Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Netbook ‘mất tích’, laptop cảm ứng giá mềm lên ngôi

Tại các siêu thị máy tính lớn hiện nay, khi có khách hỏi mua netbook, nhân viên bán hàng đều giới thiệu những chiếc laptop cảm ứng chạy Windows 8, giá khoảng 9 triệu đồng, như một sự thay thế.

Netbook ‘mất tích’, laptop cảm ứng giá mềm lên ngôi

Tại các siêu thị máy tính lớn hiện nay, khi có khách hỏi mua netbook, nhân viên bán hàng đều giới thiệu những chiếc laptop cảm ứng chạy Windows 8, giá khoảng 9 triệu đồng, như một sự thay thế.

Netbook đã không còn xuất hiện trên các kệ hàng tại Việt Nam chỉ khoảng hai tuần sau khi các hãng sản xuất công bố khai tử dòng sản phẩm này.

Nếu truy cập trên website của các siêu thị điện máy lớn như Trần Anh, Đăng Khoa, Pico hay Mediamart, bạn vẫn dễ dàng tìm thấy thông tin của một số dòng netbook đến từ Asus, Acer hay Sony. Tuy nhiên, khi có mặt tại các siêu thị nói trên, dòng sản phẩm này đã hoàn toàn biến mất, thay thế vào đó là một số model laptop cảm ứng giá rẻ chạy Windows 8 ra mắt cách đây chưa lâu.

Khi có khách hỏi về netbook, các nhân viên bán hàng cũng nhanh chóng lắc đầu và giới thiệu với khách những chiếc laptop cảm ứng nói trên như một sự thay thế.

Nhân viên bán hàng thường giới thiệu laptop cảm ứng, khi khách hỏi mua netbook.

Một nhân viên bán hàng tại Trần Anh cho biết, dòng sản phẩm này có kích thước nhỏ tương đương netbook (khoảng 11 inch), giá thành không cao (9 triệu đồng), lại được tích hợp màn hình cảm ứng nên rất hút khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Qua khảo sát, hiện Asus và Sony là 2 hãng mạnh tay nhất trong việc tung ra các sản phẩm laptop cảm ứng giá rẻ. Asus đã tung ra dòng Vivobook với nhiều phiên bản kích thước màn hình khác nhau từ thời điểm đầu tháng 11, trong đó có bản 11 inch giá khoảng 9 triệu đồng. Model này chỉ dùng chip Core 2 dual, RAM 2 GB nhưng được thiết kế mỏng, nhẹ không thua gì những chiếc ultrabook đắt tiền.

Trong khi đó, model của Sony có những thông số khá tương đồng nhưng dùng chip AMD và cũng có thiết kế rất bắt mắt. Màn hình cảm ứng của các model này khá mượt, cho cảm giác thích tay khi vuốt nhưng vẫn có độ trễ nhất định nếu so sánh với các sản phẩm máy tính bảng hay smartphone cao cấp hiện nay.

Các sản phẩm nói trên được bán ra đều đi kèm những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như phiếu hỗ trợ nâng cấp RAM hay tặng chuột không dây của Microsoft.

Dạo qua các siêu thị laptop trên địa bàn thành phố Hà Nội, có thể thấy laptop chạy Windows 8 đã xuất hiện khá nhiều trên các kệ hàng. Tuy nhiên, giá bán của các sản phẩm này còn khá cao, phổ biến ở mức trên 15 triệu đồng (một số ít có giá tầm 11-13 triệu). Do đó, khách hàng chủ yếu đến xem, sau đó bỏ qua và chọn những dòng cũ hơn nhưng giá “mềm” hơn.

Xuất hiện trên thị trường từ năm 2007, netbook thời gian đầu đã tạo được cơn sốt nhờ những ưu điểm về thiết kế nhỏ gọn, pin khỏe và tích hợp nhiều tính năng thiết yếu.

Tuy nhiên, càng về sau, dòng sản phẩm này càng bộc lộ những điểm yếu như cấu hình quá kém, thao tác xử lý chậm. Với sự xuất hiện của máy tính bảng, ultrabook, lợi thế nhỏ gọn của dòng sản phẩm này gần như đã mất đi hoàn toàn.

Do đó, việc netbook bị khai tử là xu hướng đã được dự báo từ trước. Với việc hai nhà sản xuất cuối cùng là Asus và Acer tuyên bố "đoạn tuyệt" với netbook và dòng sản phẩm này cũng đã biến mất khỏi các kệ hàng, có thể nói, netbook đã bị khai tử hoàn toàn tại Việt Nam.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm