Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ yêu cầu một phần nhân viên rời thủ đô Nigeria

Chính phủ Mỹ ngày 27/10 yêu cầu các nhân viên ngoại giao thuộc diện không khẩn cấp và gia đình của họ rời khỏi thủ đô Abuja của Nigeria vì "nguy cơ bị tấn công khủng bố cao".

Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria. Ảnh: Guardian.

Lệnh này được công bố trong một bản khuyến nghị của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhằm cảnh báo công dân xem xét lại việc di chuyển đến quốc gia châu Phi này do tình trạng tội phạm, khủng bố và các mối đe dọa khác, Reuters đưa tin ngày 27/10.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "phần tử khủng bố có thể tấn công mà không cảnh báo trước" vào các trung tâm mua sắm, chợ, khách sạn, nhà hàng, quán bar hoặc trường học.

Động thái an ninh mới nhất của Mỹ được đưa ra sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria ngày 23/10 kêu gọi công dân hạn chế di chuyển đến nước này, do "nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, đặc biệt là ở Abuja". Anh, CanadaAustralia cũng lặp lại cảnh báo tương tự, theo AFP.

Abuja, thủ đô 6 triệu dân được xây dựng vào những năm 1980, từng được coi là an toàn. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, các phần tử nổi dậy có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố thực hiện một số cuộc tấn công ở khu vực này.

Cơ quan an ninh nội địa của Nigeria đã kêu gọi người dân bình tĩnh và thực hiện "các biện pháp phòng ngừa cần thiết". Trong khi đó, cảnh sát cũng đề nghị tổ chức một cuộc tập trận chống khủng bố ở thủ đô.

Cư dân ở Abuja, bao gồm cả các nhà ngoại giao phương Tây, ngày càng lo lắng về tình trạng mất an ninh sau vụ vượt ngục hàng loạt từ Kuje, một nhà tù ở ngoại ô thành phố, vào tháng 7.

Lũ lụt thảm khốc khiến hơn 600 người chết ở Nigeria

Hơn 600 người đã thiệt mạng và khoảng 1,3 triệu người phải di dời trong trận lũ lụt tồi tệ nhất mà Nigeria từng chứng kiến trong một thập kỷ.

Mỹ bất ngờ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS

Hôm 6/10, lực lượng Mỹ bất ngờ đột kích bằng đường không vào khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát để tiêu diệt một thủ lĩnh IS cấp cao.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm