Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Nên tiết kiệm hay góp tiền mua tài sản trước Tết?

Trước Tết là khoảng thời gian các gia đình thường phân vân giữa việc để tiền thưởng Tết để mua sắm tài sản đón năm mới hay tiết kiệm cho những mục đích lớn hơn.

Độc giả T. Xuân (Đống Đa, Hà Nội):

Xin chào độc giả của Zing.vn. Tôi và chồng năm nay tích cóp được một khoản tiền khoảng hơn 30 triệu đồng từ thưởng Tết Nguyên đán và lương tháng 13 của hai vợ chồng. Hiện gia đình tôi đang phân vân giữa việc mua sắm những đồ gia dụng mới để ăn Tết như TV, máy giặt hay sẽ gửi tiết kiệm để khi đủ tiền thì mua xe hơi.

Tôi thì cho rằng đồ gia dụng giờ đã hơi cũ, nên thay để đón Tết khang trang hơn, trong khi chồng tôi lại thấy đồ vẫn dùng được, nên gửi tiết kiệm để sớm mua được xe hơi.

Theo tôi tính toán thì phải sang Tết năm sau số tiền tiết kiệm được mới đủ để trả trước khoản lấy xe hơi, tôi cảm thấy không thoải mái khi tiếp tục phải dùng TV và máy giặt cũ trong vài năm tới. Xin chuyên gia và độc giả của Zing.vn tư vấn giúp gia đình tôi.

Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc khối khách hàng cá nhân của HDBank:

Chào độc giả T. Xuân,

Lời đầu xin chúc mừng bạn đã có một khoản tích lũy từ lương thưởng dịp cuối năm. Thông thường, khi có thêm 1 khoản thu nhập, chúng ta thường nghĩ đến chi tiêu vào việc gì… Tuy vậy, trong trường hợp của bạn, HDBank cũng cần đặt ra một số câu hỏi để bạn tự cân nhắc thêm về việc chi tiêu của mình.

Hiện nay, bạn đã có nhà riêng chưa? Vợ chồng bạn có mấy con, và có dự định sinh con trong những năm tới không? Gia đình đang có khoản vay hay đang có khoản tích lũy nào hay chưa?

Với khoản tiền thưởng như trên, thì chắc rằng thu nhập hàng tháng của vợ chồng bạn cũng tương đương thế, bạn có thể tự tính xem sau khi trừ chi phí sinh hoạt thì còn lại bao nhiêu mỗi tháng, với chi phí này, liệu rằng có đủ chi phí để “nuôi” một chiếc xe ô tô hay không?

Về vật dụng gia đình như máy giặt, tivi… cũng tự hỏi thử xem nếu vẫn xài đồ cũ, liệu có gì trở ngại cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình? Vợ chồng bạn hàng tháng có dành ra khoản nào từ thu nhập để tiết kiệm hay không?

Để đảm bảo cuộc sống cho một gia đình cần có sự cân đối trong chi tiêu, sinh hoạt. Độc giả nên chia khoản thu nhập của mình thành 2 phần: tiêu dùng và tiết kiệm.

Đối với phần tiêu dùng, nên lên kế hoạch chi tiêu cụ thể và mua sắm những thứ thật sự cần thiết, và bảo đảm rằng thu nhập hàng tháng của mình đủ để dùng cho sinh hoạt cũng như duy trì phương tiện mang tính chất tiêu sản như ô tô.

Còn với phần tiết kiệm, độc giả có thể chọn nhưng phương thức gửi tiết kiệm phù hợp. Với số dư hàng tháng, bạn có thể sử dụng phương thức gởi tiết kiệm online, vừa đỡ phải đi lại mà còn giúp gia đinh bạn tích lũy được một khoản kha khá hàng năm.

Hoặc nếu bạn đã có một khoản tích lũy nào đó, hiện HDBank có chương trình gửi Tiết kiệm dự thưởng “Vạn sự phú quý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký”. Theo đó khách hàng tham gia gửi tiết kiệm (tối thiểu 60 triệu đồng/thẻ tiết kiệm) được tham gia cào trúng thưởng các sản phẩm gia dụng, du lịch của các thương hiệu nổi tiếng, đồng thời được tham gia quay số giữa kỳ và cuối kỳ, với giá trị trúng thưởng lên tới 1 kg vàng.

Với những tư vấn ở trên, hi vọng đã giúp cho độc giả có được kế hoạch chi tiêu và tích lũy phù hợp. Nhân dịp xuân về, thân chúc độc giả một năm mới an khang – thịnh vượng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán, HDBank đang triển khai chương trình ưu đãi “Vạn sự như ý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký” với tổng giá trị giải thưởng hơn 13 tỷ đồng cùng gần 32.000 giải thưởng.

Theo đó, chỉ cần gửi tiết kiệm 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên tại HDBank, khách hàng sẽ có cơ hội trúng ngay 1 kg vàng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác gồm: Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, thẻ ATM 5 triệu đồng, các bộ quà tặng tiện ích như bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước, bộ nồi Happy Cook, túi du lịch gấp gọn, ba lô và vali Elite.

Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3, được áp dụng tại tất cả điểm giao dịch của HDBank trên toàn quốc. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm