Gã khổng lồ phát trực tuyến của Mỹ Netflix Inc (NFLX.O) đang chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam sau nhiều năm đàm phán với chính quyền và hoàn thành đánh giá rủi ro, theo hai nguồn tin thân cận của Reuters.
Tuy Netflix từ chối bình luận về kế hoạch và hoạt động hiện tại của họ tại Việt Nam, nhưng những nguồn tin này tiết lộ văn phòng đại diện có thể mở cửa sớm nhất vào cuối năm 2023. Dù vậy, có thể sẽ cần một quy trình pháp lý dài và mất nhiều thời gian hơn.
Theo Reuters, luật an ninh mạng năm 2018 của Việt Nam yêu cầu tất cả các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập từ hoạt động trực tuyến tại Việt Nam phải mở văn phòng tại địa phương. Nhưng cho đến nay chỉ có chủ sở hữu TikTok là ByteDance tuân thủ, dù một số nhà cung cấp mạng xã hội khác vẫn coi Việt Nam là một trong 10 thị trường toàn cầu hàng đầu.
Trước đó vào tháng 12/2022, đại diện Netflix từng có buổi gặp gỡ, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ông Nguyễn Văn Đoàn, chánh văn phòng bộ, bày tỏ mong muốn Netflix sớm thành lập pháp nhân tại Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.
Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông chưa phản hồi khi được Reuters liên hệ.
Với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm của những gã khổng lồ công nghệ. Reuters nhìn nhận thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và ngày càng được coi là quá béo bở để có thể bỏ qua.
Theo một báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam bao gồm fintech, thương mại điện tử và giải trí trực tuyến đang trên đà phát triển lên tới gần 50 tỷ USD trong tổng số giao dịch mỗi năm vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế