Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay ở Vinh như thế nào?

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết nam thanh niên trèo tường rào rồi chạy nhanh qua sân đỗ để lên cầu thang máy bay, vượt qua các lớp bảo vệ an ninh.

Sáng 5/3, trả lời Zing.vn, ông Phạm Sơn Hoài, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh, cho biết sự việc nam thanh niên tâm thần đột nhập vào sân bay là hy hữu, chưa từng xảy ra tại sân bay này.

Sau khi sự cố xảy ra, 4 nhân viên an ninh đã bị tước chứng chỉ và phạt 10 triệu đồng mỗi người. “Sự cố đó xảy ra quá nhanh”, ông Hoài nói.

Đột nhập khi máy bay chuẩn bị cất cánh

Theo ông Hoài, nam thanh niên trên đột nhập từ phía nam của sân bay. Khu vực này nằm giáp với khu dân cư và được gia cố bằng bức tường rào.

“Người này vượt qua được bức tường tiếp tục chạy qua sân đỗ máy bay tiếp cận chuyến bay VN1265. Anh ta chạy khá nhanh”, ông Hoài nói và cho biết nơi nam thanh niên này bị phát hiện cách vị trí trèo tường vào khoảng 50 m.

Một cán bộ cảng hàng không miền Bắc cho biết, người này chỉ mất chừng 10 giây từ nơi vượt rào tới máy bay.

Sau khi bị chặn tại cầu thang lên máy bay, tiếp viên đã báo cho an ninh sân bay đưa nam thanh niên vào phòng làm việc. Khi đó, máy bay đã đón khách xong, các nhân viên đang hoàn tất tài liệu để cất cánh.

Nam thanh nien dot nhap may bay anh 1
 
Nam thanh nien dot nhap may bay anh 2
Vị trí nam thanh niên đột nhập vào sân bay.  Ảnh: Phạm Hòa - Google Maps.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết ở phía nam sân bay không có lực lượng an ninh đứng chốt. Ông Hoài cho rằng khu vực đó đã xây bức tường khá cao.

“Người này mắc bệnh tâm thần nên mới trèo tường vào. Chứ người bình thường họ chẳng vào để làm gì”, ông Hoài nói.

Hàng rào sơ sài?

Theo ghi nhận của Zing.vn, cách đường băng, nhà ga sân bay Vinh vài trăm mét có rào bằng dây thép gai cao khoảng 80 cm. Ông Nguyễn Đình Nghĩa (60 tuổi, trú xóm 4, xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết hàng ngày, người dân thường vào cắt cỏ.

Bà Hương (trú ở xã Nghi Ân) cho biết người dân thường xuyên vào khu vực gần sân bay để cắt cỏ cho trâu bò ăn. Việc đi vào khá dễ vì hàng rào bằng dây thép khá thấp và sơ sài.

Trước câu hỏi của Zing.vn, đại diện Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa có phản hồi về việc bố trí, xây dựng hàng rào ở đây.

Nam thanh nien dot nhap may bay anh 3
Hàng rào thép gai ở ngoài sân bay, gần khu dân cư. Nơi đây người dân thường vào cắt cỏ, thả trâu bò. Ảnh: Phạm Hòa.

Sự cố xảy ra vào khoảng 13h ngày 3/3 tại sân bay Vinh (Nghệ An). Khoảng thời gian trên, một nam thanh niên đã đột nhập vào sân bay Vinh và lên tàu bay VN1265 hành trình Vinh - TP.HCM.

Lúc đó, máy bay của Vietnam Airlines từ Vinh đi TP.HCM đang đón khách. Các tiếp viên phát hiện một người lên tàu bay nhưng không có thẻ lên máy bay và không có tên trong danh sách hành khách.

Chiều 4/3, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt đối với 5 nhân viên hàng không liên quan đến việc để nam thanh niên đột nhập lên máy bay.

Cụ thể, 4 nhân viên an ninh hàng không bị tước chứng chỉ 2 tháng và phạt 10 triệu đồng/người. Nhân viên phục vụ hành khách cũng bị phạt 4 triệu đồng.

Tước chứng chỉ 4 nhân viên để nam thanh niên đột nhập lên máy bay

Bốn nhân viên bị tước chứng chỉ, phạt tiền vì để một thanh niên đột nhập lên máy bay đang đón khách ở sân bay Vinh (Nghệ An).





Văn Chương - Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm