Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ ngừng tấn công nếu Syria giao nộp kho vũ khí hóa học

Tổng thống Barack Obama hôm qua tuyên bố sẽ ngừng tấn công Syria nếu chính quyền ông Bashar Assad đặt kho vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế.

Một người phản đối Mỹ tấn công Syria ở Washington. Ảnh: Getty

Phát biểu trên đài ABC, ông Obama cam kết ông sẽ ngừng tấn công Syria nếu Damascus và Nga, nước bảo trợ cho Syria, đưa các vũ khí hóa học đặt dưới sự kiểm soát của quốc tế theo cách có thể thực thi và kiểm chứng.

Nga cũng đồng tình với đề xuất này. Ngoại trưởng Nga hôm qua nói rằng, Chính phủ Syria nên giao vũ khí hóa học cho Liên Hợp Quốc để tránh những đòn trừng phạt bằng vũ lực của phương Tây.

"Nếu việc Syria đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế có thể giúp họ tránh chiến dịch tấn công từ bên ngoài thì chúng tôi sẽ thảo luận về đề này với Damascus ngay lập tức. Chúng tôi cũng kêu gọi Syria hủy toàn bộ vũ khí hóa học và tham gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học với tư cách là thành viên đầy đủ", ông Lavrov nói.  

Obama nói với NBC rằng việc Nga đề nghị Syria giao nộp kho vũ khí hóa học có thể là một bước đột phá quan trọng giải quyết tình thế bế tắc hiện nay. 

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói ông sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an chấm dứt tình trạng giằng co về Syria bằng sáng kiến của Nga.

"Tôi đang xem xét khả năng kêu gọi Hội đồng Bảo an yêu cầu Syria chuyển giao ngay lập tức toàn bộ vũ khí hóa học và các kho nguyên liệu để sản xuất vũ khí hóa học của họ để Liên Hợp Quốc bảo quản và tiêu hủy chúng", ông Ban nói.

Ông Ban nói thêm rằng nếu Liên Hợp Quốc không ủng hộ, mọi biện pháp trừng phạt Syria bằng vũ lực chỉ khiến tình hình tại đây trở nên tồi tệ hơn.

 

Bình An - Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm