Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo ngại chất lượng của chiến đấu cơ F-35

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ lo ngại về chất lượng sản xuất và việc đảm bảo số lượng máy bay F-35 cho Mỹ và các đồng minh với mức giá hợp lý.

Mỹ lo ngại chất lượng của chiến đấu cơ F-35

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ lo ngại về chất lượng sản xuất và việc đảm bảo số lượng máy bay F-35 cho Mỹ và các đồng minh với mức giá hợp lý.

>>Màn nhào lộn 'nghẹt thở' của máy bay chiến đấu Nga
>>Mỹ sẽ bán máy bay F-16 cho Đài Loan?
>>Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình đến gần Iran
>>Những máy bay quân sự đắt giá nhất hành tinh

Báo cáo của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nói thêm, sự lơ là trong sản xuất dẫn tới những vấn đề tiềm tàng nghiêm trọng, trong đó có điểm yếu về tác chiến điện tử. Giới chức Mỹ không tiết lộ đầy đủ thông tin của vấn đề này nhưng nhấn mạnh, Lầu Năm Góc và hãng Lockheed cần phải quản lý chặt chẽ chất lượng sản xuất.

Theo Ủy ban này, F-35 gặp vấn đề từ việc gia công và sửa chửa tại cơ sở Fort Worth của hãng Lockheed nằm ở Texas, từ năm 2009 đến 2 tháng đầu năm nay.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc phát hành báo cáo nội bộ cho biết, F-35 gặp rất nhiều vấn đề khi bay thử. Bản báo cáo nội bộ này lần đầu được đăng tải trên trang web độc lập Project on Government Oversight, trong đó chỉ ra 5 lỗi kỹ thuật của F-35, “nơi các hậu quả nghiêm trọng do chúng gây ra đã được nhận diện” nhưng chưa được sửa chữa. 

Chiến đấu cơ F-35 có nhiều yếu điểm.

Hãng sản xuất vũ khí Lockheed chế tạo loại thiết bị giúp F-35 "tránh" radar. Bên cạnh đó, 8 quốc gia khác cũng đóng góp tài chính cho chương trình này, bao gồm Anh, Na Uy, Canada, Đan Mạch, Ha Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và Italy. Nhật Bản và Israel vừa đề nghị mua loại máy bay này nhằm tăng cường năng lực chiến đấu.

Thế nhưng, Italy vừa cắt giảm đơn đặt hàng mua loại máy bay tàng hình tối tân này, trong khi một số nước khác cũng đang trì hoãn các đơn đặt hàng do áp lực ngân sách. Bên cạnh đó, Nhật Bản vừa cảnh báo nước này có thể hủy các hợp đồng nếu chi phí mỗi máy bay tăng lên so với mức giá đề nghị.

Câu hỏi về chất lượng sản xuất của F-35 sẽ góp phần làm tăng áp lực về chương trình phát triển trị giá 396 tỷ USD của Lầu Năm Góc, vốn được cơ cấu lại 3 lần trong những năm gần đây.

Hãng Lockheed vừa thuê khoảng 200 nhân viên tạm thời để duy trì việc sản xuất các chiến đấu cơ F-35 và F-16 tại nhà máy Fort Worth. Tại cơ sở này, công đoàn của 3.300 công nhân đang đình công kéo dài sang tuần thứ 7 đề đòi hỏi về vấn đề chăm sóc sức khỏe và lương hưu.

Lockheed cho biết, các công nhân mới đang được đào tạo kỹ càng nhưng các quan chức công đoàn vừa tỏ ra hoài nghi về chất lượng sản xuất. Vấn đề này vốn đã tồn tại trước đây do nhiều công nhân thiếu kinh nghiệm tham gia quá trình sản xuất các loại vũ khí phức tạp.

F-35 được cho là gặp vấn đề trong tác chiến điện tử.

F-35 được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF). Đây là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

Màn nhào lộn 'nghẹt thở' của máy bay chiến đấu Nga Viettel chế tạo máy bay không người lái, phần mềm quân sự Giáo sư Việt kiều đoạt giải thưởng thế giới trị giá gần <abbr class=8 tỉ đồng" src="http://img2.news.zing.vn/2012/06/07/01-6.jpg" class="imgleft newsphoto_med" />
Màn nhào lộn 'nghẹt thở' của máy bay chiến đấu Nga Viettel chế tạo máy bay không người lái, phần mềm quân sự Giáo sư Việt kiều đoạt giải thưởng thế giới trị giá gần 8 tỉ đồng
Bắt giữ 1.500 người bán đề thi và thiết bị gian lận Biểu tình trái phép ở Nga có thể bị phạt 360 triệu đồng Những dòng sông nhuốm màu ô nhiễm trên thế giới
Bắt giữ 1.500 người bán đề thi và thiết bị gian lận Biểu tình trái phép có thể bị phạt 360 triệu đồng Những dòng sông nhuốm màu ô nhiễm trên thế giới
Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran Ảnh chân dung 20 đời Tổng thống Mỹ Tại sao thiên tài hay mắc bệnh tâm thần?
Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran Ảnh chân dung 20 đời Tổng thống Mỹ Tại sao thiên tài hay mắc bệnh tâm thần?

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm