Việc cài trí tuệ nhân tạo (AI) vào các “gương mặt đại diện” cho ngân hàng có thể trở thành cuộc cách mạng mới trong xu hướng tiêu dùng sản phẩm tài chính.
Hấp lực từ AI
Trong thời gian gần đây, công nghệ AI đi cùng sự phát triển của công nghệ đám mây dữ liệu đang được khai thác nhiều nhờ khả năng phân tích dữ liệu về thông tin, hành vi người dùng.
Theo Business Insider, các ứng dụng AI có thể giúp hoạt động nhà băng tiết kiệm đến 447 tỷ USD trên toàn cầu. Nếu đưa AI vào các hoạt động ở khối văn phòng và khối kinh doanh, có thể tiết kiệm được thêm 420 tỷ USD.
AI trong lĩnh vực tài chính đã bước ra ngoài đời, giao tiếp với khách hàng dưới “hình dạng” robot tư vấn, chatbot trên ứng dụng điện thoại của các công ty fintech hoặc các nhà băng. Tính năng này không chỉ cung cấp thông tin mà còn giúp khách hàng thực hiện giao dịch an toàn, nhanh chóng.
Các chuyên gia thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số tại một diễn đàn được tổ chức gần đây. |
Với AI, một điều tuyệt vời hơn nữa là khách hàng sẽ được ngân hàng “nhận diện” ngay khi sử dụng bất kỳ kênh giao tiếp nào như công cụ chatbot, ứng dụng trên điện thoại, các thiết bị cố định như VTM (tương tác qua video). Không cần xác minh lại nhân thân, chỉ cần bấm nút là khách hàng có thể tiếp tục câu chuyện hoặc những giao dịch đang dang dở.
Từ những tiện ích này, các ngân hàng Việt bắt đầu ưu tiên chuyển đổi số vào các sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng AI vào các thiết bị hiện đại để số hóa ngân hàng. Vậy nhưng, chuyện ngân hàng nào sẽ dẫn đầu thị phần công nghệ còn phụ thuộc vào hướng đi riêng mà các nhà băng Việt đã đặt ra trong chiến lược phát triển kinh doanh.
Ứng dụng robot, AI vào giao dịch ngân hàng
Ngoài kênh truyền thống, thời gian qua các ngân hàng Việt bắt đầu ứng dụng AI vào phục vụ khách hàng. Tiêu biểu như trợ lý ảo thông minh chatbot được tích hợp trên fanpage, website hay ứng dụng di động với tốc độ phản hồi thắc mắc, tư vấn trong tích tắc. Việc này đã giúp tăng khả năng tương tác giữa ngân hàng và khách hàng, từng bước nâng cao dịch vụ, gia tăng sự hài lòng.
Bên cạnh đó, các nhà băng Việt còn đưa AI vào nhiều hoạt động khác như chuyển tiền, mở thẻ tín dụng, số hóa giấy tờ… Việc đưa robot vào giao dịch vẫn còn mới, nhưng khách hàng sẽ không còn chờ đợi lâu nữa khi sắp tới đây, Nam A Bank sẽ trình làng robot OPBA phục vụ khách hàng ngay khi tới quầy giao dịch.
Nam A Bank sắp ra mắt robot phục vụ khách tới quầy giao dịch. |
Ngân hàng này sẽ ra mắt không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng AI nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Có thể nói, đây là một trong những ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot vào giao dịch.
Bên cạnh đó, không gian giao dịch số của Nam A Bank còn có nhiều trang thiết bị khác bắp nhịp xu hướng công nghệ 4.0 như tablet, LCD touch screen, chi nhánh ngân hàng số VTM OPBA… Hệ sinh thái này được hợp kênh ứng dụng trên nền tảng open banking của Nam A Bank sẽ là giải pháp tài chính tối ưu cho khách hàng khi có thể giao dịch đa kênh, đa tiện ích với các tính năng toàn diện.
Một chuyên gia trong ngành nhận định, thực tế nhà băng nào cũng thử tìm hiểu và “giao việc” cho robot. Mặc dù có nhiều đầu việc khác nhau, chủ yếu hiện vẫn tập trung vào các dịch vụ ngân hàng cơ bản, hỗ trợ truy vấn thông tin, nhưng mục tiêu chung cuối cùng vẫn là mang lại những cảm nhận mới mẻ, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đáng kể nhờ giảm thiểu các thủ tục truyền thống.
Tất cả tính năng ưu việt nhất của không gian giao dịch số sẽ được bật mí chi tiết tại Lễ ra mắt Kkhông gian giao dịch số Nam A Bank vào ngày 12/12. Lễ ra mắt này còn có sự tham dự của top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019. Nam A Bank là đơn vị doanh nghiệp đầu tiên tân Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân và 2 Á hậu Huỳnh Thị Kim Duyên, Phạm Hồng Thúy Vân đến tham quan sau đăng quang. Tại đây, các người đẹp sẽ trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ công nghệ hiện đại của ngân hàng, đặc biệt là robot OPBA và VTM OPBA.