Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói Nga đang phát triển siêu ngư lôi hạt nhân

Lần đầu tiên Lầu Năm Góc công khai thừa nhận Nga đang phát triển ngư lôi liên lục địa, trang bị vũ khí hạt nhân có thể tấn công các mục tiêu bờ biển của Mỹ.

Trong bản Đánh giá Tình hình Hạt nhân (NPR) mới được công bố, Lầu Năm Góc tập trung vào những nỗ lực của quân đội Mỹ trong việc thúc đẩy chương trình răn đe hạt nhân nhằm vào Nga.

"Nga xem Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là những mối đe dọa chính đối với tham vọng địa chính trị hiện nay của quốc gia này", CNN dẫn báo cáo.

Lần đầu tiên, Lầu Năm Góc cũng công khai thừa nhận Nga đang phát triển ngư lôi liên lục địa, trang bị vũ khí hạt nhân mới.

Nga phat trien ngu loi hat nhan anh 1
Tài liệu về dự án Status 6 mà truyền hình Nga để rò rỉ. Ảnh: RT.

Được biết đến với tên gọi tiếng Anh là "Status-6", hệ thống này được quan chức Mỹ mô tả rằng bản chất đây là thiết bị dạng không người lái, được phóng dưới nước, có thể đi xa hàng nghìn km và tấn công các mục tiêu bờ biển của Mỹ như các thành phố hay căn cứ quân sự.

Trước đó, hình ảnh về bản thiết kế Status-6 vô tình bị truyền hình Nga làm rò rỉ vào năm 2015 khi đưa tin về sự kiện Tổng thống Vladimir Putin gặp các vị tướng tại thành phố Sochi. Siêu ngư lôi này được cho là có tầm hoạt động khoảng 10.000 km, vận tốc tối đa trên 185 km/giờ và có thể lặn sâu 1.000 m.

Status-6 được thiết kế để phóng từ ít nhất 2 lớp tàu ngầm hạt nhân khác nhau. Tàu ngầm lớp Oscar của Nga hiện có thể mang 4 ngư lôi Status-6 cùng lúc.

Hạm đội 7 đưa chiến hạm lâu đời nhất trở lại hoạt động Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hạm đội 7, chiến hạm lâu đời nhất của Hải quân Mỹ vừa được đưa vào hoạt động trở lại sau thời gian bảo trì ở Yokosuka, Nhật Bản.

Thiết bị bí mật giúp Liên Xô theo dõi tàu ngầm Mỹ

Những năm Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã phát triển một thiết bị kỳ lạ có tên là hệ thống phát hiện sóng dao động giúp 'vạch mặt' tàu ngầm Mỹ mà không cần dùng sonar.

Nga đưa máy bay chiến đấu đến đảo tranh chấp với Nhật

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 2/2 đã chấp thuận kế hoạch đưa chiến đấu cơ đến một quần đảo tranh chấp với Nhật, thúc đẩy quá trình quân sự hoá ở cơ sở này.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm