Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Hàn Quốc lên án vụ rạch mặt đại sứ

Mỹ chỉ trích vụ tấn công đại sứ Mark Lippert tại thủ đô Seoul là “hành động bạo lực”. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố sẽ điều tra sự việc.

Vết rạch trên mặt đại sứ Mark Lippert - Ảnh: AFP
Vết rạch trên mặt đại sứ Mark Lippert. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ sáng 5/3 cho biết ông Lippert được phẫu thuật và tình trạng sức khỏe đã ổn định. Ông bị Kim Ki Jong, 55 tuổi, đâm bằng dao dài 25 cm tại Viện Văn hóa Sejong ở trung tâm Seoul cùng ngày.

Michael Lammbrau, thuộc Viện phân tích Arirang, cho biết Kim mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc đột nhiên lao vào tấn công đại sứ Mỹ khi ông đang ngồi. Lammbrau nhìn thấy vết rạch trên má phải ông Lippert dài khoảng 18 cm.

Theo thông tin ban đầu, mục đích tấn công là phản đối vụ tập trận Mỹ - Hàn đang diễn ra trong tuần này. Kim từng có tiền án tấn công đại sứ Nhật Bản và vô số vụ việc khác.

“Chúng tôi lên án hành động bạo lực này”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói.

Đang công du tại các nước vùng Vịnh, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng lên tiếng chỉ trích vụ tấn công. Bà Park tuyên bố hành động “không thể dung thứ” này nhằm hủy hoại quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn quốc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngay sau đó lên án vụ việc và sẽ điều tra toàn diện cũng như siết chặt an ninh tại các đại sứ quán.

Hội đồng hợp tác và tái hòa giải Triều Tiên, tổ chức chủ trì sự kiện có sự tham gia của ông Lippert, cũng xin lỗi vì không đảm bảo được an ninh.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công bằng dao cạo râu

Mặt và tay của Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Mark Lippert, dính nhiều máu sau khi một kẻ lạ tấn công ông ở thủ đô Seoul, hôm 4/3.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150305/my-va-han-quoc-len-an-vu-rach-mat-dai-su/716550.html

Theo Trần Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm