Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm thi THPT 2022

Nam sinh duy nhất đạt điểm 10 Ngữ văn tưởng hệ thống nhầm điểm năm cũ

Võ Tá Thành Minh (Thừa Thiên - Huế) giành điểm tuyệt đối môn Ngữ văn. Điểm các môn khác cũng ở mức cao đến mức nam sinh không dám tin đó là kết quả của mình.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Võ Tá Thành Minh (THPT Phú Bài, Thừa Thiên - Huế), đến Khánh Hòa du lịch, xả hơi sau một năm căng thẳng. Tối ngày 23/7, khi tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố điểm sớm, Thành Minh hồi hộp điền số báo danh tra cứu điểm thi.

Nam sinh không tin nổi vào mắt mình. Không chỉ môn Ngữ văn đạt điểm 10 tuyệt đối, Minh còn xuất sắc khi đạt điểm 10 môn GDCD; 9,4 điểm môn Toán; 9,5 điểm môn Lịch sử; 8,8 điểm Tiếng Anh và 8,5 điểm Địa lý.

“Em thực sự rất bất ngờ. Hơi hài hước một chút nhưng em đã không tin đó là điểm của mình, cứ ngỡ là điểm của năm cũ. Sau khi chắc chắn, em mới thông báo cho gia đình. Bố mẹ ở nhà cũng bất ngờ không kém em. Đêm qua, em vui và háo hức lắm, phải đến 3h30 em mới ngủ được”, Thành Minh phấn khởi chia sẻ với Zing.

Nam sinh duy nhat dat diem 10 Ngu van anh 1

Võ Tá Thành Minh là một trong 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn ở kỳ thi năm nay.

Bài thi dài 11 trang giấy

Mặc dù đã trúng tuyển ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao, trước ngày thi, Thành Minh vẫn tự đặt ra áp lực cho bản thân phải đạt thành tích tốt nhất. Đêm trước buổi thi đầu tiên, Minh gấp sách, đi ngủ từ 21h nhưng đến hơn 3h mới ngủ được.

Thành Minh cho biết em đã thao thức, hồi hộp cả đêm. Mặc dù nhắm mắt, trong đầu em vẫn ôn lại các phẩm văn học. Đến điểm thi, đã ôn hết các bài nhưng Thành Minh vẫn hy vọng đề Ngữ văn vào tác phẩm Người lái đò sông Đà.

Cầm đề thi trên tay, tuy không như mong đợi, Minh chỉ mất một thời gian ngắn để bình tĩnh lại. Dù sao, nam sinh đã học kỹ tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, thời gian nghiên cứu tác phẩm cũng không ít.

“Giám thị báo thời gian chỉ còn lại 5 phút cũng là lúc em hoàn thành bài thi. Liên tục trong 115 phút, em viết 11 trang giấy. Nếu vào tác phẩm yêu thích, chắc chắn em sẽ viết được nhiều và hay hơn”, Thành Minh chia sẻ.

Đánh giá về phần làm văn, Thành Minh ấn tượng nhất với phần liên hệ giữa hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền trong một đoạn khác. Theo nam sinh, nếu không hiểu sâu sắc về tác giả và tác phẩm, thí sinh sẽ rất khó ăn điểm. Minh tự tin bài làm đã phân tích tốt nội dung này.

“Đồng thời, em cũng ấn tượng với đề thi nghị luận xã hội, thể hiện được tính nhân văn, sự tiếp nối giữa thế hệ sau và trước”, Minh khẳng định.

Nói về quá trình học tập của mình, Thành Minh cho biết đầu năm lớp 12, cậu mới bắt đầu chuyển sang học và thi khối D01.

“Trước đó, chưa có định hướng, em dự tính thi đại học khối A01. Đầu năm lớp 12, được cô tổ trưởng tổ Văn nhìn thấy tiềm năng và đưa ra tư vấn, em quyết định học Văn, chuyển sang thi khối D01. Đây là một thử thách lớn đồng thời cũng là cơ hội để em khẳng định bản thân”, Minh tâm sự.

Chỉ một thời gian ngắn sau, phát huy tố chất và sở thích, Minh đứng trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường, tham gia các cuộc thi, đoạt giải cao. Quá trình ôn thi đại học, mỗi ngày, nam sinh dành ra ít nhất một tiếng rưỡi để học môn Ngữ văn. Thời gian còn lại, em tập trung ôn các môn khác, nhất là Tiếng Anh.

Được cọ xát với các kỳ thi học sinh giỏi, Minh nhận ra học trong sách giáo khoa thôi chưa đủ. Tận dụng mọi thời gian rảnh, nam sinh tìm tòi, đọc rất nhiều tài liệu, từ khóa luận tốt nghiệp của sinh viên cho đến các sách nghiên cứu lý luận văn học.

“Để phân tích được tác phẩm, em phải hiểu được nó, đồng thời phải hiểu phong cách sáng tác của mỗi tác giả. Có như vậy, bài làm mới có điểm nhấn, tạo ấn tượng cho ban giám khảo”, nam sinh khẳng định.

Nam sinh duy nhat dat diem 10 Ngu van anh 2

Võ Tá Thành Minh còn có đam mê nghiên cứu khoa học.

Từng đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia

Ngay từ lớp 10, Thành Minh đã xuất sắc đoạt giải 3 trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 (năm 2020) với đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất chén dĩa từ mo cau thay thế chén dĩa nhựa sử dụng một lần”. Bắt đầu từ đây, niềm đam mê nghiên cứu khoa học được nhen nhóm.

Ông Hoàng Minh, hiệu trưởng trường THPT Phú Bài, thông tin Thành Minh là học sinh giỏi toàn diện cả 3 năm học, đồng thời cũng là thành viên chủ chốt trong câu lạc bộ nghiên cứu khoa học của trường.

“Mỗi năm, Thành Minh đều có một đề tài nghiên cứu khoa học rất đặc biệt. Ngoài ra, ở vị trí chủ nhiệm, Minh luôn giữ vai trò định hướng, điều hành, dẫn dắt các thành viên trong câu lạc bộ”, ông Hoàng Minh thông tin.

Năm lớp 12, Thành Minh xuất sắc đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2021-2022 với đề tài “Nghiên cứu điều khiển cánh tay robot dựa trên nhận dạng cử chỉ tay người”. Để đạt thành tích đáng nể này, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, Thành Minh chia sẻ em biết ơn sự giúp đỡ, dìu dắt của thầy cô giáo trong trường.

“Thầy cô hỗ trợ chúng em rất nhiều. Cơ sở vật chất cũng rất tuyệt, chúng em được nghiên cứu ngay trong phòng sáng chế của trường. Nhà trường tạo thuận lợi, đồng thời hỗ trợ kinh phí để học sinh phát huy tối đa”, Minh chia sẻ.

Thông tin thêm, Võ Tá Thành Minh cho biết quá trình làm nghiên cứu khoa học thường bắt đầu từ tháng 7 năm trước, kết thúc vào tháng 3 năm sau. Đề tài kéo dài gần một năm học, nam sinh phải quản lý, cân bằng thời gian với việc học để làm tốt cả hai.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian sắp tới, để phù hợp với ngành học, Thành Minh suy nghĩ đến việc chuyển hướng sang nghiên cứu khoa học xã hội thay vì kỹ thuật như trước đây.

“Những thành quả nghiên cứu trước đây, em coi đó là động lực để em cố gắng. Thời gian tới, cùng với việc học đại học, em sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học, có thể chuyển hướng sang lĩnh vực xã hội để phù hợp với ngành học, đồng thời thử thách bản thân”, Thành Minh khẳng định.

Sáng ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Năm nay, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 5.560 em đạt điểm 10.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thấy môn Văn có 11,6% thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Điểm trung bình của môn này là 6,51 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm.

Điểm xét tốt nghiệp THPT 2022 được lấy đến 2 chữ số thập phân. Thí sinh đạt 4,99 điểm không được làm tròn lên 5. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Sau khi có điểm, thí sinh nguyện vọng phúc khảo bài thi có thể nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, thí sinh sẽ được hội đồng thi thông báo kết quả phúc khảo.

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh sẽ đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn số lần. Việc đăng ký NVXT đối với các phương thức xét tuyển của thí sinh phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh phải sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Á khoa khối C toàn quốc được tuyển thẳng 3 đại học tốp đầu

Phạm Thị Trà Mi, học sinh lớp chuyên Địa, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), là á khoa toàn quốc khối C với 29,5 điểm. Em đạt điểm tuyệt đối ở môn Lịch sử và Địa lý.

Lớp học có 29 em đạt trên 27 điểm ở tổ hợp xét tuyển A01

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, lớp 12A2, trường THPT Nguyễn Khuyến, Bình Dương, có 29/37 em đạt trên 27 điểm ở tổ hợp xét tuyển A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh).

Điểm thi THPT 2022

Ngọc Bích

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm