Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Phi kỷ niệm 25 năm chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc apartheid

Chế độ phân biệt chủng tộc apartheid chính thức chấm dứt ở Nam Phi vào ngày 27/4/1994, mở ra trang sử mới của đất nước. Ngày này được kỷ niệm hàng năm với tên gọi Ngày Tự do.

Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 1
Ngày 27/4, 3.500 người đã tập trung tại thị trấn Kwa-Thema ở ngoại ô thành phố Johannesburg để tham dự lễ kỷ niệm Ngày Tự do, thời điểm mà cách đây 25 những người da đen có thể đi bầu cử sau khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 2
Mặc dù chế độ apartheid đã chấm dứt được một phần tư thế kỷ, Nam Phi vẫn đang phải đối mặt với nhiều bất ổn xã hội do tình trạng thất nghiệp và bất bình đẳng thu nhập gia tăng. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 3
Tổng thống Cyril Ramaphosa, người sẽ ra tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, kêu gọi đất nước tập trung giải quyết bất bình đẳng xã hội, để mọi người dân Nam Phi đều đưởng hưởng lợi từ sự tự do. Ảnh: AFP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 4
Thành viên của một đội hát thánh ca trình diễn ngoài trời trong sự kiện diễn ra ở Kwa-Thema. Người dân Nam Phi đang tận dụng những ngày nghỉ lễ để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra hôm 8/5 tới. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 5
Những người trong trang phục truyền thống của người Zulu đến trình diễn ở sự kiện. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 6
Nam Phi hiện là một trong những quốc gia có sự bất bình đẳng thu nhập cao nhất thế giới. Hơn một nửa dân số sống trong nghèo đói mặc dù đây là quốc gia châu Phi duy nhất nằm trong nhóm G-20. Ảnh: AP. 
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 7
Màu sắc chủ đạo trong Ngày Tự do sẽ là màu đen, xanh lá cây, vàng và đỏ, những màu trên quốc kỳ Nam Phi. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 8
Không quân Nam Phi cũng có màn trình diễn để kỷ niệm ngày này. Ảnh: AFP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 9
Chế độ Apartheid kéo dài từ năm 1948-1960, bao hồm các chính sách tạo nên sự phân biệt đối xử có hệ thống giữa nhóm người da trắng thiểu số với người da đen. Các quyền, hiệp hội và phong trào của người da đen và các sắc tộc thiểu số khác bị cắt giảm. Dưới chế độ này, người da trắng thiểu số chiếm hơn 80% đất đai quốc gia, và có nhà vệ sinh riêng, bãi biển riêng và nhiều hình thái phân biệt khác. Trong ảnh, nhà vệ sinh riêng cho người da trắng tại Johannesburg. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 10
Vào ngày 27/4/1994, gần 20 triệu người dân Nam Phi xếp hàng đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra sau khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt. Ảnh: AP.
Nam Phi ky niem ngay Tu Do anh 11
Cuộc bầu cử đưa ông Nelson Mandela, nhà lãnh đạo lâu năm của phong trào chống phân biệt chủng tộc, trở thành tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999. Nelson Mandela qua đời năm 2013. Ảnh: AP.

Quốc Thăng

(Ảnh: AP, AFP)

Bạn có thể quan tâm