Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tố Trung Quốc gây hấn với Philippines

Washington cáo buộc Bắc Kinh hành động một cách khiêu khích sau khi lực lượng tuần duyên Trung Quốc chặn một tàu Philippines tới bãi san hô tranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 29/3, một tàu tiếp vận của Philippines di chuyển về phía tàu BRP Sierra Madre trên Biển Đông để cung cấp thực phẩm cho những binh sĩ đang ở trên đó. BRP Sierra Madre neo đậu gần rạn san hô Bãi Cỏ Mây (tên quốc tế là Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hai tàu tuần duyên Trung Quốc cố gắng chặn tàu Philippines, nhưng nó vượt qua sự truy cản và tới bãi san hô.

Các binh sĩ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre vẫy chào phóng viên quốc tế khi tàu tiếp tế tới bãi san hô Second Thomas hôm 29/2. Ảnh: Reuters

"Việc tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Philippines trong khoảng hai giờ hôm 29/3 là một hành động khiêu khích và gây bất ổn", Marie Harf, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố trước các phóng viên hôm 31/3.

Tàu Philippines chơi trò đuổi bắt với tàu Trung Quốc

Bất chấp sự ngăn cản và truy đuổi của hai tàu tuần duyên Trung Quốc, một tàu Philippines vẫn tới được vị trí các binh sĩ của họ trên Biển Đông để tiếp tế hàng hóa.

Harf nói Philippines có quyền đưa binh sĩ tới bãi san hô Second Thomas để thay thế những người lính đang đồn trú trên tàu BRP Sierra Madre, bởi Manila duy trì sự hiện diện quân sự ở đây trước khi tuyên bố về quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông ra đời vào năm 2002, AFP đưa tin.

"Là một đồng minh của Cộng hòa Philippines, Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế những hành vi khiêu khích bằng cách đẻ Philippines tiếp tục duy trì sự hiện diện của họ tại bãi san hô Second Thomas", Harf nói.

Cuộc đối đầu giữa hai tàu tuần duyên Trung Quốc và tàu Philippines là sự kiện mới nhất trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều bên trong khu vực. Hôm 9/3, tàu tuần duyên Trung Quốc ngăn chặn thành công một tàu Philippines khi nó cố gắng tới bãi san hô Second Thomas. Sau đó máy bay của Philippines phải thả hàng hóa xuống tàu BRP Sierra Madre.

Bãi Cỏ Mây có hình dạng giống củ cà rốt với chiều dài tính theo trục bắc - nam là 16,7 km. Chiều rộng tối đa của nó là 5,6 km ở đầu mút phía bắc. Diện tích của rạn san hô vòng này vào khoảng 60 km2. Nó thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Philippines đang kiểm soát Bãi Cỏ Mây. Họ dùng xác tàu BRP Sierra Madre (mắc kẹt từ năm 1999) để làm nơi đồn trú cho binh sĩ làm nhiệm vụ canh các rạn san hô.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm