Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nền tảng IoT của Viettel có hơn 500.000 kết nối chỉ sau một tháng

Thông tin được chia sẻ tại Hội thảo Viettel M2M IoT diễn ra ngày 14/6 ở Hà Nội, với sự tham gia của diễn giả kỹ thuật, kinh doanh IoT từ hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Công nghệ IoT (Internet of Things) phát triển với tốc độ nhanh chóng và trở thành một trong những xu hướng quan trọng hàng đầu hiện nay. Tại hội thảo, một số liệu đáng chú ý được đưa ra: Thế giới có gần 15 tỷ kết nối IoT, tức mỗi người đang kết nối với khoảng 2 thiết bị thông minh qua Internet. Nhưng tại Việt Nam, con số này chỉ bằng khoảng 1/20 trung bình thế giới.

Trong hội thảo, ông Nguyễn Trọng Tính - Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom - chia sẻ tầm nhìn của đơn vị về IoT, đồng thời tin tưởng lĩnh vực Internet vạn vật IoT sẽ phát triển mạnh khi các doanh nghiệp, đơn vị viễn thông - công nghệ thông tin cùng nhau giải quyết những bài toán kỹ thuật hạ tầng, hợp tác phát triển thị trường.

Với tư cách một nhà mạng, Viettel cũng đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển của IoT, đơn cử nền tảng CMP thành công kết nối quản lý đến 500.000 thiết bị M2M IoT sau hơn một tháng triển khai. Với khả năng kết nối hàng triệu thiết bị và thu thập dữ liệu từ môi trường xung quanh, IoT mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp, từ tối ưu hóa nguồn nhân lực đến cải thiện quản lý, tăng hiệu suất hoạt động.

Việc quản lý và giám sát hàng triệu thiết bị IoT đòi hỏi sự chính xác và hiệu quả. Đây là lúc nền tảng quản lý kết nối (CMP - Connectivity Management Platform) trở nên cần thiết. Nếu không có CMP, doanh nghiệp sẽ đối mặt các rắc rối lớn như khó quản lý thiết bị, rủi ro bảo mật, gián đoạn dịch vụ, không tối ưu chi phí…

Viettel anh 1

Giá trị của việc ứng dụng IoT. Ảnh: World Economic Forum.

Tại hội thảo, ông Lê Ngọc Quý - Giám đốc Trung tâm IoT Viettel High Tech - cho rằng hệ thống IoT cũng đòi hỏi có nhân sự nhiều kinh nghiệm vận hành. Đây là điều khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc.

Đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai - vận hành các dự án IoT, tạo ra nền tảng toàn trình và tiện ích, Viettel phát triển Viettel IoT Platform với nền tảng quản lý kết nối SIM Viettel CMP, hỗ trợ quản lý hàng nghìn kết nối một cách hiệu quả.

Viettel anh 2

Ông Lê Ngọc Quý - Giám đốc Trung tâm Nền tảng IoT Viettel High Tech - chia sẻ thông tin về Viettel IoT Platform.

CMP từ Viettel như một hệ thống BSS (business support system) thu nhỏ dành cho doanh nghiệp, với các tính năng cơ bản như quản lý thuê bao, hợp đồng, đơn hàng, thanh toán, đăng ký…

Viettel anh 3

Giao diện tính năng trên hệ thống. Ảnh chụp website.

Ngoài ra, Viettel CMP cung cấp loạt tính năng nâng cao nhằm tối ưu quá trình quản lý kết nối SIM trong môi trường IoT về chi phí, cảnh báo tình trạng thiết bị, định vị thiết bị, tổng hợp - phân tích dữ liệu… Từ các thông tin này, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi trạng thái thiết bị và sử dụng dữ liệu để xây dựng các ứng dụng phục vụ mục đích kinh doanh.

Viettel anh 4

Tính năng CMP nổi bật.

Nhờ đó, nền tảng CMP của Viettel đạt hơn 500.000 kết nối thành công, tần suất sử dụng các tính năng tương đối cao. Điều này cho thấy tính quan trọng và cần thiết của các tính năng trong việc quản lý kết nối IoT của doanh nghiệp.

Viettel cung cấp đa dạng giải pháp kết nối M2M IoT trên nền tảng 4G, NB-IoT cho camera theo dõi, ôtô, giám sát hành trình, máy thanh toán POS, thiết bị bán hàng, thiết bị đo điện nước, màn hình quảng cáo, loa thông minh... Với chi phí từ 10.000 đồng/tháng/kết nối, đội ngũ tư vấn giải pháp chuyên nghiệp, kết nối tốc độ cao, hệ thống quản lý miễn phí... M2M IoT Viettel đang trở thành sản phẩm phù hợp đa dạng nhu cầu.

Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng rộng rãi kết nối M2M IoT của Viettel cho các sản phẩm của mình trên toàn quốc. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp phát triển IoT, Viettel cũng hỗ trợ hệ thống IoT Cloud cho phép triển khai tích hợp giải pháp quản lý điều khiển thiết bị hiệu quả.

Viettel anh 5

Viettel mang đến giải pháp kết nối IoT cho doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Viettel và các doanh nghiệp khác cũng tổ chức trưng bày nhiều sản phẩm, công nghệ ứng dụng IoT mới như thiết bị theo dõi sức khỏe vHeath, giải pháp nhà thông minh với HomeCamera AI - kết nối ứng dụng Viettel Home, thiết bị IoT cảm biến không dây, hệ thống đo điện nước thông minh...

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết các giải pháp kết nối M2M IoT Viettel, độc giả có thể truy cập tại đây hoặc liên hệ qua email iot@viettel.com.vn.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm