Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO điều 4 chiến hạm tới Biển Đen để áp sát Nga

Một nguồn tin quân sự - ngoại giao cho biết, 4 tàu chiến của Mỹ, Pháp, Canada và Tây Ban Nha sẽ tiến vào Biển Đen trong tuần nay.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết, USS Ross - tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ, tàu Commandant Birot của Pháp, tàu HMCS Toronto của Canada và khinh hạm Almirante Juan de Borbon của Tây Ban Nha sẽ tiến vào Biển Đen trước ngày 7/9.

Tàu USS Ross và Commandant Birot sẽ tiến vào Biển Đen trong ngày 3/9. Các tàu còn lại sẽ hiện diện trong khu vực vào ngày 6/9. NATO không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận thông tin các tàu chiến của khối đang tiến vào Biển Đen.

Một tàu chiến NATO là tàu gián điệp Dupuy de Lome của Pháp đang hiện diện tại Biển Đen. Nó có khả năng thu thập dữ liệu tình báo dựa vào hệ thống thông tin liên lạc của đối phương. Tuy nhiên, chiến hạm này sẽ rời khu vực trong ngày 5/9.

Theo Công ước Montreux năm 1936, chiến hạm nước ngoài không được phép hiện diện ở Biển Đen trong 21 ngày liên tiếp. Tải trọng tối đa của một tàu chiến nước ngoài được phép tiến vào khu vực không quá 45.000 tấn. Các nước cũng bị giới hạn số lượng chiến hạm ở vùng biển này.

Trong tháng 7, NATO triển khai cùng lúc 9 chiến hạm tại Biển Đen, số lượng tàu lớn nhất sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Ngày 7/8, tàu tuần dương tên lửa USS Vella Gulf của Mỹ tiến vào khu vực nhằm "tăng cường an ninh tập thể của đồng minh NATO và các đối tác trong khu vực". Nó rời Biển Đen cuối tháng 8.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm