Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ nóng trên 37 độ C

Nam Bộ tiếp tục ghi nhận mức nhiệt cao, có nơi trên 37 độ C. Dự báo cao điểm mùa nắng nóng ở miền Nam có thể kéo dài đến hết tháng 4.

Người dân giải nhiệt ở công viên nươc Đầm Sen. Ảnh: Lê Quân.

Ngày 22/3, Nam Bộ bước vào ngày nắng nóng cục bộ tại TP.HCM, các tỉnh miền Đông và miền Tây.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ ghi nhận mức nhiệt cao nhất ở một số trạm đo như Đồng Phú (Bình Phước) 37,5 độ C, Tà Lài (Đồng Nai) 36,6 độ C, Sở Sao (Bình Dương) 36,3 độ C, Tân Sơn Nhất (TP.HCM) 35 độ C, Châu Đốc (An Giang) 35,6 độ C.

Trong một đến hai ngày tới, nắng nóng có khả năng xuất hiện ở các quận nội thành TP.HCM và diện rộng trên khu vực miền Đông, cục bộ ở miền Tây. Nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm thấp nhất 40-50%. Thời gian nắng nóng cao nhất trong ngày từ 12h đến 16h.

Trao đổi với Zing, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan nhìn nhận cao điểm mùa nắng nóng ở miền Nam có thể kéo dài đến hết tháng 4. Nhiệt độ những ngày tới có thể lên đến 38 độ C.

"Đó là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, còn nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn 1-2 độ C. Năm nay mùa nắng ở Nam Bộ đến sớm hơn mọi năm", bà Lan nói.

Chuyên gia khí tượng dự báo thời tiết tiếp tục nóng, khô đến cuối tháng 3. Sang đầu tháng 4, nắng gắt kết hợp ẩm sẽ tạo cảm giác oi nóng, khó chịu. Trời bắt đầu có mưa chuyển mùa từ giữa tháng 4 trở đi, với tần suất 5-7 ngày sẽ có một đợt mưa, nhưng phân bố không đều giữa các địa phương.

Bà Lan cảnh báo tia cực tím tại TP.HCM đang ở mức cao, số giờ nóng kéo dài dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí. Người dân cần che chắn, đeo kính râm khi ra đường để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư có nguy cơ xảy ra. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

Nam Bộ nóng 36 độ C

Nhiều khu vực tại Nam Bộ ghi nhận mức nhiệt 36 độ C. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm