Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nền tảng để Điện Máy Xanh tạo cú bứt tốc trên thị trường máy lạnh 2025

Cung cấp 5 giá trị vượt trội cho người tiêu dùng và duy trì tinh thần “FamilyShip” trong mối quan hệ với các đối tác là trụ cột giúp Điện Máy Xanh hiện thực hóa mục tiêu năm 2025.

Dân số Việt Nam hiện tại đạt khoảng 101 triệu người và có khoảng 26-28 triệu hộ gia đình. Trong đó, một gia đình hoàn toàn có thể sử dụng nhiều hơn một chiếc máy lạnh. Đây là cơ sở để tin dư địa phát triển ngành hàng máy lạnh vẫn còn và đây thực sự là một “miếng bánh” hấp dẫn trong bối cảnh mùa cao điểm nắng nóng tại Việt Nam đến gần.

Người tiêu dùng Việt bắt đầu móc hầu bao mua sắm trở lại, nhưng có sự thay đổi nhất định trong thói quen tiêu dùng. Họ ưu tiên những sản phẩm chất lượng tốt, độ bền cao, thực sự phục vụ nhu cầu sống và quan tâm đến cả trải nghiệm mua sắm. Do đó, tiếp đà thành công với hơn 800.000 bộ máy lạnh bán ra trong năm 2024, Điện Máy Xanh mong muốn tìm giải pháp để mang đến khách hàng nhiều sản phẩm, trải nghiệm tốt hơn nữa.

Vượt sản phẩm, trội dịch vụ

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho đợt cao điểm nắng nóng, Điện Máy Xanh đã bắt tay 16 hãng máy lạnh hàng đầu. Song, bên cạnh hệ sinh thái sản phẩm chất lượng cao, chuỗi còn áp dụng văn hóa phục vụ mới dựa trên 5 trụ cột để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Những giá trị vượt trội dành riêng cho người tiêu dùng chính là cách doanh nghiệp trả lời câu hỏi: “Tại sao lại là Điện Máy Xanh?”.

Dien May Xanh anh 1

Điện Máy Xanh mang đến người dùng trải nghiệm mua sắm “Máy lạnh vượt trội về dịch vụ”.

Thị trường máy lạnh Việt Nam ước tính tiêu thị trên dưới 2 triệu sản phẩm/năm, với doanh thu đạt 1,02 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến chạm mốc 2,89 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 7,89% (theo báo cáo từ Techsci Research).

Nhu cầu của người tiêu dùng trải dài ở nhiều phân khúc, dao động 5-8 triệu đồng, 10-20 triệu đồng, thậm chí trên 20 triệu đồng. Bước tới hệ thống Điện Máy Xanh, khách hàng không chỉ được tiếp cận danh mục hàng đa dạng để thỏa sức lựa chọn, cân đối giữa nhu cầu và khả năng tài chính; mà còn có cơ hội mua những sản phẩm đặc quyền chỉ có tại hệ thống, được tối ưu cả về chi phí lẫn công năng.

Mới đây, Điện Máy Xanh cũng triển khai trên toàn hệ thống giải pháp tài chính mới - “Mua trả chậm” - như một “cánh tay” hỗ trợ, san sẻ với những ai còn đắn đo về chi phí ban đầu. Đúng với cam kết “xài trước, trả sau”, doanh nghiệp giúp người tiêu dùng chia nhỏ tổng giá trị sản phẩm để trả dần qua từng tháng. Đáng nói hơn, so với hình thức trả góp trước đây, “Mua trả chậm” không phát sinh phụ phí, có tỷ lệ duyệt cao hơn 85%, thời gian chi trả linh hoạt 6-12 tháng, thậm chí có thể dài hơn trong tương lai.

Với đặc thù của mặt hàng máy lạnh, quá trình giao nhận và lắp đặt cũng là vấn đề lớn, đặc biệt vào mùa cao điểm. Nhiều người dùng có nhu cầu mua ngay, lắp liền. Nếu không đáp ứng tiêu chí này, chưa nói đến trải nghiệm mua sắm bị ảnh hưởng, khách hàng cũng có thể tìm đến nhà cung cấp/phân phối khác.

Vấn đề này đã được Điện Máy Xanh tập trung tháo gỡ, thông qua đội ngũ 3.400 thợ Tận Tâm và khoảng 1.800 cộng tác viên luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng “sáng mua, chiều lắp”. Tất cả đều trải qua quá trình huấn luyện, cấp chứng chỉ từ các hãng, đảm bảo kỹ thuật và tốc độ lắp đặt nhanh chóng. Theo chia sẻ của ông Đoàn Trung Hiếu - Tổng giám đốc CTCP Tận Tâm, trung bình thợ trên thị trường mất 90-100 phút để lắp đặt một bộ máy lạnh. Con số này ở thợ Tận Tâm đang được nỗ lực kéo giảm xuống mức nhanh nhất.

Quan trọng hơn, người dùng vừa được miễn vật tư và công lắp, vừa được đảm bảo các vật liệu sử dụng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong trường hợp khách có sẵn vật liệu, Điện Máy Xanh sẽ chỉ tính tiền phần sử dụng và hoàn phần còn lại.

Dien May Xanh anh 4

Lễ ký kết hợp tác chiến lược của Điện Máy Xanh với 16 đối tác thuộc ngành hàng máy lạnh.

Thông thường, các sản phẩm điều hòa dân dụng có thời hạn bảo hành chính hãng là 1-2 năm. Các hộ gia đình cũng được khuyến cáo nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần để đảm bảo hiệu suất làm lạnh và tuổi thọ. Điện Máy Xanh nâng gấp đôi con số này với dịch vụ sau bán hàng kéo dài tới 4 năm gồm 8 lần vệ sinh.

Đặc biệt, nếu trước đây, người dùng phải tự nhớ lịch, liên hệ nhân viên của hãng hoặc gọi thợ ngoài để sửa chữa, vệ sinh; Điện Máy Xanh sẽ gửi thông báo nhắc lịch định kỳ qua ứng dụng, trước khi nhân viên gọi xác nhận thời gian qua nhà trực tiếp bảo trì, bảo dưỡng. Không chỉ mang đến sự an tâm tối đa với chế độ hậu mãi hàng đầu thị trường, doanh nghiệp còn giúp người tiêu dùng bớt đi một mối bận tâm trong cuộc sống.

Đối tác là anh em một nhà

Hiện nay, Điện Máy Xanh chiếm khoảng 50% thị phần điện máy chung, với doanh thu chiếm 44,3% tổng doanh thu của MWG. Trong đó, ngành hàng máy lạnh luôn ghi nhận sự tăng trưởng qua các năm. Điều này có được một phần lớn nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, từ những ngành hàng đối tác đến nhiều dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động - chia sẻ: “Điện Máy Xanh ở thời điểm này chiếm khoảng 50% thị phần. Có thể nói, Điện Máy Xanh là nhà bán lẻ lớn số một thị trường Việt Nam về quy mô, số lượng cửa hàng cũng như thị phần. Để đạt được những kết quả này, hơn bao giờ hết, Điện Máy Xanh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, hợp tác từ phía các đối tác của mình trong suốt hành trình”.

Điện Máy Xanh cùng các đối tác đã cùng nhau trải qua hành trình 14 năm đầy thử thách và cơ hội. Đó là quãng thời gian đủ dài để các bên trân trọng giá trị, từ đó không ngừng củng cố và nâng tầm quan hệ hợp tác. Từ viên gạch đầu tiên là những cú bắt tay trong vai trò đối tác kinh doanh, Điện Máy Xanh và “anh em” của mình cùng tiến lên, ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng được thể hiện qua các con số. Mối quan hệ bền chặt đó tiếp tục được nâng tầm và bước sang một trang mới trong năm 2025.

“Đối với Điện Máy Xanh, 2025 là năm đặc biệt quan trọng để chinh phục mục tiêu bán 1 triệu bộ máy lạnh đầy thách thức. Ở thời điểm này, Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác các đối tác trên tinh thần ‘FamilyShip’, tức là gia đình, anh em của nhau”, CEO Điện Máy Xanh nói thêm.

Với văn hóa “FamilyShip”, Điện Máy Xanh cùng các đối tác sẽ cùng chia sẻ để hướng đến tăng trưởng bền vững, đúng với tinh thần: Khi là anh em một nhà, tất cả sẽ dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, dồn toàn bộ nguồn lực để cùng phát triển và một trong số đó sẽ là sản phẩm đặc quyền.

Trong năm 2025, công ty sẽ tập trung tăng trưởng tại các cửa hàng hiện có, xây dựng điểm đến mua sắm công nghệ với danh mục đa dạng, khác biệt và hậu mãi vượt trội. Ngoài mục tiêu thách thức là 1 triệu bộ máy lạnh bán ra, Điện Máy Xanh cũng mong muốn đạt 40% thị phần ngành hàng máy lạnh, hợp sức gia tăng thị phần từ 2,5 triệu bộ toàn thị trường lên con số 3-4 triệu.

Bất chấp tình hình kinh tế biến động ảnh hưởng đến nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, Điện Máy Xanh vẫn không ngừng tự tạo sức bật, liên tục chuyển mình một cách năng động để kéo thị trường tăng trưởng. Quan trọng, thay vì độc bước trên hành trình này, chuỗi tin tưởng vào “sức mạnh” lớn hơn khi có các đối tác cùng đồng hành, phát triển.

“Khó khăn, thách thức của đối tác cũng là của Điện Máy Xanh và ngược lại. Hợp tác bền vững là bàn đạp để mang đến hiệu quả gia tăng và thị phần mở rộng”, ông Hiểu Em khẳng định.

Bài liên quan

Đắc Tú

Bạn có thể quan tâm