Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Netbook chính thức bị khai tử

Với việc nhà sản xuất cuối cùng là Asus đã rút chân khỏi thị trường netbook, sẽ không còn bất cứ dòng netbook mới nào được bán ra trong năm 2013.

Netbook chính thức bị khai tử

Với việc nhà sản xuất cuối cùng là Asus đã rút chân khỏi thị trường netbook, sẽ không còn bất cứ dòng netbook mới nào được bán ra trong năm 2013.

“Tạm biệt, netbook” - đó là tiêu đề đặt trên trang The Guardian của Anh trong ngày cuối cùng của năm 2012.

Asus và Acer - hai nhà sản xuất netbook cuối cùng đã chính thức rút khỏi thị trường.

Năm 2009, ABI Reasearch đã đưa ra dự đoán netbook (dùng để chỉ những sản phẩm dùng chip Atom của Intel, kích thước màn hình khoảng 10 inch) sẽ cán mốc 139 triệu chiếc trong năm 2010. Tuy nhiên, cho đến tận tháng 5/2011, con số đó vẫn không đạt được.

Thậm chí, cuối năm 2010, nhiều hãng nghiên cứu còn “mạnh dạn” đưa ra dự đoán netbook sẽ đạt doanh số bùng nổ trước năm 2015, với sự tham gia của khoảng 23 nhà sản xuất (bao gồm cả Nokia). Đưa ra những thông số đó để thấy, hầu hết các chuyên gia đều đã “việt vị” trong việc dự báo xu hướng phát triển của dòng máy tính nhỏ gọn nói trên.

Theo nguồn tin từ DigiTimes, Asus vừa tuyên bố sẽ không sản xuất bất cứ chiếc netbook nào kể từ đầu năm 2013. Cùng với việc, một hãng PC lớn khác là Acer cũng đã dừng sản xuất netbook, có thể coi, dòng sản phẩm này đã chính thức bị khai tử.

Trước thời điểm đầu năm 2013, Asus và Acer là 2 hãng duy nhất còn sản xuất netbook, trong khi các hãng khác (bao gồm Samsung, HP hay Dell) đều đã chuyển sang sản xuất máy tính bảng. Asus và Acer trước đó, nhắm đến những thị trường đang phát triển như Đông Nam Á và Nam Phi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, smartphone giá rẻ mới là trào lưu thời thượng tại các khu vực nói trên.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự “yểu mệnh” của netbook được cho là sự xuất hiện của iPad và các dòng máy tính bảng. Tháng 1/2010, Apple giới thiệu chiếc iPad. Tháng 4/2010, sản phẩm này được bán ra thị trường, liền sau đó là các dòng máy tính bảng Android.

Netbook chính thức bị khai tử từ năm 2013.

Máy tính bảng khi đó đắt hơn netbook, lại càng không thể cài đặt những ứng dụng như Office và nhiều ứng dụng Windows khác. Bù lại, nó cơ động hơn, thời lượng pin ấn tượng và những trải nghiệm cảm ứng tuyệt vời.

Trong năm 2010, doanh số của máy tính bảng đã đạt 23 triệu, so với 39,4 triệu của netbook. Bước sang năm 2011, con số đó đã lên đến 63 triệu trong khi các hãng chỉ bán được 29,4 triệu netbook. Bước sang năm 2013, doanh số máy tính bảng có thể đạt được 172 triệu chiếc (theo dự báo của IDC) trong khi netbook sẽ chính thức bị khai tử.

Ra mắt từ năm 2007, netbook đã có một “cuộc đời” khá ngắn nhưng thú vị. Đã từng có thời điểm, nó được xem là sản phẩm cứu vãn ngành công nghiệp PC. Tuy nhiên, với những nhược điểm như cấu hình thấp, thời lượng pin kém, nó không thể cạnh tranh được với các dòng laptop truyền thống, lại không cơ động như máy tính bảng.

Vấn đề được đặt ra là, sau khi netbook bị khai tử, chính quyền một số nước như Hy Lạp, Malaysia sẽ giải quyết bài toán đó như thế nào sau khi đã ký những hợp đồng cung cấp netbook cho các trường học nhưng là một công cụ dạy và học trong một vài năm tới.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm