Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Não Steve Jobs có thể trẻ hơn lúc ông qua đời

Thiên tài sáng lập Apple mất vào năm 56 tuổi, nhưng bộ não của ông có thể trẻ hơn do thói quen tập luyện.

Theo INC, Steve Jobs ngồi thiền mỗi ngày để rèn luyện trí não, giúp ông bình tĩnh và có tư duy tốt hơn trong công việc. Điều này không chỉ là quan điểm của những người đi theo thiền tông (Zen Buddhism) mà đã được khoa học chứng minh.

Trong điều kiện thông thường, não bộ của chúng ta bị lão hóa dần theo thời gian. Psychology Today cho biết: "Công nghệ quét não cho thấy sự lão hóa có thể khiến não co lại. Dây thần kinh bị rút lại, làm cho các khoang dịch phình to và thậm chí để lại lỗ hổng trong não. Mọi người có thể mất 40% tế bào thần kinh, dẫn đến bệnh Parkinson".

thien giup Steve Jobs co tu duy tot anh 1

Thường xuyên ngồi thiền giúp cho Steve Jobs giữ được não bộ khỏe mạnh, năng động và sáng tạo. Ảnh: Getty Images.

Sự suy giảm này kéo theo nhiều triệu chứng. Phản xạ của chúng ta trở nên chậm chạp hơn, bắt đầu quên nhiều thứ, khó học hỏi, tìm hiểu những vấn đề mới, khả năng chịu áp lực về tinh thần giảm sút, suy nghĩ hạn chế.

Những dấu hiệu này có thể nhận thấy ngay từ khi 45 tuổi. Tại thời điểm đó, hầu hết mọi người bị suy giảm 3-4% sự nhạy bén của tinh thần và tất cả khả năng khác bắt đầu xuống dốc. Ở tuổi 60, những thay đổi xảy ra rõ ràng, bước sang 70, tinh thần thường ở trong trạng thái suy nhược.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống lành mạnh, tập thể dục và học hỏi điều mới có thể làm giảm những triệu chứng lão hóa não. Nhưng ngay cả khi kiểm soát được, não của bạn vẫn tiếp tục xấu đi. Tuy nhiên, có ít nhất một cách để không chỉ làm chậm mà còn đảo ngược tiến trình này.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard cho thấy thiền 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 8 tuần sẽ mang đến nhiều lợi ích cho não bộ.

Sau thời gian thực hiện, vỏ não sau, hồi hải mã trái, vùng tiếp giáp giữa thùy đỉnh và thùy thái dương (TPJ) đều trở nên dày hơn, giúp chúng ta giữ được sự tập trung, tự tin; cải thiện khả năng điều chỉnh cảm xúc, học hỏi và ghi nhớ; tăng sự đồng cảm, lòng nhân ái. Hạch hạnh nhân co lại, làm giảm sự căng thẳng và tâm lý hung hãn.

Thiền rất hiệu quả trong việc phục hồi não bộ đến mức nó khiến não bạn trẻ hơn 25 năm so với tuổi của cơ thể. Với việc thường xuyên ngồi thiền, Steve Jobs vẫn có não bộ khỏe mạnh, năng động và sáng tạo như thời còn trẻ khi qua đời ở tuổi 56 vì bệnh ung thư tuyến tụy. Điều đó cho thấy, trong chất lượng công việc của anh ông vẫn luôn đạt mức cao nhất cho đến ngày cuối đời.

Thất bại của Steve Jobs đã cứu Apple khỏi phá sản như thế nào Dự án riêng của Steve Jobs trong 12 năm tuy không thành công, nhưng đóng vai trò quan trọng giúp Apple vực dậy sản phẩm máy Mac và thành công về sau.

Chuyện chưa kể về AppStore và món quà cho Steve Jobs

Marc Benioff, CEO của Salesforce, muốn đặt tên cho hệ sinh thái phần mềm của công ty là "AppStore" nhưng đã tặng lại tên miền AppStore.com cho Steve Jobs, CEO của Apple.

Nguyễn Hiếu

Theo INC

Bạn có thể quan tâm