Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 3 năm

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) quyết định nâng lãi suất thêm 25 điểm đợt đầu, tương đương 0,25%, để giải quyết tình trạng lạm phát tại Mỹ.

Sau hơn 3 năm, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa phê duyệt đợt tăng lãi suất đầu tiên hôm 16/3. Để giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao ở Mỹ, mức tồi tệ nhất trong vòng 40 năm, FED sẽ có thêm 6 đợt tăng lãi suất trong năm nay và 3 lần vào năm 2023.

Sau khi giữ nguyên lãi suất cơ bản cố định ở mức gần 0% kể từ đại dịch Covid-19 bùng nổ, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) quyết định nâng lãi suất thêm 25 điểm, tương đương 0,25%.

Hiện lãi suất tại Mỹ dao động trong khoảng 0,25-0,5%. Giới chức FED cho biết việc tăng lãi suất sẽ kéo theo chi phí tài chính đối với nhiều hình thức cho vay khác, đồng thời giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Bên cạnh đó, sau 6 đợt tăng, lãi suất dự kiến được đẩy lên 1,9% vào cuối năm.

Lần cuối cùng cơ quan quản lý Mỹ nâng lãi suất là tháng 12/2018 và tạm dừng vào tháng 7/2019 trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất.

My tang lai suat anh 1

Lãi suất của Mỹ từ năm 1980. Ảnh: CNBC.

Đối với bảng cân đối kế toán gần 9.000 tỷ USD, FED cho biết cơ quan sẽ bắt đầu giảm nắm giữ chứng khoán kho bạc, trái phiếu đại lý và chứng khoán có thế chấp vào cuộc họp sắp tới.

Chủ tịch FED Jerome Powell ám chỉ việc giảm bảng cân đối kế toán có thể bắt đầu vào tháng 5. Quá trình này có thể dẫn đến một đợt nâng lãi suất khác trong năm nay.

“Chúng tôi chú ý đến rủi ro của áp lực gia tăng đối với lạm phát và kỳ vọng lạm phát. Ủy ban quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả. Nền kinh tế Mỹ rất mạnh và có vị thế tốt để xử lý chính sách thắt chặt tiền tệ”, ông Powell phát biểu.

Các thành viên của FOMC kỳ vọng chỉ số giá chi tiêu cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng có mức tăng trưởng 4,1% trong năm nay, so với mức dự báo 2,7% vào tháng 12/2021. PCE cốt lõi dự kiến ​​lần lượt là 2,7% và 2,3% trong hai năm tới trước khi giảm xuống 2% trong dài hạn.

“Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn”, tuyên bố cho biết.

Ngoài ra, GDP của Mỹ khả năng sẽ giảm từ 4% trong tháng 12 xuống 2,8% do ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine. FOMC giữ nguyên kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5% đến hết năm.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, người dùng Mỹ đang phải hứng chịu áp lực từ giá năng lượng. Trong giai đoạn 12 tháng, giá xăng dầu tại Mỹ đã tăng 38%.

Thị trường chứng khoán xuất hiện phản ứng tiêu cực với thông báo của FED nhưng lập tức tăng trở lại. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn cũng đột ngột tăng lên 2,22% trước khi giảm.

Các nước trên thế giới kìm giá xăng ra sao?

Hầu hết quốc gia chọn cách kiểm soát giá nhiên liệu thông qua hình thức giảm thuế, sử dụng quỹ bình ổn hoặc mở kho dự trữ.  

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm