Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Sẽ sử dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố nước này đã chuẩn bị cho mọi tình huống, kể cả sử dụng biện pháp quân sự, nếu Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chính sách gây hấn.

Tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley được đưa hôm ra 6/8, chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên. Theo CNN, Washington không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự để đối phó với các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống và sẽ làm mọi điều có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Mọi biện pháp đều sẽ được cân nhắc", bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Triều Tiên phải lựa chọn con đường tương lai một cách khôn ngoan thay vì tiếp tục hành động "vô trách nhiệm". Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ lựa chọn "hòa bình và an ninh".

My: Se su dung bien phap quan su voi Trieu Tien neu can thiet anh 1
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: AFP.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/8 đã đồng thuận thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp của nước này. Các lệnh trừng phạt này sẽ cắt giảm 1 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu tài nguyên và các hoạt động kinh tế khác, chiếm 1/3 tổng doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của Triều Tiên.

"Đây là biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất dành cho Triều Tiên trong nhiều năm qua. Cộng đồng quốc tế đã cùng chung một tiếng nói về vấn đề Triều Tiên", bà Haley tuyên bố.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết các biện pháp trừng phạt không nhắm vào người dân Triều Tiên. Việc ngăn chặn Bình Nhưỡng thu được ngoại tệ chỉ nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân nguy hiểm gây bất ổn cho toàn bộ khu vực.

Hôm 28/7, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạo liên lục địa Hwasong-14 xuống vùng biển Nhật Bản. Đây là lần thứ 12 Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa trong năm nay. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định quốc gia này đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử lúc nửa đêm Truyền hình nhà nước Triều Tiên vừa công bố đoạn video quay lại vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên hành động 'thông minh'

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Triều Tiên đưa ra "quyết định thông minh" sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm