Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA công bố 17.000 ảnh về chương trình thăm dò mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố 17.000 bức ảnh từ chương trình thám hiểm mặt trăng Apollo.

Apolo là một trong những chương trình chinh phục không gian nổi danh nhất của Mỹ. Bắt đầu từ năm 1961 và kết thúc trong năm 1975, các tàu Apollo đưa 33 phi hành gia tới quỹ đạo mặt trăng. 12 người trong số đó đã đặt chân xuống vệ tinh của trái đất. Ảnh: NASA.


Tính tới thời điểm hiện tại, các tàu vũ trụ thuộc chương trình Apollo là phương tiện bay duy nhất có khả đưa người đáp xuống hành tinh khác và bay trở về trái đất. Tổng thống Mỹ John F. Kennedy hết lòng ủng hộ chương trình. Ảnh: NASA.

Đúng 45 năm trước, tàu Apolo 8 đưa 3 phi hành gia là Frank Borman , James Lovell và William Anders tới quỹ đạo mặt trăng. Tại đây, họ phát trực tiếp những hình ảnh độc đáo từ bên ngoài không gian về trái đất. Các phi hành gia ở tàu vũ trụ Apollo 8 là những người đầu tiên chụp hình trái đất từ quỹ đạo mặt trăng. Bức ảnh mang tên "Earthrise" (trái đất mọc). Ảnh: NASA.

Thực tế, NASA chỉ công bố số ít hình ảnh trong dự án Apollo. 17.000 bức ảnh mà họ vừa công bố cho thấy, khung cảnh trên mặt trăng tương đối nhàm chám, hoàn toàn không phù hợp để du lịch. Ảnh: NASA.

Tàu không người lái Apollo 4 chụp hình trái đất từ mặt trăng. Ảnh: NASA.

Các phi hành gia ở tàu Apollo 7 thử nghiệm phát sóng đoạn video trực tiếp đầu tiên về trái đất từ không gian, nhằm hỗ trợ các chuyến thăm dò mặt trăng sau đó. Ảnh: NASA.

Phi hành gia ở tàu Apollo 9 thử nghiệm hệ thống hỗ trợ sự sống ngoài không gian. Đây cũng là tàu vũ trụ đầu tiên thử nghiệm thiết bị đổ bộ, chuẩn bị cho hoạt động chinh phục mặt trăng của tàu Apollo 11. Ảnh: NASA.

Tàu Apollo 11 đưa những phi hành gia đầu tiên xuống mặt trăng. Phi hành gia đứng trên bề mặt của mặt trăng trong ảnh là Edwin Aldrin. Ảnh: NASA.

Edwin 'Buzz' Aldrin là người thứ hai bước đi trên mặt trăng, sau đồng nghiệp Neil Armstrong. Aldrin bước xuống từ tàu đổ bộ trong ảnh trái, còn dấu chân của ông trong ảnh bên phải. Ảnh: NASA.

Phi hành gia trên tàu Apollo 12 lắp đặt hệ thống truyền phát thông tin liên lạc trên bề mặt mặt trăng. Trong lần đổ bộ thứ hai, các phi hành gia Mỹ thực hiện một số thí nghiệm khoa học trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất. Ảnh: NASA.

Các phi hành gia trên tàu Apollo 13. Bình trữ khí oxy của con tàu hỏng ngoài không gian, khiến sứ mệnh chinh phục mặt trăng của nó thất bại. Phần tàu đổ bộ vẫn nguyên vẹn sau sự cố giúp các phi hành gia trở về trái đất an toàn. Tuy nhiên, họ phải tiết kiệm tối đa oxy, nước và lương thực để trở về. Ảnh: NASA.

Các phi hành gia vận hành xe thám hiểm mặt trăng trong lần đổ bộ của tàu Apollo 15. Ảnh: NASA.

Các phi hành gia trên tàu Apollo 17 tiến hành hàng loạt thí nghiệm trên mặt trăng. Do Mỹ hủy chuyến bay của Apollo 18, phi hành gia Harrison Schmitt là người cuối cùng đứng trên mặt trăng từ đó tới  nay. Ảnh: NASA.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm