Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên nghe nhạc sau khi phẫu thuật

Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Mỹ cho thấy âm nhạc có thể giúp những người vừa trải qua ca phẫu thuật xoa dịu cơn đau một cách hiệu quả.

Ca sĩ Rihanna trình diễn trên sân khấu ở Monaco. Ảnh: Gettyimages
Ca sĩ Rihanna trình diễn trên sân khấu ở Monaco. Ảnh:Gettyimages

54 thiếu niên vừa trải qua ca phẫu thuật trong độ tuổi 9-14 là đối tượng của một nghiên cứu do Đại học Northwestern và Bệnh viện Nhi Lurie tại thành phố Chicago thực hiện, Mirror đưa tin. 

Nhóm nghiên cứu chia họ thành 3 nhóm và mỗi nhóm tiếp nhận phương pháp điều trị giảm đau khác nhau. Nhóm thứ nhất nghe những bản nhạc “hit” của các ngôi sao nhạc Pop như Beyonce, David Guetta, Rihanna, Taylor Swift và một số thể loại âm nhạc khác như rock, nhạc cổ điển trong vòng 30 phút. Nhóm thứ hai tự chọn một số audiobook (sách dưới dạng âm thanh) theo sở thích của họ và nghe trong vòng 30 phút. Nhóm thứ ba không áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào. 

Kết quả cho thấy nhóm thứ nhất và nhóm thứ hai cảm thấy cơn đau của họ giảm rõ rệt so với nhóm thứ ba. 

“Liệu pháp điều trị bằng âm thanh là một cơ hội tuyệt vời và các bệnh viện nên coi áp dụng nó như một chiến lược quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu cơn đau của trẻ em sau những cuộc phẫu thuật lớn”, giáo sư Santhanam Suresh, trưởng khoa gây mê của Bệnh viện Nhi Lurie và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu. 

Suresh nói rõ hơn rằng âm nhạc giúp bệnh nhân không nghĩ tới cơn đau nữa. 

"Chúng ta đánh lừa bộ não bằng âm thanh. Mục đích chính của chúng ta là hướng các kênh thần kinh vào một thức khác", ông giải thích.

 

Ngọc Hoa

Bạn có thể quan tâm