Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mỹ sẽ tụt hậu vì cấm Huawei’

Ở thời điểm có nhiều sóng gió với tập đoàn viễn thông Trung Quốc, CEO Nhậm Chính Phi cho rằng lệnh cấm Huawei sẽ khiến Mỹ "đuối sức" trong cuộc đua công nghệ.

Trả lời phỏng vấn Yahoo Finance hôm 19/7, nhà sáng lập Huawei giải thích kế hoạch ứng phó với chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump và định hướng phát triển trong thời gian sắp tới.

Theo ông Nhậm, Huawei chưa kịp chuẩn bị gì trước khi nằm trong danh sách "xuất khẩu có điều kiện" do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra. Doanh số điện thoại Huawei giảm đến 40% trong 2 tuần đầu sau lệnh cấm do tâm lý lo ngại về quyền sử dụng hệ điều hành Android. Tuy nhiên, giờ đây "công ty hoàn toàn có thể loại bỏ sự phụ thuộc vào Mỹ đối với các sản phẩm cốt lõi", CEO Huawei chia sẻ.

My tut hau vi cam Huawei anh 1
Nhà sáng lập Huawei khẳng định Mỹ sẽ tụt hậu vì đã cấm Huawei tiếp cận công nghệ của nước này. Ảnh: AFP.

Nhậm Chính Phi cho rằng động thái đưa Huawei vào "danh sách đen" chứng tỏ phía Mỹ đang cố gắng cản trở công nghệ tiên tiến của tập đoàn Trung Quốc. Từ các bài đăng của ông Donald Trump trên Twitter, có thể thấy Tổng thống Mỹ dựa vào cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại do Bộ Tư pháp nước này đưa ra hồi tháng 1 và nghi án Huawei vi phạm lệnh cấm giao dịch với Iran để trừng phạt.

"Chúng tôi không có bất kỳ hệ thống mạng nào tại Mỹ, chúng tôi cũng không định bán thiết bị 5G ở đó", Ông Nhậm khẳng định với Yahoo Finance. "Trump không có vấn đề gì với chúng tôi. Ông ấy hi vọng sử dụng Huawei như một điều kiện thương lượng, nhưng Trung Quốc dường như không màng đến, phải không?".

Nhà sáng lập Huawei khẳng định Mỹ chịu thiệt nhiều hơn trong lệnh cấm, đặc biệt là về mạng 5G. "Ngay cả khi có siêu máy tính và dữ liệu khổng lồ, Mỹ vẫn có thể tụt lại phía sau vì không có kết nối siêu nhanh", Nhậm Chính Phi khẳng định. "Cấm Huawei là bước khởi đầu cho sự tụt hậu của Mỹ".

Lệnh cấm ngăn tập đoàn Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ, đồng thời các doanh nghiệp của nước này cũng mất đi lợi nhuận từ thị trường lớn nhất thế giới. Ngay cả việc làm ở Mỹ cũng bị cắt giảm. Trả lời phỏng vấn Yahoo Finance, ông Nhậm xác nhận đã sa thải nhân viên của công ty con chuyên về R&D có trụ sở tại Mỹ. Ban đầu họ dự định rót 600 triệu USD cho đơn vị này.

Tuy nhiên, bất chấp những rắc rối hiện tại, Nhậm Chính Phi bày tỏ niềm tin vào hệ thống pháp luật của Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nới lỏng biện pháp cấm vận Huawei ngay trước khi đạt được thỏa thuận “xuống thang” trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Cho dù diễn biến kế tiếp đi theo hướng nào, sự kiện vừa qua cho thấy tầm quan trọng của an ninh mạng đối với các quốc gia cũng như mối quan hệ mong manh giữa những cường quốc hàng đầu thế giới.

Xe tự lái dùng công nghệ AI của Huawei Huawei đã sử dụng công nghệ AI trên điện thoại để điều khiển chiếc Porsche - giúp xe nhận diện và tránh các chướng ngại vật trên đường.

Điện thoại HongMeng OS có ra mắt hay không còn phụ thuộc vào Google

Theo nguồn tin của Zing.vn, việc điện thoại Huawei dùng HongMeng OS phụ thuộc cả vào Google. Tuy vậy, hãng có thể ra hệ điều hành riêng dành cho thị trường Trung Quốc vào ngày 9/8.


Nguyễn Hiếu

Theo Yahoo Finance

Bạn có thể quan tâm