Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm Ngọ luận bàn chuyện ‘ngựa’ của làng di động

Làng di động trong năm qua đã có những bước phát triển nhanh vượt bậc.

Thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đã cận kề. Chúng ta đều hân hoan đón chờ năm Giáp Ngọ 2014 với rất nhiều kỳ vọng mới dành cho thị trường di động. Song hành với đó không thể không kể đến rất nhiều sản phẩm di động đình đám đã làm mưa làm gió trong năm trước sẽ hứa hẹn tiếp tục gây ấn tượng trong năm nay. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua những điểm sáng của làng di động thế giới đang trực chờ “cất vó phi nước đại” trong năm ngựa 2014.

1. iPhone 5s

iPhone 5s lại một lần nữa làm ông hoàng khi thống trị doanh số tiêu thụ smartphone của Mỹ trong những tháng cuối năm 2013 và tháng đầu năm 2014 theo thống kê của một số nhà mạng hàng đầu tại Mỹ như Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint. Không chỉ vậy, 5s cũng là một trong những dòng smartphone được tiêu thụ nhiều nhất thế giới.

Theo hãng nghiên cứu CIRP, dù giá bán của iPhone 5S hiện đắt nhất trong số tất cả các phiên bản iPhone song đây vẫn là con dế hút khách nhất dịp cuối năm 2013. Phiên bản iPhone mới nhất chiếm tới 59% tổng số iPhone mà Apple bán được trong quý I của năm tài chính 2014. Ngược lại, dù giá bán rẻ hơn nhưng phiên bản "tắc kè hoa" 5c chỉ thu hút khoảng 27% lượng khách mà thôi. Một phiên bản đời cũ khác là 4S vẫn chứng tỏ sức hút của mình khi chiếm 14% tổng doanh số iPhone bán ra trong quý.

Đối thủ hiện nay được kỳ vọng sẽ đánh bật được đà tăng doanh số phi mã của iPhone 5s chỉ có thể là Samsung Galaxy S5. Còn quá sớm để nhận định Galaxy S5 có thể làm được điều mà những người yêu thích smartphone Samsung mong đợi hay không nhưng chắc chắn dù thế nào đi nữa, iPhone 5s vẫn có thể là mỏ vàng “hút tiền” của Apple cho đến khi iPhone 6 trình làng.

2. Huawei

Theo công bố của Strategyanalytics.com về sản lượng sản xuất smartphone quý III/2013 thì Huawei vẫn tiếp tục vượt mặt LG để trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới với tốc độ sản xuất toàn cầu tăng trưởng 67% lên tới con số 12,7 triệu chiếc trong Quý III/2013 qua đó đạt 5,1% thị phần toàn cầu. Các dòng sản phẩm Ascend P6 và G610 đóng góp rất lớn vào sự thành công của Huawei. Bên cạnh Huawei thì hãng điện thoại Trung Quốc Lenovo cũng đã tung ra thị trường toàn cầu 10,8 triệu điện thoại smartphone để chiếm 4% thị phần và nắm giữ vị trí thứ 5 trong Quý III/2013.

Công bố về sản lượng smartphone quý III/2013 của Strategy analytics.

Huawei là nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin lớn thứ hai thế giới và là một trong những nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Đến cuối năm 2012, các sản phẩm và dịch vụ của Huawei đã có mặt trên 140 quốc gia thế giới , phục vụ hơn một phần ba dân số thế giới.

Theo IDC, công ty chuyên về nghiên cứu thị trường toàn cầu, vào Q4 năm 2012, Huawei đã phát triển nhanh chóng và trở thành Top nhà cung cấp thiết bị cầm tay đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Samsung và Apple. Chỉ trong nửa đầu năm 2013, Huawei đã bán 21 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới, cho các thị trường như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, nhiều hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, Huawei chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Trung Quốc không còn đơn thuần là một đại công xưởng của thế giới nữa, thay vào đó trình độ chất xám và khoa học công nghệ của họ cũng đã đạt đến một tầm cao mới.

3. Windows Phone

Từ vị thế đứng đầu làng smartphone thế giới, iPhone đã bị đội quân Android đông đảo tấn công, và giờ đây sản phẩm của Apple lại đứng trước cơn bão Windows Phone đang chực chờ.

Càng ngày chúng ta càng nghe thêm nhiều thông tin về việc Windows Phone vượt qua iPhone ở nhiều quốc gia. Mới đây nhất, Kantar cho hay Windows Phone đang tăng trưởng rất mạnh ở châu Âu, chỉ còn cách iOS của Apple hơn 10% thị phần. Cá biệt như ở Đức, thị phần Windows Phone chỉ còn thua iOS 1%. Bên cạnh đó, có thể thấy Windows Phone đã vượt qua iOS tại nhiều thị trường lớn như Argentina, Brazil hay Ba Lan.

Mức gia tăng của Windows Phone trên các thị trường đã phát triển như Mỹ và Nhật Bản là khá chậm. Và cũng phải mất vài năm nữa thì WP mới có thể vượt qua đối thủ iOS ở các thị trường này. Tuy nhiên, câu chuyện ở châu Âu và các thị trường mới nổi như Việt Nam có thể sẽ rất khác.

Hiện tại, ở phân khúc bình dân và trung cấp, những chiếc di động Windows Phone đang chiếm được cảm tình của người dùng nhờ giá thành dễ chịu và chất lượng phần cứng được “bảo hành” bởi thương hiệu lớn như Nokia. Ở phân khúc này, Windows Phone vừa được sản xuất bởi những nhà sản xuất lớn, có tên tuổi, so với vô vàn thiết bị Android trôi nổi, do những hãng sản xuất vô danh hoặc “hữu danh vô thực” mua máy Trung Quốc dán nhãn Việt vào và phát hành. Mặt khác, người dùng Windows Phone cũng sẽ không phải mua máy quá cũ, đối diện với nguy cơ gặp phải hàng dựng, hàng thay linh kiện như với iPhone.

Ở phân khúc cao cấp, tuy còn thiếu nhiều lựa chọn về thiết kế và hệ sinh thái ứng dụng, nhưng Nokia đang tỏ ra là người biết tạo thương hiệu cho Windows Phone. Khi thị trường smartphone đã gần như bão hòa, thì Nokia với khả năng của mình đã tạo cho sản phẩm của hãng những nét riêng. Bằng những bước đi quảng bá khôn ngoan, sản phẩm của Nokia in dấu trong trí não người dùng bằng khả năng chụp ảnh siêu nét qua công nghệ Pureview.

Tuy thế, cuộc chơi không chỉ có màu hồng với Windows Phone. Sự thiếu hỗ trợ của các nhà sản xuất khác ngoài Nokia đang khiến Windows Phone thiếu đi sự đa dạng so với Android. Sản phẩm của đội quân “dưới trướng” Google có đủ kích cỡ màn hình, đủ loại cấu hình, đủ loại giá và hơn hết là kho ứng dụng phong phú. Dù đó đây vẫn có nhiều lời than phiền về chất lượng ứng dụng Android và những trò lừa, bịp của những ứng dụng nơi đây.

Android cũng tỏ ra vượt trội hơn Windows Phone bởi sự nhanh nhạy của mình. Google và các nhà sản xuất smartphone Android giờ đây đang chiếm lĩnh sự sáng tạo của làng smartphone thế giới, vị trí vốn từng thuộc về Apple. Người ta thấy ở Android nhiều điểm mới hay nhiều tính năng mà các nhà sản xuất Android thêm vào, cũng vượt qua cái bóng mà iPhone tạo ra. Màn hình cong được Samsung Galaxy Round hiện thực hóa gần đây là một ví dụ tiêu biểu trong số đó.

Mặc dù vậy, có thể nhờ những điều chỉnh mang tính chiến lược hơn của Microsoft, sang đến năm 2014, Windows Phone sẽ có những cú nhảy vọt ngoạn mục hơn để rút ngắn khoảng cách so với Android và iOS.

4. Camera 360

Sự phát triển của công nghệ điện thoại kéo theo lượng người dùng smartphone ngày càng đông đảo. Đi liền với đó là các ứng dụng và game siêu hot ngày càng đa dạng cho người dùng lựa chọn để cài đặt cho dế yêu của mình. Trong số các ứng dụng siêu hot hiện nay phải kể đến ứng dụng Camera 360 trên Android, Window Phone, iOS đang gây bão trên khắp các dòng smartphone đã làm thay đổi suy nghĩ của giới trẻ về tính năng chụp ảnh vốn hạn hẹp của điện thoại.


Với ứng dụng camera 360, bạn sẽ có được những bức ảnh lộng lẫy hơn, xinh và đáng yêu hơn nhờ những tính năng cực hấp dẫn như: chỉnh sửa size, xén hình ảnh và tạo hiệu ứng các loại mày: màu đen trắng, mờ ảo trong màn sương, màu tím nổi bật..chèn thêm hình ảnh phụ họa…. Ngoài ra, ứng dụng còn có khả năng tùy chọn để có thể dễ dàng chia sẻ ảnh của bạn lên Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác để bạn bè, người thân được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy từ các bức ảnh của bạn.

Với đồ họa khá thân thiện, dễ dàng tích hợp trên máy điện thoại nên hiện nay đã có hơn 150 triệu người trên thế giới đã trải nghiệm ứng dụng và tạo ra bước đột phá mới trong những phần mềm dành cho Android hay iOS. Chỉ cần vài bước nhẹ nhàng tải camera 360 về máy là bạn có thể tìm thấy nhiều điều bất ngờ trước vẻ đẹp tinh khiết của mình.

5. Đồ họa game di động

Có thể nói hiện nay phần cứng di động đã gần như đạt đến độ bão hòa, đủ sức thỏa mãn đa số người dùng. Ngay cả nền tảng Android cũng không còn bị chê nhiều về sự kém mượt mà so với iOS hay Windows Phone khi bạn thử trải nghiệm các dòng máy cao cấp như Nexus 5 hay HTC One.

Trong khi đó, smartphone hay tablet ngày càng trở thành sự lựa chọn tối ưu dành cho giới game thủ, dân văn phòng hay các bạn học sinh, sinh viên. Bởi đơn giản, đây đều là các sản phẩm có tính cơ động cao, giúp người dùng giết thời gian mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra về cơ bản, thị trường game di động đang chứng kiến sự tăng tiến mạnh mẽ không chỉ về nội dung mà cả bao gồm chất lượng đồ họa. Thậm chí một số dòng game còn được đánh giá sở hữu hình ảnh cũng như âm thanh tốt hơn so với các dòng game console trên PS2 hay Xbox.

Trước khi CES 2014 diễn ra, Qualcomm đã kịp thời phô diễn sức mạnh của nhân đồ họa Adreno 420 mới nhất của mình được tích hợp trên vi xử lý mạnh nhất hiện tại của hãng là Snapdragon 805 . Với một loạt các cải tiến, Adreno 420 hứa hẹn sẽ nâng tầm trải nghiệm đồ họa trên các thiết bị di động trong năm 2014 này. 

http://genk.vn/di-dong/nam-ngo-luan-ban-chuyen-ngua-cua-lang-di-dong-20140129235229444.chn

Theo PLXH/Genk

Bạn có thể quan tâm