Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng HKQT Long Thành ở phía nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

san bay thu hai anh 1

Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng HKQT Nội Bài.

Việc hình thành cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15.

Cũng theo Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội).

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp.

Trường hợp UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô.

Do tính chất quan trọng của cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://www.baogiaothong.vn/nen-thue-tu-van-ngoai-lap-quy-hoach-san-bay-thu-hai-vung-thu-do-d596429.html

T.B/Giao Thông

Bạn có thể quan tâm