Chia sẻ của chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh gửi tới Zing.vn:
Nhiều người nói Mỹ Tâm sẽ bị dính lầy sau vụ công kích công khai bằng đủ loại đao búa (nhưng né tránh bằng câu chữ) với MC Kỳ Duyên. Nhưng ý nghĩ đó hoặc vô tư, hoặc tương đối mộng mơ. Mỹ Tâm chỉ đang chẳng may chịu thiệt thòi, tương tự tình trạng của Thu Phương lần trở lại Việt Nam vừa rồi.
Anh từng đảm nhận khâu truyền thông của nhiều chương trình như Không gian âm nhạc, Bài hát yêu thích, In the spot light, Moonson, live show Tùng Dương... Anh cũng là đại diện truyền thông của nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Việt Tú..
Trong nghề nghiệp nào cũng thế, có những quy tắc ngầm của dân trong nghề, nó giống kiểu bác sĩ để chân lên giường khám bệnh, ông ở ngoài thấy phản cảm, nhưng trong ngành y lại thấy bình thường, mà có thể ông bác sĩ đó mới là người tận tâm. Cũng như Thu Phương, tôi tin rằng chị là một trong số huấn luyện viên vì thí sinh nhất. Và Mỹ Tâm cũng là người rất chiều khán giả, chiều theo bản năng, chứ không chiều fan khu biệt để "làm màu".
Bỏ qua đủ các loại tổng sỉ vả của các đồng chí thấy cô ấy chưa “bị chửi” bao giờ thì nhảy vào chửi cho sướng mồm, có thể thấy:
1. Mỹ Tâm có động thái sắc nét và nên được đánh giá cao. Từ trước đến nay, Mỹ Tâm chọn phương án im lặng. Đó là một phương án kiểu “bình vôi” nhưng “lành”. Nghĩa là không giải quyết được gì, nhưng sau cùng cũng không có gì được giải quyết. Nó kéo theo hệ quả xấu là tính dấu ấn đối với vị trí nghề và đẳng cấp ở cái tên sẽ không được những người thực sự có tầm đánh giá cao. Và những chuyện tương tự rất có khả năng tái diễn. Một lần cho mãi mãi. Lần phát ngôn và xử lý của Mỹ Tâm đối với truyền thông trong trường hợp này chuẩn xác đến 90%.
Khoảnh khắc cười vui của Mỹ Tâm - Hồng Ngọc và người anh thân thiết trong nghề là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh: FB Đàm Vĩnh Hưng. |
2. Việc bầu show nói không mời Mỹ Tâm nữa là một đòn gậy ông đập lưng ông, vì người này đưa ra quá nhiều lý lẽ. Khi mỗi lý lẽ nặng 10 cân, nhưng anh đưa ra 10 lý lẽ thì tổng sức nặng của toàn bộ nội dung anh đưa ra chỉ còn 5 cân. Đấy là chưa nói đến việc nội dung này mang nặng yếu tố một chiều và không có thông tin nền để kiểm chứng (giấy trắng mực đen hợp đồng, những lời bênh vực đủ sức nặng của các tên tuổi khác bên cạnh MC Kỳ Duyên). Và khả năng cao là Mỹ Tâm cũng không đáp trả lại đòn này vì nó quá nhẹ và ở vị trí của mình, cô ấy cũng không hào hứng với những lời “đe doạ” liên quan đến tài chính hay show diễn.
3. Trong tất cả mọi lĩnh vực, ông lớn là người “áp đặt cuộc chơi”, ở đây Mỹ Tâm “ra giá”. Tức là theo quy luật cung cầu, nếu cô ấy cư xử văn minh dựa trên cán cân đó, cô ấy sẽ có ít người ghét dù đã qua thời kỳ đỉnh cao. Còn trường hợp xấu nhất, nếu lật kèo, cô ấy vẫn là người cầm chuôi. Phải nhắc lại rằng, trong lịch sử nhạc nhẹ theo hướng thị trường, loại trừ các diva, Mỹ Tâm là hiện tượng tên tuổi độc tôn giữ được số lượng fan đông đảo và mức cát-xê chỉ tăng không giảm, cùng số lượng show diễn cũng chưa hề giảm sau cả thập kỷ theo nghề.
Thế nên ở đây câu chuyện không phải là “ông lớn” áp đặt cuộc chơi, mà nó theo thế “vua ra lệnh”. Khi có quyền trượng trong tay, thì vào một ngày không đẹp trời, việc vua thay đổi điều luật hoặc hành quyết ai là bình thường. Đặc biệt trong hoàn cảnh này, có thể được ngầm hiểu là trong quá trình diễn ra chương trình, việc hợp tác giữa 2 bên đã không được mặn mà. Phần thiệt về cả hình ảnh lẫn thị trường sau này sẽ nghiêng về bầu show nhiều hơn (tất nhiên nó chưa diễn ra ngay).
4. Tôi chỉ nghe Mỹ Tâm từ thời Yesterday & now cho tới Vút bay. Tức là đối với tôi, về mặt âm nhạc, Tâm có khoảng 4 năm đỉnh cao thực sự và thu hút được nhiều nhân tài cũng như những điều hay nhất. Nhưng ở một thị trường như Việt Nam, có 2 dòng ngôi sao sẽ rất khó “chết” hoặc độ trễ về tên tuổi đi xuống của họ sẽ rất chậm: một là gắn liền với những bản pop kinh điển diva, hai là gắn liền những bản pop dễ nghe và được căn chỉnh vần điệu 10 năm chưa bao giờ cũ.
Mỹ Tâm thuộc dòng thứ 2. Năm 2008-2009, người ta có thể nghe và hát Giấc mơ tình yêu. 3-4 năm sau có Chuyện như chưa bắt đầu và 5 hay thậm chí 10 năm sau đó vẫn là những ca khúc người ta muốn hát và muốn được nghe Mỹ Tâm hát. Cộng thêm với yếu tố lập trường về âm nhạc nói riêng, nghệ thuật nói chung của khán giả Việt là rất thấp, và tâm lý tẩy chay bằng miệng trong một thời gian ngắn. Nên nói Mỹ Tâm sẽ bị lung lay thị trường hay rơi vào đống lầy là điều rất khó xảy ra.
5. Mỹ Tâm vốn vẫn bị hay chê nhất 2 vấn đề liên quan đến trang phục và fan luôn lao như thiêu thân vào các cuộc tranh cãi không đầu cuối với khả năng phản biện thấp, nói nhiều nhưng tính sát thương không cao. Động thái vừa rồi của Mỹ Tâm ngoài việc mang lại những điều sau cùng sẽ là tích cực ở trên, sẽ còn hướng tới động thái “dẹp loạn” một lần, một mũi tên trúng rất nhiều đích. Một tướng quân ra trận, khi bản thân tướng đó đã tung ra một đòn hiểm hóc, thì quân sĩ tốt nhất là đứng xem, hơn hẳn việc láo nháo động thủ, hoặc ít nhất cũng sẽ có định hướng cụ thể trong phương án tác chiến. Đó là điều khiến cho dư luận thấy rằng, fan Mỹ Tâm ở mọi nơi đều “lành” hơn rất nhiều so với các cuộc tranh luận cãi vã trước đó.
Với những diễn biến dừng lại ở trên, sau cùng theo logic Mỹ Tâm sẽ được nhiều hơn, dù hiện tại cô ấy đang ở thế thiệt thòi trong sự ồn ào của dư luận. Bên cạnh phương án làm ầm ĩ để gây ra hiệu ứng ồn ào trên truyền thông đã trở thành lạc hậu, thì sau đó, việc im lặng trong các cuộc khủng hoảng truyền thông không bao giờ là cách xử lý tốt, hay nói đúng hơn không được gọi là xử lý.
Mỹ Tâm, hay trước đó là Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… là người tiên phong đưa ra những cách thức đối đầu văn minh, nhưng cũng thể hiện quyền lực (cả sáng lẫn không sáng) của họ. Tất nhiên điều đó còn thể hiện tài năng và sự chỉn chu, nhìn xa trong cách đáp trả, thời điểm nào, tạm thua trên thế thắng muộn nhưng được thương, hay thắng nhanh nhưng ảo trên thế thua lụi dần về sau.