Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tài trợ TP.HCM xây dựng hệ thống giao thông thông minh

TP.HCM vừa tiếp nhận gói tài trợ từ Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) để phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS), một phần của đề án xây dựng đô thị thông minh.

Trong cuộc gặp với với ông Timothy Liston, Quyền tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc triển khai đề án đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 của thành phố đến nay đã đạt được một số kết quả bước đầu, chủ yếu liên quan đến việc xây dựng và khai thác dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin…

“Để đạt được những thành công trên, ngoài việc tận dụng nguồn lực nội tại, thành phố đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các bạn bè và đối tác quốc tế, trong đó có các tổ chức và doanh nghiệp Mỹ”, ông Tuyến phát biểu trong lễ tiếp nhận gói tài trợ chiều 1/8.

tphcm xay dung he thong giao thong thong minh anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến (góc phải) và quyền tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Timothy Liston (thứ hai từ trái sang). Ảnh: ĐP.

Với sự tháp tùng của đại diện nhiều doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Ông Liston khẳng định Mỹ quan tâm và ủng hộ kế hoạch của TP.HCM.

“Cả khu vực công lẫn khu vực tư của Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực của TP.HCM trong việc xây dựng thành phố thông minh, bao gồm việc sử dụng nguồn vốn không hoàn lại từ USTDA để tài trợ các nghiên cứu khả thi của thành phố”, ông Liston cho hay.

Theo một đề xuất được Sở Giao thông - Vận tải trình UBND TP.HCM hồi năm 2016, việc ứng dụng hệ thống ITS được cho là hiệu quả trong việc từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường giao thông, an ninh trật tự đô thị. Trong đó, việc xây dựng một trung tâm điều hành giao thông minh dự kiến tiêu tốn khoảng 300 triệu USD.

Ông Tuyến cho biết đến nay thành phố đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các camera giám sát của Sở Giao thông - Vận tải, UBND các quận 1, 2, Phú Nhuận, Gò Vấp, với số lượng lên đến hơn 1.000 camera. Đây được xem là những bước chuẩn bị cơ bản để tiến tới hoàn thiện trung tâm điều hành giao thông thông minh vào năm 2020 theo kế hoạch.

Ông Tuyến cũng cho biết với sự hỗ trợ của USTDA, thành phố sẽ tổ chức đoàn công tác đến Mỹ trong tháng 8 để nghiên cứu công nghệ liên lạc ứng cứu khẩn cấp (RTM). Đây là một trong những nội dung quan trọng được triển khai trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng mô hình Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp cho thành phố được ký giữa Sở GTVT và USTDA vào tháng 1/2018.

Anh ký ghi nhớ với TP.HCM về xây dựng hệ thống vé thông minh

Hai bản ghi nhớ được Tổng lãnh sự quán Anh ký với Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng TP.HCM được xem là nền tảng để tăng cường quan hệ song phương.


Bùng nổ siêu đô thị thông minh - món hời cho nhà đầu tư TQ

Những dự án đô thị thông minh cũng là cách để các nước phát triển mở rộng ảnh hưởng chiến lược, với việc đổ vốn xây dựng các thành phố mới như một hình thức ngoại giao bẫy nợ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm