Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA sắp phóng thêm tàu thăm dò sao Hỏa

Với mục tiêu chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên Hành tinh Đỏ, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ phóng thêm một tàu thăm dò thứ 2 tương tự như Curiosity vào năm 2020.

NASA sắp phóng thêm tàu thăm dò sao Hỏa

Với mục tiêu chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên Hành tinh Đỏ, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ phóng thêm một tàu thăm dò thứ 2 tương tự như Curiosity vào năm 2020.

Gần đây, tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA đã phát hiện ra các dấu vết của các hợp chất hữu cơ như nước và oxy, các yếu tố hỗ trợ sự sống trên sao Hỏa.

Các kỹ sư NASA cho biết, tàu thăm dò mới sẽ tái sử dung nhiều công nghệ đã thành công của Curiosity, trong đó có bộ phận hạ cánh đã giúp nó tiếp đất chính xác tới từng centimet xuống miệng một núi lửa cổ xưa trên Hành tinh Đỏ vào hồi tháng 8.

Thông báo này được đưa ra khi NASA quyết định khởi động lại chương trình thăm dò sao Hỏa trong bối cảnh tài chính khó khăn. Tương tự như tàu Curiosity, sứ mệnh 2020 cũng do Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA đảm nhiệm. Hiện các nhà khoa học NASA đã bắt tay vào tính toán chi tiết kế hoạch đưa tàu thăm dò mới lên sao Hỏa, trong đó, bao gồm địa điểm hạ cánh và các công cụ mà nó sẽ mang lên bề mặt Hành tinh Đỏ.

Dù trong thời điểm hiện tại, các mục tiêu khoa học vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng Tiến sĩ John Grunsfeld, Phó giám đốc phụ trách khoa học của NASA cho hay, tàu thăm dò mới sẽ kích hoạt kế hoạch mang đất và đá từ sao Hỏa về Trái Đất. Đây được cho là nhiệm vụ rất quan trọng để giúp các nhà khoa học tìm kiếm các bằng chứng chứng minh thuyết sự sống đã từng tồn tại trên hành tinh này. Dù trị giá hàng tỷ đô, tàu Curiosity đã không có khả năng đảm nhiệm nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, từ nay cho đến khi được lắp đặt lên bệ phóng, kế hoạch đưa thêm tàu thăm dò mới lên sao Hỏa chắc chắn sẽ còn vấp phải nhiều khó khăn thách thức. Trước đó, kế hoạch phóng tàu thăm dò Curiosity trị giá 2,5 tỷ đô lên sao Hỏa là dự án không chỉ lạm chi mà còn vượt quá thời hạn dự kiến của NASA.

Tiến sĩ Jim Green, người đứng đầu nhóm khoa học hành tinh của NASA cho biết, các khó khăn về mặt kỹ thuật đã được khắc phục và ông tin rằng, dự án tàu thăm dò mới sẽ rẻ hơn dự án Curiosity. Theo một ước tính, sứ mệnh 2020 có thể tiêu tốn 1,5 tỷ USD

Ngoài ra, vào năm sau, NASA cũng dự tính phóng một một tàu vũ trụ vào không gian để nghiên cứu bầu khí quyển. Từ nay cho tới năm 2030, NASA cũng sẽ phải đối mặt với các áp lực để thực thi sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên hành tinh Đỏ sau khi Tổng thống Obama tuyên bố điều này.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm