Hình ảnh Thang Duy trên poster phim Decision to leave. |
Không khó để tìm được một nữ diễn viên đẹp và tài năng tại Hàn Quốc. Chưa kể xứ kim chi vốn nổi tiếng khắt khe với diễn viên ngoại, không có nhiều gương mặt thành công khi lấn sân sang làng giải trí nước này.
Thế nhưng, khi đặt bút viết kịch bản Decision to leave, đạo diễn Park Chan Wook hình dung vai nữ chính chỉ có thể trao cho một người duy nhất, không ai khác ngoài Thang Duy.
Trong mắt ông, minh tinh sinh năm 1979 là lựa chọn hoàn hảo nhất để hóa thân Seo Rae - một nhân vật vừa bí ẩn vừa gần gũi, khi thản nhiên đến lạnh lùng, lúc buồn bã đến cùng cực, lại sẵn sàng hy sinh tất cả vì tình yêu bất chấp mọi đau đớn.
Hình mẫu người đàn bà bí ẩn
Trong Decision to Leave, Seo Rae là phụ nữ Trung Quốc nhập cư trái phép sang Hàn. Ngay từ đầu phim, nhân vật nhanh chóng trở thành góa phụ sau khi chồng tử vong vì gặp nạn trên đỉnh núi.
Như lẽ thường, cô lập tức trở thành đối tượng bị tình nghi của cảnh sát. Trực tiếp thẩm vấn cô là Hae Jun (Park Hae Il) – thanh tra nổi tiếng tài năng và trẻ tuổi nhất Busan.
Trong Decision to Leave, Thang Duy lần đầu đóng cặp bạn diễn người Hàn Park Hae Il. |
Kể từ lần đầu chạm mặt, cả hai đã tỏ ra ăn ý, liên tục bị người đối diện thu hút. Theo thời gian, bộ đôi dần nảy sinh mối quan hệ vượt khỏi rào cản nghi can – cảnh sát để rồi cuốn khán giả vào cuộc tình đẹp buồn nhưng cũng đầy ngang trái.
Không chỉ đánh dấu sự trở lại của đạo diễn nổi tiếng Park Chan Wook, Decision to Leave còn mang đến cho Thang Duy vai diễn ấn tượng, đáng nhớ trong sự nghiệp.
Nhân vật Seo Rae được nhào nặn theo mô-típ femme fatale kinh điển trong những cuốn phim noir (phim đen). Thuật ngữ này dùng để ám chỉ những phụ nữ bí ẩn, có lai lịch không rõ ràng, thường xuất hiện bất ngờ và biến mất không tăm tích.
Họ phần lớn là có sắc vóc, thậm chí quyến rũ "chết người", khiến nam chính say mê đến mức điêu đứng.
Qua hóa thân của Thang Duy, Seo Rae hiện lên với hình ảnh trái ngược. Cô vẫn đẹp, vẫn bí ẩn, nhưng lại là người quay cuồng vì yêu.
Ở đầu phim, nhân vật xuất hiện như phụ nữ vô cảm. Cô dửng dưng trước sự biến mất của chồng, thờ ơ khi nghe tin anh gặp nạn, tháo nhẫn cưới và lao đầu vào công việc như chưa hề có chuyện xảy ra.
Trong phim, Thang Duy vào vai một phụ nữ bí ẩn và khó đoán. |
Sẽ không ai đoán được trong đầu người đàn bà ấy đang nung nấu điều gì. Tất cả đều được che đậy dưới một gương mặt đẹp nhưng buồn tê tái.
Chỉ khi Hae Jun xuất hiện thì Seo Ra mới thực sự mở lòng, cho phép anh bóc tách bản thân và tiến vào mê cung bí ẩn không ai được xâm phạm.
Đó cũng là lúc Thang Duy, với kinh nghiệm diễn xuất và nhan sắc tuyệt hảo, chinh phục hoàn toàn trái tim người xem.
Thành công tại Hàn Quốc
Trong làng điện ảnh Hoa ngữ, Thang Duy nổi tiếng là đóa hoa nở muộn. Bằng tuổi Chương Tử Di nhưng phải đến năm 28, cô mới có vai diễn đầu tiên khi mà đồng nghiệp đã nổi như cồn ở trong nước lẫn quốc tế.
Người yêu điện ảnh khó có thể quên vai Vương Giai Chi trong Sắc, giới (2007) của Lý An. Thuở đó, Thang Duy còn là một gương mặt mới toanh, vừa xuất hiện đã hứng chịu búa rìu của dư luận vì những cảnh nóng táo bạo, khiến khán giả không thể ngồi yên.
Suốt khoảng thời gian sau đó, cô mất một thời gian dài chật vật để đi tìm chỗ đứng trong làng giải trí. Dường như không ai dám ký hợp đồng với một diễn viên lắm tai nhiều tiếng, lại chưa thể chứng minh hết tài năng chỉ qua một tác phẩm duy nhất.
Thang Duy là một trong số ít diễn viên Trung Quốc thành công tại Hàn. |
Mãi đến năm 2010, Thang Duy mới có cơ hội trở lại màn bạc trong hai phim. Cô đóng cặp Trương Học Hữu trong Crossing Hennessy và đứng cạnh Hyun Bin trong Late Autumn.
Tác phẩm thứ hai đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp Thang Duy. Đây là lần đầu minh tinh được làm việc cùng ê-kíp Hàn Quốc, đồng thời bén duyên với đạo diễn Kim Tae Yong – người sau này trở thành chồng cô.
Số diễn viên ngoại quốc thành công ở Hàn rất ít, nữ giới lại càng đếm trên đầu ngón tay.
Năm 2001, Trương Bá Chi từng gây bất ngờ khi đóng cặp tài tử gạo cội Choi Min Sik trong Failan. Sau đó, Thư Kỳ cũng để lại dấu ấn đẹp khi xuất hiện cùng Lee Beom Soo trong My Wife Is a Gangster 3 (2006).
Song, sự xuất hiện của cả hai chỉ mang tính chào sân, khó thể gọi là tấn công thị trường Hàn Quốc.
Ngay cả "tứ đại Hoa đán" – Chương Tử Di, Châu Tấn, Triệu Vy và Từ Tịnh Lôi - cũng chưa một lần được đặt chân đến xứ kim chi để đóng phim.
Thang Duy thì khác, chẳng những lấy chồng Hàn mà còn được đạo diễn hàng đầu Park Chan Wook trân trọng mời góp mặt trong dự án, thậm chí “đo ni đóng giày” khi viết kịch bản.
Đỉnh cao diễn xuất
Giống vai Anna trong Late Autumn, Seo Rae của Decision to Leave thuộc kiểu phụ nữ đẹp nhưng cuộc đời gian truân, phải chịu nhiều điều tiếng. Một người ngồi tù vì tội giết chồng, người kia bị cảnh sát thẩm vấn, điều tra chẳng khác tội phạm.
Điểm chung của cả hai là đều tìm thấy tình yêu sau những khoảnh khắc đau đớn đến cùng cực.
Ở khía cạnh này, hai vai diễn giống Thang Duy vì cô cũng yêu kiều và tìm thấy tình yêu sau rất nhiều đau đớn.
Hẳn vì thế nên minh tinh không gặp nhiều khó khăn khi hóa thân vào Seo Rae. Cô đơn giản chỉ là thể hiện bản thân trước ống kính: Một phụ nữ Trung Quốc nhận ra nửa kia cuộc đời thuộc về Hàn Quốc.
Song, diễn xuất của Thang Duy đã tiến bộ vượt bậc so với thời Late Autumn, không chỉ gói gọn trong khuôn khổ buồn bã mà liên tục đưa người xem bước qua nhiều cung bậc cảm xúc.
Thậm chí, không ngoa khi nói Seo Rae của Thang Duy là một người đa nhân cách. Có khi cô là đứa trẻ nũng nịu ngồi ăn kem một mình, khi lại thành người đàn bà khóc hết nước mắt vì yêu.
Seo Rae thông minh và khôn khéo, liên tục tìm cách dẫn dụ người khác vào tròng, như khoảnh khắc cô xịt nước hoa lên bàn tay chai sạn để gây chú ý với thanh tra.
Seo Rae cũng hài hước, biết cách chăm sóc và dễ dàng thấu hiểu người khác. Ngay cả khi bất đồng ngôn ngữ, nhân vật vẫn tìm được cách chạm đến trái tim Hae Jun. Cô cảm nhận từng vết thương trong lòng anh, đồng hóa nó với mình và xoa dịu mọi nỗi đau.
Hóa thân Seo Rae, Thang Duy đưa người xem bước qua nhiều cung bậc cảm xúc. |
Có một lời thoại quan trọng giải thích phần lớn tư tưởng Park Chan Wook muốn gửi gắm trong phim. Đó là câu nói đậm tính triết lý của Khổng Tử: Người nhân từ thích núi, người khôn ngoan thích nước.
Trong phim, Seo Rae của Thang Duy chính là đại diện của nước. Cô yếu đuối như nước, dữ dội như nước và cũng bí ẩn như một đại dương.
Trên tất cả, Seo Rae luôn là người phụ nữ khao khát yêu đương, luôn phải dựa dẫm vào ai đó để tồn tại. Cô trở thành con mèo quấn lấy vòng tay Hae Jun, đến khi rời xa anh vẫn lang thang đi tìm chủ.
Và như tên phim gợi mở, Seo Rae nhanh chóng lao vào một người đàn ông chỉ để “quyết tâm chia tay” một người khác. Đến khi không còn ai để lao vào, cô lại trở về với đại dương đơn côi.
"Nàng Mona Lisa châu Á"
Tại LHP Cannes 2022, Decision to Leave mang về cho Park Chan Wook giải Đạo diễn xuất sắc. Đây là kết quả hoàn toàn thuyết phục, khó ai có thể bàn cãi.
Thế nhưng, nhà làm phim xứ Hàn không thể thành công đến thế nếu thiếu Thang Duy – linh hồn của bộ phim.
Hình ảnh Thang Duy trong hậu trường làm phim Decision to Leave. |
Sau khi tác phẩm công chiếu, nhiều khán giả bỗng đặt cho Thang Duy một biệt danh mới: “Nàng Mona Lisa châu Á”.
Giống bức họa nổi tiếng của Leonardo da Vinci, Thang Duy trong Decision to Leave là một ẩn số khó giải mã. Cô đẹp và bí ẩn đến mức quyến rũ, bước qua tuổi 42 nhưng không để lộ dấu vết thời gian.
Trên tấm poster phim, Thang Duy nhìn thẳng vào ống kính, không giấu được cảm giác cô đơn, chất chứa điều gì muốn nói.
Vây quanh gương mặt trái xoan là mái tóc đen dài buông xõa hai vai. Ánh mắt hút hồn nhưng buồn bã, nước mắt long lanh chờ chực tuôn trào như dòng suối.
Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy cả đại dương nỗi buồn ẩn sau đáy mắt ấy.
Dù đóng chính, Thang Duy chưa hề được xem phim cho đến khi tác phẩm công chiếu lần đầu tại LHP Cannes 2022. Khi bộ phim khép màn, cô không còn gì dành cho đạo diễn Park Chan Wook ngoài lời khen tặng và cảm ơn.
Với minh tinh, tác phẩm và vai diễn đã hoàn thiện cuộc sống cô theo một cách nào đó.
Như cách nước Hàn mang tình yêu đến cho cô hơn 10 năm trước. Hay như Hae Jun bất chợt xuất hiện và hoàn thiện Seo Rae.