Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh

Hỗ trợ Việt Nam xử lý hậu quả chiến tranh là một trong những nội dung thảo luận tại Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt - Mỹ diễn ra ngày 3/8 ở thủ đô Washington.

Đoàn Việt Nam dự Đối thoại gồm các đại diện từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an do Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu.

Đoàn Mỹ do bà Tina Kaidanow, quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Chính trị - Quân sự, dẫn đầu, với sự tham gia của đại diện các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, An ninh nội địa, Cơ quan viện trợ phát triển Mỹ (USAID).

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, hai bên đã thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.Về song phương, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả các thoả thuận đạt được trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Obama để đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ phát triển thực chất và hiệu quả.

Các bên cũng thảo luận các biện pháp nhằm đưa hợp tác phát triển trở thành trọng tâm của quan hệ hai nước; đồng thời trao đổi về các vấn đề kinh tế - thương mại như việc Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Nội dung đối thoại cũng bao gồm việc thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và trợ giúp kỹ thuật, xây dựng năng lực của Mỹ dành cho Việt Nam để thực thi hiệp định; Mỹ tiếp tục mở cửa cho hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Mỹ.

My ho tro Viet Nam giai quyet hau qua chien tranh anh 1
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Mỹ Ted Osius, cùng cầm đất từng nhiễm dioxin đã qua xử lý. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đề nghị phía Mỹ tăng cường nỗ lực trợ giúp Việt Nam tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh, rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, tẩy độc tại các điểm nóng da cam/dioxin và trợ giúp nạn nhân chiến tranh.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Tina Kaidanow khẳng định, Mỹ coi hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh là một ưu tiên và sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam trong vấn đề này.

Bà Kaidanow cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực khác như hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ, tìm kiếm cứu nạn, an ninh biển...

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên chia sẻ đánh giá về tình hình chính trị - an ninh tại khu vực, trong đó có các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như khủng bố, buôn bán người, an ninh mạng...

 Hai bên cũng đã trao đổi về các biện pháp hoà bình, tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, để duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có vụ kiện trước Toà Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII của Công ước.

Bộ Ngoại giao: Hành động tấn công mạng phải bị trừng trị

Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định mọi hành động tấn công mạng cần phải được lên án và VN mong muốn hợp tác với cộng đồng quốc tế để đấu tranh với hành vi tấn công như vừa qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm