Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năng lượng sạch vì sự phát triển bền vững

Sử dụng năng lượng tái tạo thay cho nhiên liệu hóa thạch là giải pháp quan trọng để chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, phát triển bền vững.

Với chủ đề “Năng lượng sạch vì sự phát triển bền vững”, chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” phát sóng trên VTV2 mang lại nhiều thông tin hữu ích về khai thác năng lượng tái tạo, góp phần làm giảm thải khí nhà kính, hướng đến phát triển bền vững. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) .

Những tác động to lớn của biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt như đại dương bị axit hóa, nguồn nước thu hẹp, năng suất vụ mùa kém dần và diện tích rừng giảm sút. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thời gian để phòng tránh những hậu quả của biến đổi khí hậu bằng cách chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, sử dụng năng lượng tái tạo thay cho nhiên liệu hóa thạch.

Năng lượng là lĩnh vực phát thải nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm đến 60% tổng lượng phát thải. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ phát thải của năng lượng tăng đến 73%. Bởi vậy, để thực hiện được cam kết mới nhất - giảm phát thải 9% với nỗ lực tự thân và 27% nếu có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế vào năm 2030, Việt Nam xác định năng lượng là lĩnh vực cần được cắt giảm sâu nhất.

bien doi khi hau,  PV GAS anh 1

27 quốc gia thành viên của EU thỏa thuận cắt giảm khí nhà kính lên tới 55% vào năm 2030. Ảnh cắt từ clip.

Đưa khí thải carbon về 0 theo Thỏa thuận Paris là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng châu Âu vẫn rất kỳ vọng có thể làm được điều này. Chuyển dịch năng lượng, tăng cường các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch là một trong những giải pháp được ưu tiên để hiện thực hóa mục tiêu ấy.

Nguồn năng lượng tái tạo giữ vai trò chủ đạo trong giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Trong đó, năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ cung cấp 80% nhu cầu năng lượng của thế giới vào năm 2050, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu này, Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ các nước cần thúc đẩy các chính sách hòa năng lượng tái sinh vào mạng lưới năng lượng quốc gia, hướng đến giảm ô nhiễm không khí và cải thiện sức khỏe con người.

Nhu cầu sử dụng năng lượng tái sinh trên thế giới đang tăng lên, giá loại năng lượng này cũng đang giảm và có chính sách hợp lý. Năng lượng tái sinh sẽ là công cụ quan trọng vừa chống biến đổi khí hậu hiệu quả, vừa giúp các nước đang phát triển xây dựng nền kinh tế bền vững.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm