Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ném đá xe khách… cho vui

“Đến lúc bị bắt cháu mới biết ném đá xe khách cũng nguy hiểm như phá hoại tài sản, cầm dao chém người. Nếu biết trước như vậy, không bao giờ cháu dám”, thiếu niên 16 tuổi mếu máo.

Hai chuyến bị ném đá một lần

Ông Nguyễn Văn Sơn, tài xế xe khách của nhà xe Cô Hai (TPHCM ) kể: “Khoảng 1h ngày 20/10, tôi điều khiển xe khách giường nằm từ TP.HCM đi Gia Lai, khi qua địa phận xã Đắc Hòa (huyện Đắc Song, Đắc Nông) thì nghe tiếng “bụp” làm bể kính chắn gió trước mặt. Tôi hốt hoảng đạp phanh, đánh lái theo quán tính làm chiếc xe chao đảo, đường sá lại trơn trượt nên rất nguy hiểm. Hôm đó có 3 chiếc xe của hãng khởi hành cùng lúc, xe tôi đi giữa, tôi gọi điện cho xe đi sau cảnh giác”. 

Ông Trương Triệu Lương bị thương nặng, phải phẫu thuật cắt bỏ mắt trái.

Bị chiếc xe khách chạy sau đuổi bắt, Phan Văn Thắng và Nguyễn Văn Ngọc 20 tuổi, trú xã Đắc Hòa liền bỏ trốn, để lại chiếc xe máy nên nhà xe Cô Hai đưa về giao cho Công an huyện Đắc Mil. 

Thấy xe máy bị đưa đi, Thắng và Hòa gọi điện cho Đậu Văn Cường ở xã Đắc Môl, huyện Đắc Song nhờ chặn đường đòi lại. Khi chiếc xe khách đến địa phận xã Đắc Môl thì bị nhiều khúc gỗ cao su chắn ngang đường, chưa kịp dừng lại thì bị ném đá vỡ kính phía trước và đèn phía sau.

Tại trụ sở Công an huyện, Thắng và Ngọc khai nhận, do thường bị xe khách đi ngược chiếu pha đèn lóa mắt nên… rất ghét. Vì vậy cả 2 chuẩn bị đá cục trên xe máy mỗi khi ra đường, hễ gặp xe khách ngược chiều là ném thẳng vào chỗ tài xế.

Trước đó vài ngày, 3 chiếc xe khác của nhà xe Cô Hai cũng lần lượt bị ném đá khi qua địa phận xã Ea H’leo, (huyện Ea H’leo, Đắc Lắc). Ông Mai Văn Thắng, Trưởng Công an xã Ea H’leo  dẫn chúng tôi đến nhà các thiếu niên chỉ 13 - 15 tuổi để tìm hiểu nạn ném đá xe khách.

Em Lê Văn Thạnh (ở thôn 7),  người tham gia vụ ném đá hàng loạt xe khách vào đêm 24/9  kể lại: “Tối hôm đó, cháu với 3 bạn cùng thôn ra quốc lộ 14 ném đá chơi. Khoảng 20h, thấy có 2 xe khách chạy tới, bọn cháu ném đá liên tiếp vào phần đầu xe, thân xe rồi bỏ chạy. Một lúc sau 2 xe đi tiếp, bọn cháu quay lại chỗ cũ, chờ những chiếc xe khác. Khi chiếc xe thứ 3 vừa tới, lần này chúng cháu đứng gần hơn, đồng loạt ném đá lên xe, cháu nghe rõ tiếng kính vỡ rơi loảng xoảng”. 

Chiếc xe mà nhóm Thạnh gây sự là của nhà xe Cô Hai do tài xế Lê Phạm Anh Tuấn điều khiển. Hậu quả làm vỡ một tấm kính tại vị trí giường nằm số 10, cục đá to bay vào trong xe, trúng mặt hành khách Trương Triệu Lương. Ông Lương được nhà xe đưa vào Bệnh viện huyện Ea H’leo cấp cứu, rồi chuyển lên tuyến tỉnh, sau đó được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM với kết luận gãy sống mũi, vỡ nhãn cầu mắt trái, riêng mắt trái phải phẫu thuật cắt bỏ vĩnh viễn. 

Xe khách liên tục bị ném đá trên quốc lộ 14

Thời gian gần đây, nhiều xe khách đi trên quốc lộ 14 liên tục bị ném đá vào ban đêm. Đã có một hành khách bị ném đá đến hư mắt.

Tài xế Anh Tuấn cho biết: “Chạy tuyến quốc lộ 14 vào ban đêm, chúng tôi luôn trong tình trạng bất an, bởi từ 20h - 23h là thời điểm xe khách thường xuyên bị ném đá. Khi đang lưu thông với tốc độ cao mà bị ném trúng vào vị trí người lái thì hậu quả khôn lường, đe dọa tính mạng toàn bộ hành khách trên xe. Không chỉ ở chỗ vắng, mà giữa khu vực đông dân cư vẫn bị ném đá như thường. Trung bình tôi chạy 2 chuyến thì bị ném đá một lần”.

Giữa năm 2014, một hành khách ở ngay tại xã Ea H’leo là anh Nguyễn Văn Tuyến cũng từng bị các thiếu niên cùng xã làm gãy quay hàm, rụng 2 răng cửa trong một chuyến đi TP.HCM. 

Anh Tuyến kể: “Hôm đó tôi lên xe khách chất lượng cao của nhà xe Phúc Hậu, xe mới chạy được khoảng 1km, tôi đang ngồi nói chuyện với tài xế thì nghe tiếng “bụp”. Tôi ngã đập đầu vào thành xe, bất tỉnh, sau đó nghe kể lại hòn đá to bằng cái bát, được ném rất mạnh nên xuyên qua cửa kính bên hông xe rồi bay vào mặt tôi. Vụ đó tôi phải nằm viện một tháng. Do công việc buôn bán nên tôi vẫn thường xuyên đi TP.HCM lấy hàng, giờ mỗi lần lên xe khách là tôi căng chiếc áo khoác lên cửa kính, kéo rèm lại đề phòng ném đá”.

Ném đá... cho vui

Liên quan đến các vụ ném đá lên xe khách trên quốc lộ 14, Phó Giám đốc công ty bảo hiểm Bảo Việt Đắc Lắc Nguyễn Chiến Thắng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải quyết bồi thường 109 trường hợp xe khách bị ném đá, chủ yếu là vỡ kính, vỡ đèn với số tiền bồi thường gần 700 triệu đồng. Phần lớn các vụ việc xảy ra trên quốc lộ 14 đoạn qua các huyện Ea H’leo, Krông Búc, thị xã Buôn Hồ...”. 

Trong tháng 10, công an các tỉnh Tây Nguyên cũng đã khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt thanh, thiếu niên ném đá xe khách với tội danh cố ý gây thương tích hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Có ngày có đến 2 vụ án, 5 bị can ném đá xe khách bị khởi tố.

Hàng loạt xe khách bị ném đá liên tiếp trên quốc lộ 14 qua Tây Nguyên.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Công an huyện Ea H’leo, Đắc Lắc cho biết: “Từ đầu năm đến nay đã xử lý 6 vụ ném đá xe khách xảy ra ở các xã Ea H’leo, xã Ea Nam, Ea Ral, thị trấn Ea Đrăng. Riêng vụ ném đá tối 24/9, Công an huyện đã khởi tố Bùi Văn Tuấn (16 tuổi) về tội cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản. Ba em còn lại là Lê Văn Thạnh, Lê Viết Phương, Hồ Viết Cường thì chưa đủ tuổi”. 

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Ban ATGT tỉnh cũng ghi nhận 10 vụ ném đá xe khách từ đầu năm đến nay. Các “điểm đen” là quốc lộ 19 qua các huyện Đắc Đoa, Mang Yang, thị xã An Khê; quốc lộ 25 qua huyện Krông Pa; quốc lộ 14 qua các huyện Chư Sê và Chư Pưh. Lực lượng Công an Gia Lai cũng phối hợp chính quyền địa phương lập danh sách 72 thanh, thiếu niên để áp dụng các biện pháp răn đe, giáo dục cá biệt.

Từ các vụ án vừa khởi tố, có nhận định cho rằng việc thi công các quốc lộ trong thời gian qua cũng góp phần làm gia tăng số vụ ném đá xe khách. Việc thi công kéo dài làm phần đường lưu thông bị thu hẹp, đường nhiều ổ gà, khó quan sát vào ban đêm. Do đó xe khách giường nằm thường bật đèn pha để nhìn cho rõ, hay chạy nhanh, lấn đường nên những người đi xe máy... ghét.

Cũng như Phan Văn Thắng và Nguyễn Văn Ngọc ở Đắc Song, Vi Văn Kích và Nguyễn Văn Tuấn ở huyện Ea H’leo cũng ném vỡ kính xe khách Quốc Đạt vì xe này chạy lấn đường. Tuy nhiên, phần nhiều các vụ ném đá xe khách đều do các thiếu niên thực hiện như một trò chơi. Trong trường hợp này, việc thi công quốc lộ chỉ “góp phần” với những đống đá cục sắc nhọn tập kết sẵn hai bên đường.

Chị Nguyễn Thị Thoa ở thôn 7, xã Ea H’leo cho biết: “Nghe nói 4 đứa nhỏ ném đá làm một hành khách mất hẳn mắt trái, cả thôn ai cũng ngạc nhiên, vì trước giờ chúng rất ngoan hiền, không hề quậy phá ai. Rõ khổ, quốc lộ 14 đang thi công, có đống đá ngay trước cổng chào của thôn, buổi tối các cháu hay ra đó chơi, không ngờ lại nghịch dại thế”. 

Còn chị Nguyễn Thị Giao (mẹ của Hồ Viết Cường) bùi ngùi kể lại: “Sau khi sự việc xảy ra, mấy gia đình chúng tôi cùng nhau vào TP.HCM để thăm ông Trương Triệu Lương và xin lỗi ông ấy nhưng không gặp được. 

Qua điện thoại, con gái ông Lương nói với chúng tôi: “Các anh, các chị đến thăm thì gia đình em rất cảm ơn, nhưng cũng không nhất thiết phải gặp. Gia đình em không kiện cáo gì đâu. Ba em nói kiện cũng không lấy được con mắt mà bọn trẻ lại khổ ra, chỉ nhắn gia đình các anh chị lo cho các cháu, về dạy dỗ thêm cho các cháu là được”. Ông Lương là người rộng lượng, đã không kiện, không đòi bồi thường mà còn lo ngại tụi nhỏ dính vòng lao lý. Ông ấy tốt bao nhiêu, tôi càng hổ thẹn bấy nhiêu”.

Ngồi trong nhà tạm giam Công an huyện Ea H’leo, cậu bé Bùi Văn Tuấn mếu máo: “Đến lúc bị bắt cháu mới biết ném đá xe khách cũng nguy hiểm như phá hoại tài sản, cầm dao chém người. Nếu biết trước như vậy, không bao giờ cháu dám”. 

http://laodong.com.vn/phong-su/nem-da-xe-khach-cho-vui-264493.bld

Theo Đặng Trung Kiên/Lao động

Bạn có thể quan tâm