Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ nắng nóng dịp Tết, miền Bắc mưa rét

Dịp Tết Nguyên đán, thời tiết chủ đạo ở Nam Bộ là ngày nắng, đêm không mưa. Trong khi đó, miền Bắc bắt đầu mưa rét từ 29 Tết.

Chiều 16/1, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức Hội thảo công bố thông tin thời tiết dịp Tết Nguyên đán và xu hướng thời tiết trong năm 2020.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết dịp Tết Nguyên đán, thời tiết tại các tỉnh miền Nam cơ bản tốt, không mưa, ban ngày nắng. Một số khu vực Đông Nam Bộ, trong đó có TP.HCM có thể xảy ra nắng nóng nhẹ. Nền nhiệt chung dao động trong khoảng 24-34 độ C, ban đêm mát mẻ.

thoi tiet dip Tet Nguyen dan anh 1
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thông tin về tình hình thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Mỹ Hà.

Riêng từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết (21-28/1), các sông ở ĐBSCL sẽ chịu ảnh hưởng của đợt triều cường, kết hợp với lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mekong về ĐBSCL ở mức thấp. Do đó, xâm nhập mặn tại cửa sông Cửu Long gia tăng trong những ngày Tết.

Đáng chú ý, cơ quan khí tượng nhận định người dân miền Bắc năm nay sẽ đón Tết với thời tiết lạnh hơn so với Tết năm ngoái. Vào khoảng ngày 29, 30 tháng Chạp, một đợt gió mùa đông bắc tràn về khiến trời trở rét kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trạng thái này sẽ kéo dài đến hết ngày mùng 3 Tết.

Cụ thể, ngay sau giao thừa, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sẽ đón mưa xuân với nhiệt độ có thể giảm sâu xuống 14-15 độ C, trời rét. Ban ngày, nền nhiệt nhích lên khoảng 19-22 độ C, trời ấm hơn nhưng vẫn xuất hiện mưa rải rác.

“Tết năm nay tại các tỉnh miền Bắc sẽ lạnh hơn và đậm chất xuân hơn so với Tết năm ngoái. Nhiều kiểu thời tiết có khả năng cùng xảy ra trong dịp Tết khiến thời tiết khu vực những ngày này thay đổi nhanh”, ông Hoàng Phúc Lâm thông tin.

Riêng các tỉnh miền núi như Điện Biên, Lai Châu, không khí lạnh ít tác động hơn nên trời sẽ lạnh về đêm và sáng sớm, nắng ấm xuất hiện vào trưa chiều.

Không khí lạnh cũng sẽ tác động đến khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ trải qua những ngày Tết trong thời tiết mưa rét. Nền nhiệt tại khu vực này dao động trong khoảng 19-26 độ C.

thoi tiet dip Tet Nguyen dan anh 2

Người dân miền Bắc có thể đón Tết trong mưa lạnh. Ảnh: Khánh Huyền.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về tác động của thời tiết đến tình hình ô nhiễm không khí trong dịp Tết, ông Lâm cho biết điều kiện khí tượng không phải yếu tố tiên quyết, nhưng cũng sẽ góp phần làm gia tăng hoặc giảm thiểu ô nhiễm.

“Ảnh hưởng của gió mùa, mưa rét kèm theo lượng phương tiện giao thông giảm đáng kể có thể giúp chất lượng không khí tại Hà Nội cải thiện trong các ngày 1-3 Tết”, ông Lâm nhận định.

Chuyên gia khí tượng cũng cho rằng trong nửa đầu tháng 1, miền Bắc đã trải qua mùa đông ấm nhất trong lịch sử 50 năm trở lại đây. Nền nhiệt trung bình thời gian qua cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm. Các đợt không khí lạnh có tần suất ít và tác động yếu.

Miền Bắc đón đợt mưa rét mới

Sau nhiều ngày nắng ấm, miền Bắc đón đợt rét mới với nhiệt độ thấp nhất xuống ngưỡng 15-17 độ C. Trạng thái này chỉ kéo dài trong 2-3 ngày tới.

TP.HCM mù mịt từ sáng đến trưa

TP.HCM chìm trong mù khô từ sáng tới trưa 16/1. Chuyên gia lý giải nguyên nhân của hiện tượng này là do ảnh hưởng của hơi ẩm từ Biển Đông.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm