Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sa thải hàng loạt chỉ huy cơ sở hạt nhân

Không quân Mỹ vừa sa thải 9 sĩ quan chỉ huy các căn cứ của lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược vì cáo buộc gian lận, một động thái chưa từng xảy ra.

Hãng thông tấn AP đưa tin, quân đội Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra toàn diện, quy mô lớn xung quanh những bê bối gian lận tại các cơ sở tên lửa hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Mỹ. Ảnh: WIkipedia.

“Không ai trong số 9 chỉ huy mất chức liên quan trực tiếp gian lận nhưng họ phải liên đới chịu trách nhiệm vì không hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý”, AP cho hay.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ, các điều tra viên cho rằng, bê bối bắt đầu tháng 11/2011 và kéo dài liên tục trong hai năm sau đó. Nó liên quan tới việc cung cấp trái phép kết quả các thử nghiệm tên lửa hạt nhân của Mỹ trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Ngoài ra, mục tiêu của hệ thống tên lửa chiến lược Mỹ và vị trí phóng cũng lộ.

Trong năm 5/2013, Mỹ cũng sa thải hàng loạt nhân viên lực lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa vì hoạt động kém hiệu quả. 17 chuyên viên nộp lại giấy chứng nhận giám sát và phóng tên lửa hạt nhân chiến lược Mỹ do không đạt đủ điểm chuyên môn. Họ chịu trách nhiệm phóng tên lửa Minuteman III tại căn cứ không quân Minot, nằm ở North Dakota, Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm