Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Trung Quốc, Nga tranh cãi về Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

Mỹ, Trung Quốc và Nga hôm 20/3 đã tranh cãi trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Mỹ, Trung Quốc và Nga đã tranh cãi trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 20/3 về việc bên nào phải chịu trách nhiệm trong việc dẫn tới hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Trung Quốc và Nga đổ lỗi các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ - Hàn Quốc đã “khiêu khích” Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moscow “khuyến khích” Triều Tiên phóng tên lửa bằng cách bảo vệ nước này trước nguy cơ bị áp thêm lệnh trừng phạt.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Anna Evstigneeva mô tả hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là "chưa từng có", trong khi Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Cảnh Sảng hoài nghi liệu đó có phải là cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ hay không và cáo buộc Washington, Seoul đẩy căng thẳng khu vực lên cao.

"Những cuộc tập trận này đã có từ lâu, chúng diễn ra thường lệ. Về bản chất, chúng hoàn toàn mang tính chất phòng vệ... Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, cho biết.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên hôm 20/3 đã nhóm họp về vụ Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 lớn nhất của nước này vào ngày 16/3.

Bình Nhưỡng đã hứng chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì các chương trình tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2006.

Tại cuộc họp, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres "vẫn quan ngại sâu sắc về sự chia rẽ đã ngăn cản cộng đồng quốc tế hành động về vấn đề này".

Trong vài năm qua, Hội đồng Bảo An đã bị chia rẽ về cách xử lý vấn đề Bình Nhưỡng. Nga cùng Trung Quốc, hai nước thành viên có quyền phủ quyết như Mỹ, Anh và Pháp, lập luận các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ không giúp ích gì, đồng thời muốn nới lỏng các biện pháp đó.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Cảnh Sảng cho biết đây là một cử chỉ thiện chí để cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, bà Thomas-Greenfield cho hay việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc sẽ như “phần thưởng” cho Bình Nhưỡng "vì không làm gì để tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an".

Nga và Trung Quốc cũng một lần nữa bày tỏ những lo ngại về hạt nhân đối với hiệp ước an ninh AUKUS, trong đó Australia sẽ phát triển chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng với Mỹ và Anh.

Mỹ và Anh đều bác bỏ những lo ngại này và nói với hội đồng rằng AUKUS không vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Ông Kim Jong Un kêu gọi sẵn sàng tấn công hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi nước này sẵn sàng cho các cuộc tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào để ngăn chặn chiến tranh, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin ngày 20/3.

B-1B Mỹ quay lại Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Một máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã quay trở lại Hàn Quốc để diễn tập chung với không quân nước chủ nhà ngày 19/3, sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra biển.

Minh An

Bạn có thể quan tâm