Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ ép Trung Quốc dừng thử tên lửa chống vệ tinh?

Các chuyên gia quân sự Mỹ hy vọng, chương trình phát triển vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc sẽ bị đình chỉ.

Mỹ sẽ ép Trung Quốc dừng thử tên lửa chống vệ tinh?

Các chuyên gia quân sự Mỹ hy vọng, chương trình phát triển vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc sẽ bị đình chỉ.

Theo một báo cáo của ông Greory Kulacki, Giám đốc phụ trách vấn đề Trung Quốc thuộc Hiệp hội Khoa học Mỹ (UCS), Bắc Kinh đang lên kế hoạch thực hiện một vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh (ASAT) trong tháng 1/2013.

"Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận báo cáo này, nhưng trong tháng 10/2012, một cơ sở của chúng tôi ở Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang lên kế hoạch thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh ASAT", ông Kulacki nói.

Một số nguồn tin của Mỹ cho rằng, mục tiêu thử nghiệm sắp tới của Trung Quốc có thể là vệ tinh bay trên quỹ đạo cao hơn nhiều so với lần thử nghiệm trong năm 2007, khoảng chừng ở độ cao 20.000 km so với trái đất.

Sau lễ Giáng sinh 2012, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, chính quyền Tổng thống Obama đang rất quan tâm tới kế hoạch thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc.

Ông Kulacki cảnh báo, Trung Quốc phải cân nhắc thận trọng khi thực hiện một vụ phá hủy vệ tinh, vì những mảnh vụn tạo ra sau thử nghiệm có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của vệ tinh khác.

Tuy nhiên, người Mỹ không dự đoán được Trung Quốc sẽ dùng công nghệ nào cho vũ khí chống vệ tinh. Có nhiều  công nghệ  khác nhau được sử dụng để làm nhiễu loạn hoạt động của vệ tinh, trong đó có những công nghệ được tiến hành thử nghiệm mà không gây ra vụ phá hủy nào trên thực tế.

Vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh của Trung Quốc sẽ gây ra nhiều mối đe dọa cho các vệ tinh của các quốc gia khác trên không gian.

Trước đây, Trung Quốc từng thử nghiệm khả năng sử dụng tên lửa đánh chặn để phá hủy vệ tinh. Năm 2007, Trung Quốc đã phóng tên lửa tấn công và phá hủy thành công một vệ tinh hết hạn sử dụng của nước này ở độ cao 850 km. Tới năm 2010, Trung Quốc tiếp tục sử dụng công nghệ này trong một cuộc thử nghiệm tương tự. Trước Trung Quốc, Mỹ và Liên Xô từng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trong Chiến tranh Lạnh. Cuối cùng,  tất cả đều lần lượt cho ngừng các dự án như vậy với nguyên nhân tốn kém và không thực tế.

Ông Kulacki hy vọng sẽ có một cuộc thảo luận an ninh không gian song phương giữa Bắc Kinh và Washington đến tiến tới một thỏa thuận ép buộc Trung Quốc dừng chương trình phát triển tên lửa chống vệ tinh.

Trước đây, chính quyền Tổng thống Bush đã không thể ngăn chặn Trung Quốc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh vào tháng 1/2007. Hậu quả của vụ thử nghiệm đã tạo ra một đám mây các mảnh vỡ lơ lửng trên không gian, đe dọa các vệ tinh trong nhiều thập kỷ.

Do giữa hai cơ quan không gian Trung Quốc và Mỹ không có kênh liên lạc thường xuyên nên bất kỳ hành động nào của chính quyền Obama cũng sẽ yêu cầu có sự tham gia của các quan chức cấp cao của cả Mỹ và Trung Quốc. 

thu phương

Theo Infonet

thu phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm