ làm gì và đánh như thế nào, họ vẫn không thể ngăn chặn điều đó.

- Với lối đánh trái ngược từ hai người, ông nghĩ ai sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn?

- Như tôi đã nói, đây là cuộc chiến khó đoán. Đó cũng là lý do trận đấu này được xem là lớn nhất năm. Nếu nói về con số cụ thể, tôi dự đoán Khabib sẽ có 60% cơ hội chiến thắng. Nhưng chúng ta đều biết Gaethje là thử thách lớn nhất của anh ấy. Gaethje có thể gây ra nhiều khó khăn cho Khabib.

Khabib anh 2

McGregor (găng xanh) hầu như không có cơ hội tái đấu Khabib. Ảnh: Getty.

Dù điều gì xảy ra, Khabib vẫn là huyền thoại

- Khabib từng nói anh ấy muốn đạt kỷ lục 30 trận toàn thắng và giải nghệ theo ước nguyện của cha. Nếu Khabib thất bại ở trận đấu này, ông có nghĩ anh ấy sẽ giã từ MMA?

- Tôi nghĩ không có bất kỳ ai, thậm chí là chính Khabib, biết chắc chắn những gì anh ta sẽ làm. Đây là một năm khó khăn với Khabib. Anh ấy không được tham gia UFC 249 hồi tháng 5 với Tony Ferguson vì dịch bệnh. Sau đó, cha của Khabib qua đời, và hàng loạt câu hỏi xuất hiện xoay quanh việc anh ấy có tiếp tục chiến đấu.

Nếu Khabib thất bại ở trận đấu này, người hâm mộ sẽ chờ xem liệu Khabib có muốn tái đấu. Ngược lại, nếu Khabib thắng, anh ấy sẽ thượng đài thêm một lần nữa vì mục tiêu kỷ lục 30-0.

- Ông có nghĩ Khabib giống với CLB Manchester United. Nghĩa là dù thua cuộc, anh ấy vẫn là nhà vô địch vĩ đại?

- Chắc chắn là vậy. Nếu Khabib thua, anh ấy vẫn giữ được kỷ lục cho đến hiện tại. 28 trận bất bại, điều đó chưa từng xảy ra trong MMA, đặc biệt là ở hạng nhẹ. Mặt khác, người hâm mộ cũng phải dành sự tôn trọng cho Gaethje vì anh đã ghi tên mình vào danh sách huyền thoại khi đánh bại Khabib.

Bất cứ kết quả nào xảy ra, Khabib vẫn là huyền thoại của MMA. Nếu chiến thắng, anh ấy sẽ củng cố di sản của mình và dần đạt mục tiêu 30-0. Đến lúc đó, Chủ tịch Dana White có thể đưa Khabib vào danh sách GOAT (Greatest of All Time) của UFC. Nếu Khabib đánh bại Gaethje, anh ấy sẽ vượt qua Jon Jones để đứng ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Pound-for-pound.

- Bên cạnh UFC 254, người hâm mộ cũng quan tâm về trận tái đấu giữa Khabib và Conor McGregor. Nếu Khabib thắng Gaethje, "Gã điên" còn có cơ hội tái đấu? Và liệu kịch bản năm 2018 có tái diễn?

- Nếu Khabib đánh bại Gaethje, cuộc chiến tiếp theo mà anh ấy thực sự muốn là đối đầu với Georges St-Pierre. Về phía McGregor, Khabib không muốn tái đấu vì anh ấy đã đánh bại "Gã điên". Khabib sẽ không muốn dành thời gian cho McGregor. Nếu McGregor đánh bại Poirier vào năm tới, trận tái đấu mới có thể xảy ra.

Khi đó, tôi nghĩ kịch bản vẫn tương tự 2 năm trước. Cách đây ít ngày, McGregor có nói rằng anh ấy chiến thắng cả ba hiệp trước Khabib hồi năm 2018, trước khi bị kết liễu bằng đòn khóa cổ. Chúng ta đều biết McGregor luôn tự tin. Anh ấy nghĩ 100% sẽ chiến thắng trận tái đấu. Nhưng đó là sự tự tin thái quá.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Khabib vs Gaethje - trận đấu của võ sĩ mạnh nhất Tại sự kiện UFC 254 sáng 25/10 (giờ Hà Nội), với 2 lối đánh trái ngược và những điểm mạnh riêng, Khabib Nurmagomedov - Justin Gaethje được xem là cuộc đấu hấp dẫn nhất hạng nhẹ.

5 trận đấu khó khăn của Khabib

Trước sự trở lại của Khabib Nurmagomedov ở UFC 254 ngày 24/10, truyền thông Anh chọn ra 5 đối thủ khiến võ sĩ người Nga gặp không ít khó khăn.

10 võ sĩ có chuỗi chiến thắng dài nhất UFC

Dù giữ kỷ lục 28 lần bất bại trong MMA, nhà vô địch Khabib Nurmagomedov không phải là võ sĩ có chuỗi chiến thắng dài nhất tại UFC.

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm