Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Naomi Osaka giúp Nhật Bản có thêm năng lượng vào thời điểm khó khăn'

Sau khi Naomi Osaka giành chức vô địch lịch sử tại Mỹ mở rộng, người dân Nhật Bản đã gửi lời chúc đến cô và ăn mừng chiến thắng.

Naomi Osaka trở thành tay vợt nữ Nhật Bản đầu tiên giành chức vô địch tại một giải Grand Slam. Tay vợt 20 tuổi này sinh ra ở Nhật Bản, nhưng lớn lên ở Mỹ đã đánh bại thần tượng thời thơ ấu là Serena Williams 6-2, 6-4 trong trận chung kết Mỹ mở rộng vào rạng sáng 9/9 (theo giờ Việt Nam).

Ngay sau chiến tích lịch sử đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chúc mừng Osaka trên trang cá nhân: "Xin chúc mừng đến Naomi, người chiến thắng tại Mỹ mở rộng. Nhà vô địch đầu tiên của Nhật Bản tại các giải Grand Slam. Cảm ơn Naomi đã cho năng lượng và nguồn cảm hứng tới người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này".

Osaka vo dich My mo rong anh 1
Naomi Osaka đứng đầu các trang báo số ra ngày 9/9 tại Nhật Bản.

Đất nước mặt trời mọc đang trải qua những tháng hết sức khó khăn do thiên tai gây ra. Siêu bão Jebi đã quét nước này vào ngày 4/9 khiến cho hơn 160 người thương vong. Ngay sau đó hai ngày, trận động đất 6,7 độ richter đã xảy ra ở hòn đảo Hokkaido khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Ý chí quyết tâm nhưng phong thái điềm đạm, cùng với sự bền bỉ trong từng đường bóng chính là những nét nổi bật của Osaka, thể hiện được tinh thần của người Nhật Bản.

Ông Mitsuko Sakai, cầu thủ bóng rổ nghiệp dư 63 tuổi chia sẻ: "Cô ấy vẫn bình tĩnh trong suốt trận đấu. Tôi rất ấn tượng bởi sức mạnh tinh thần của cô ấy. Toàn bộ khán giả dường như cổ vũ cho Serena, nhưng Osaka tập trung vào trận đấu và chiến thắng".

Osaka vo dich My mo rong anh 2
Mẹ Naomi vui sướng ôm con gái sau chức vô địch. Ảnh: USTA.

Người dân Nhật Bản đã bị quyến rũ bởi sự khiêm nhường và tính chân thật của Naomi Osaka, cũng như sự quyết liệt trên sân và sự khiêm tốn đó đã đến trong những lời phát biểu sau trận đấu của cô. 

"Tôi biết là mọi người ủng hộ cô ấy, nhưng kết quả lại như thế này. Cảm ơn mọi người đã theo dõi trận đấu. Tôi luôn ước mơ được chơi với Serena trong trận chung kết tại Mỹ mở rộng. Tôi thực sự biết ơn vì có thể đối đầu với cô ấy", Naomi chia sẻ.

Môn quần vợt ở Nhật Bản không phổ biến như bóng chày, bóng đá hay sumo, và các trận đấu được phát sóng trực tiếp chỉ trên kênh cáp Wowow, không phải trên bất kỳ kênh truyền hình lớn nào.

Khi Osaka chuẩn bị đối mặt với Williams trong trận chung kết, giới truyền thông địa phương bắt đầu suy ngẫm về chiến thắng có thể có ý nghĩa gì.

Tờ báo Yomiuri cho biết: "Sự kết hợp giữa sức mạnh và sự ngây thơ của Naomi chính là sự quyến rũ của cô ấy", và ca ngợi Osaka là "một nữ anh hùng mới mà Nhật Bản có thể tự hào".

Osaka vo dich My mo rong anh 3
Naomi Osaka và chức vô địch lịch sử. Ảnh: USTA.

Mới bước sang tuổi 20, Naomi đã có một năm 2018 thành công dù mùa giải năm nay chưa kết thúc. Tay vợt người Nhật Bản đã có chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp tại Indian Wells, và đặc biệt là chức vô địch Grand Slam tại Mỹ mở rộng.

Naomi sẽ có thêm 2.000 điểm thưởng để tăng 12 bậc, lần đầu tiên lọt vào top 10 thế giới với vị trí số 7. Thành tích ấn tượng này cũng giúp cô gái 20 tuổi tiến gần hơn đến tấm vé tham dự WTA Finals - giải đấu dành cho 8 tay vợt nữ xuất sắc nhất năm, đồng thời là niềm hy vọng vàng của Nhật Bản tại Olympic 2020 diễn ra trên chính quê hương mình.

Highlights Naomi Osaka vs Serena Williams: Thi đấu bản lĩnh giành cúp Đối đầu với tay vợt đã có 23 chức vô địch Grand Slam đồng thời là thần tượng của mình, nhưng Naomi Osaka không hề tỏ ra run sơ. Cô chơi đầy bản lĩnh để thắng 6-2 và 6-4.

Tiến Đạt (theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm