Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ có thể đón thêm nhiều đợt mưa lớn trong tháng 7

Dự báo TP.HCM và Nam Bộ sẽ có mưa nhiều ngày trong tháng 7. Mưa lớn có khả năng gây ngập cục bộ ở các đô thị lớn.

Người dân di chuyển trong cơn mưa ở TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo gió mùa tây nam cường độ trung bình đến mạnh kéo dài gần như cả tháng 7. Do đó, thời tiết TP.HCM và Nam Bộ thời điểm này xảy ra nhiều đợt mưa trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày.

Cơ quan khí tượng cũng dự báo nhiệt độ trong tháng 7 giảm so với tháng trước, kể cả nhiệt độ trung bình, nhiệt độ cao nhất, phổ biến ở mức 23-34 độ C.

Ngược lại, tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm. Trong đó, tuần đầu và tuần cuối tháng 7 có tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, tuần giữa xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cũng cho biết trạng thái El Nino trên khu vực NINO 3-4 còn kéo dài cho đến đầu năm 2024 với xác suất trên 90%. Do đó, có thể xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới di chuyển vào khu vực Bắc Biển Đông trong những ngày giữa đến cuối tháng.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định xoáy thuận nhiệt đới không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực, nhưng sẽ gây gió mạnh cùng với thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa dông diện rộng trên đất liền Nam Bộ.

Do đó, người dân cần đề phòng dông, lốc xoáy, gió giật, mưa lớn diện rộng, mưa lớn cục bộ xuất hiện nhiều nơi với cường độ mạnh. Mưa có thể gây ngập cục bộ một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, dông, lốc, sét có cường độ mạnh còn gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu, ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp ở vùng nông thôn.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm