Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Phi đặt tượng Mandela trước trụ sở quốc hội

Chính phủ Nam Phi khánh thành bức tượng cố Tổng thống Nelson Mandela trước tòa nhà quốc hội hôm 28/4.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã khánh thành một bức tượng bán thân cố Tổng thống Nelson Mandela vào hôm 28/4, một ngày sau lễ kỷ niệm 20 năm cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên tại quốc gia này.

Cháu trai của Nelson Mandela Mandla Mandela (trái), Jacob Zuma (giữa) và Mniswa Malngeni, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia các tỉnh, tại lễ khánh thành một bức tượng bán thân của Nelson Mandela trong grouds của quốc hội tại Cape Town vào ngày 28 tháng 4 năm 2014 (AFP Hình ảnh / Rodger Bosch)
Cháu trai của cố Tổng thống Mandela (trái), Tổng thống Jacob Zuma (giữa) và Mniswa Malngeni, Chủ tịch Hội đồng các tỉnh quốc gia tại lễ khánh thành bức tượng bán thân hình cố Tổng thống Mandela vào hôm 28/4. Ảnh: Rodger Bosch.

Tổng thống Zuma nói rằng một bức tượng tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi là thứ tốt nhất để kỷ niệm cuộc bầu cử tự do đầu tiên của đất nước.

Bức tượng bán thân bằng đồng tọa lạc ở phía trước tòa nhà quốc hội ở thành phố Cape Town. Dali Tambo, con trai của cựu lãnh đạo đảng Đại hội Dân tộc Phi Oliver Tambo, đã tạc bức tượng. Tambo là cộng sự thân cận của Mandela. Trị giá bức tượng vào khoảng 235.000 USD.

Trong buổi lễ khánh thành, Tổng thống Nam Phi đã dành những lời lẽ hết sức tốt đẹp để nói về vị cha già của dân tộc cũng như những cống hiến lớn lao của Mandela. Ông nhấn mạnh, bức tượng cố tổng thống sẽ nhắc nhở những nhà làm luật của đất nước "tiếp tục rút ra bài học và nguồn cảm hứng từ tấm gương của Người".

Cố Tổng thống Nelson Mandela lúc sinh thời. Ảnh: lifetime
Cố Tổng thống Nelson Mandela lúc sinh thời. Ảnh: AP

Cố Tổng thống Mandela đã trải qua 27 năm trong tù dưới sự cai trị của người da trắng. Nhưng sau đó ông chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và tạo nên cuộc bầu cử đa sắc tộc cho Nam Phi.

Sau khi ra khỏi nhà tù, người anh hùng dân tộc trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi và nắm giữ chức vụ này trong thời gian từ năm 1994 đến năm 1999.

Nelson Mandela qua đời vào ngày 5/12/2013, hưởng thọ 95 tuổi.

Hiện tại, Tổng thống Zuma đang dẫn dắt đảng Đại hội Dân tộc Phi.

Tổng thống Zuma sẽ tiếp tục chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Phi hôm 7/7, bất chấp việc một số người cho rằng ông dùng tiền thuế của nhân dân để xây nhà riêng tại Nkandla.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm