Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm con lợn sắp đến, Trung Quốc lo heo bản địa giảm sút

Nhiều giống lợn ở Trung Quốc cùng các món ăn truyền thống đặc sản đang dần biến mất, trong khi đó nguy cơ ngành chăn nuôi lợn bị phá hủy bởi bệnh dịch quy mô lớn ngày càng lớn.

Lợn - con giáp đại diện cho năm âm lịch sắp đến - đang dần biến mất tại Trung Quốc, South China Morning Post dẫn cảnh báo của nhiều nhà khoa học nông nghiệp cho biết.

Số lượng lợn thuộc các giống Trung Quốc đã giảm chóng mặt từ 90% thị trường vào năm 1994, xuống còn chưa đầy 2% thị trường vào năm 2007, theo thống kê được Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho công khai vào năm 2018.

Nhiều giống lợn gắn liền với các món ăn đặc sản của ẩm thực Trung Quốc đã giảm đang kể về số lượng. Giống lợn Kim Hoa, đặc sản của tỉnh Chiết Giang, có số cá thể lợn nái từ 250.000 con vào năm 1980 giảm còn chưa tới 5.000 con vào năm 2012. 

lon bien mat tai Trung Quoc anh 1
Lợn Kim Hoa, nguyên liệu cho nhiều món đặc sản tại tỉnh Chiết Giang, không còn được chăn nuôi phổ biến như trước. Ảnh: SCMP.

Ngược lại, sự thay đổi về nhu cầu thị trường, thói quen ăn uống hiện đại đã cho phép nhiều giống "lợn phương Tây" phát triển mạnh ở thị trường Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cho biết các yêu cầu kỹ thuật về xuất khẩu thịt lợn, cộng với thế hệ người tiêu dùng ngày một chuộng thịt ít béo, đã khiến các giống lợn ngoại áp đảo trong ngành chăn nuôi Trung Quốc.

Giống lợn Thành Hóa của tỉnh Tứ Xuyên đứng trước nguy cơ biến mất. Số lợn nái thuần chủng có lúc rơi xuống còn 50 - 60 cá thể/năm. Chính quyền địa phương phải quy hoạch một trang trại 20 con lợn nọc và 300 lợn nái để duy trì giống lợn đặc sản của vùng.

Lợn Thành Hóa cũng dần trở nên xa lạ với bữa ăn thường ngày của người Trung Quốc do quá nhiều mỡ. Nhiều chuyên gia cho biết thịt giống lợn này chỉ có khoảng 40% là nạc, trong khi lợn ngoại có thể đạt đến 60%.

lon bien mat tai Trung Quoc anh 2
Vấn đề bệnh dịch trong chăn nuôi lợn tại Trung Quốc trong tình trạng báo động sau đợt bùng phát dịch tả châu Phi vào tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.

Trong số 90 giống lợn đặc sản bản địa của Trung Quốc, 37 giống lợn đang có nguy cơ tuyệt chủng, theo báo cáo cua bộ nông nghiệp nước này năm 2018. Nhiều giống lợn ở các vùng Quảng Tây, Vũ Hán, Vân Nam hay Tứ Xuyên đã được Trung Quốc đưa vào quỹ gen cần bảo tồn.

Sự thiếu tính đa dạng về giống trong ngành chăn nuôi lợn cũng mở ra những nguy cơ dịch bệnh trên diện rộng. Đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi tháng 8/2018, bắt đầu từ tỉnh Liêu Ninh, khiến tình hình thêm phức tạp. Hơn 100 ổ dịch đã được phát hiện trên 25 tỉnh của Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã.

Giới chức Hong Kong thậm chí đã đề nghị ngưng đưa thịt lợn vào thành phố trong ba ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019 để có thể tiến hành kỹ lưỡng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Chuyện gì xảy ra vào Tết 'con lợn' ở một quốc gia Hồi giáo?

Tại các quốc gia có số đông cư dân Hồi giáo tại Đông Nam Á, việc ăn mừng Tết nguyên đán Kỷ Hợi trở nên phức tạp bởi con lợn là sinh vật không thuần khiết trong đức tin của đạo Hồi.

Công viên 'Hành tinh Lợn' ở Trung Quốc hút khách dịp năm mới

Đàn lợn ở "Hành tinh Lợn" được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt để bầu bạn với con người. Nhiều du khách đổ về công viên dịp năm mới để chiêm ngưỡng loài linh vật của năm Kỷ Hợi.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm