Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên giữ cổ phiếu gì trong tuần mới?

Công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư giải ngân danh mục đầu tư ngắn hạn, quan tâm cổ phiếu thép, vật liệu xây dựng, xuất khẩu thủy sản và BĐS vốn hóa vừa, cảng biển.

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua diễn biến khởi sắc với chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp dù thanh khoản khá yếu. Chỉ số VN-Index có trọn 5 phiên tăng điểm liên tiếp và đóng cửa ở mức cao nhất gần 1.373 điểm, tăng 2,8% so với tuần trước đó.

Diễn biến tương tự trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số đại diện sàn này cũng tăng 5 phiên liên tiếp, tương đương tăng 4,33% lên gần 372 điểm. Chỉ số UPCoM-Index cũng tăng hơn 2,3 điểm (2,4%) lên trên 98 điểm.

Đóng góp tích cực nhất cho VN-Index tuần vừa qua là cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas). Mã chứng khoán này gây ấn tượng khi tăng 8,6% trong tuần và là lực kéo lớn cho chỉ số mỗi phiên bất chấp những biến động chung. Thị giá GAS đã vượt đỉnh lịch sử 112.400 đồng/cổ phiếu và thế chân Vinamilk vào top 5 vốn hóa thị trường chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến phân hóa khi có 14/26 mã tăng giá. Trong đó cổ phiếu SHB là mã bứt phá mạnh nhất ngành với mức tăng 10,7% dù chỉ giao dịch trong hai phiên (do mới chuyển niêm yết về HoSE). Ngược lại, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc dân giảm mạnh nhất trong tuần (3,8%).

Tuần qua cũng tiếp tục chứng kiến đà lao dốc của cổ phiếu thuộc nhóm Louis khi nhiều mã vẫn giảm sâu. Trong đó, TGG của Louis Capital giảm gần 30%. Giảm phiên thứ 12 liên tiếp, cổ phiếu này mất 56% giá trị từ vùng đỉnh. Tương tự, SMT của Sametel và VKC của Cáp nhựa Vĩnh Khánh cũng giảm lần lượt 31,3% và 23,6%.

Thanh khoản thị trường nhìn chung được cải thiện. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 24.383 tỷ đồng/phiên, tăng 3,5% so với tuần trước đó. Trong đó, giá trị khớp lệnh bình quân tăng 10,5% lên mức 22.593 tỷ đồng/phiên.

Giao dịch của khối ngoại vẫn là điểm trừ của thị trường. Dòng vốn này mua vào 137 triệu cổ phiếu với giá trị 5.975 tỷ đồng, trong khi bán ra 172 triệu cổ phiếu có trị giá 7.148 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 34,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 1.173 tỷ đồng.

Thi truong chung khoan,  Du bao chung khoan,  khoi ngoai mua ban anh 1

VN-Index tăng trọng 5 phiên trong tuần 4-8/10. Đồ thị: TradingView.

Sang tuần mới, Asean Securities dự báo thị trường sẽ gặp áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.375 - 1.380 điểm và khiến VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.365 - 1.370 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng xuất hiện ở vùng giá thấp để giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Chứng khoán MB nhận định nhóm bluechips đã ổn định trở lại là điểm đáng chú ý, trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ gặp áp lực chốt lời khi quay lại đỉnh cũ. Kết quả kinh doanh quý III đang dần lộ diện có thể khiến thị trường phân hóa mạnh mẽ với lợi thế nghiêng về các cổ phiếu đầu ngành.

Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể thử thách ngưỡng 1.380 điểm. Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng dần trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược phù hợp ngắn hạn là tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy nhịp tăng của thị trường vừa đủ để xây dựng nên tín hiệu tích cực cho những ngày kế tiếp. Dòng tiền đang chảy vào thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư hơn, nhà đầu tư nên nắm bắt xu hướng và đồng thời mua, nắm giữ những cổ phiếu tốt.

Tương tự Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân danh mục đầu tư ngắn hạn, quan tâm cổ phiếu thép, vật liệu xây dựng, xuất khẩu thủy sản và bất động sản vốn hóa vừa và cổ phiếu cảng biển.

Lợi nhuận quý III: Lãi kỷ lục, lỗ chồng lỗ

Bức tranh kinh doanh quý III ghi nhận nhiều điểm sáng từ khối doanh nghiệp niêm yết chứng khoán, thép, ngân hàng, bảo hiểm,… nhưng lại phủ màu xám với hàng không, bán lẻ...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm