Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo lắng với sự phát triển của tàu ngầm Trung Quốc

Sự phát triển của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc cũng như những hoạt động gần đây của hải quân nước này trên các vùng biển châu Á khiến Mỹ quan ngại về khả năng quân sự của Bắc Kinh.

Tàu ngầm Trung Quốc, được cho là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của tàu ngầm Mỹ.

Tàu ngầm Trung Quốc được cho là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của tàu ngầm Mỹ.

Theo Wall Street Journal, một tàu ngầm Trung Quốc đã vượt qua eo biển Malacca nằm giữa Malaysia và Indonesia và được cho là đã xuất hiện gần Sri Lanka và Vịnh Ba Tư. Đây là báo cáo mới nhất cho thấy những bước tiến quan trọng đối với Hải quân Trung Quốc trong việc triển khai hạm đội tàu ngầm.

Hồi đầu năm 2014, báo cáo của Hải quân Mỹ cho biết Hải quân Trung Quốc có nhiều tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân có thể tấn công Mỹ từ giữa Thái Bình Dương.

Cũng theo Văn phòng Tình báo Hải quân (ONI) của Mỹ, Trung Quốc có những kế hoạch đầy tham vọng trong vòng 15 năm tới nhằm triển khai hạm đội tàu chiến và tàu ngầm cũng như các loại vũ khí trên biển và thiết bị do thám ra các vùng biển lân cận.

Trước đó, ONI đã công bố bản báo cáo về Hải quân Trung Quốc để làm dẫn chứng cho Bản đánh giá Kinh tế và An ninh Trung Quốc của Mỹ. Quan chức của ONI phát hiện rằng Hải quân Trung Quốc đã phát triển mạnh, từ một lực lượng trên biển có khả năng tiến hành rất nhiều loại nhiệm vụ khác nhau đã trở thành một đội quân "có thể tấn công các mục tiêu cách xa đại lục Trung Hoa hàng trăm kilomet".

Theo báo cáo ban đầu của Viện Hải quân Mỹ, Hải quân Trung Quốc có 77 tàu chiến trên mặt nước, hơn 60 tàu ngầm, 50 tàu đổ bộ và khoảng 85 tàu nhỏ được trang bị tên lửa.

ONI nói thêm rằng Trung Quốc hiện có 5 tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân, 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo và 53 tàu ngầm diesel. ONI cũng tỏ rõ thái độ lo ngại trược sự phát triển nhanh chóng của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, bao gồm các tàu ngầm lớp Jin được trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân và được cho là đã bắt đầu nhiệm vụ tuần dương trong năm 2014.

Theo đánh giá của ONI, tàu ngầm Jin có thể bắn tên lửa đạn đạo JL-2, có tầm xa 4.000 hải lý và sẽ “cho phép tàu Jin tấn công Hawaii, Alaska và rất có thể là miền đông nước Mỹ từ các vùng biển châu Á”.

Thêm vào đó, báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc lên quốc hội Mỹ về phát triển quân sự và an ninh năm 2014 nói Trung Quốc có 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Jin đang hoạt động và 5 chiếc nữa sẽ được đưa vào sử dụng trước khi Trung Quốc tiến tới việc phát triển loại tàu ngầm hạt nhân tiếp theo.

Nhìn chung, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng về mặt công nghệ vũ khí tấn công trong 10 năm trở lại đây. Một thập kỷ trước, Trung Quốc chỉ có vài tàu ngầm có thể bắn tên lửa chống chiến hạm (ACSM). Giờ đây, hơn một nửa tàu ngầm tấn công của họ được trang bị và có thể sử dụng ACSM.

Bản đánh giá viết rằng: “Tàu ngầm loại 095 được trang bị tên lửa định hướng mà rất có thể Trung Quốc sẽ sản xuất trong thập niên tới đây sẽ có thể có khả năng tấn công lên bờ”. Điều này có thể cho phép tàu ngầm Trung Quốc thêm khả năng tấn công căn cứ của Mỹ trong khu vực bờ biển châu Á.

Môt chuyên gia cho biết rằng, có vẻ như Trung Quốc đang muốn thể hiện mình là một siêu cường, khẳng định uy thế của mình trong khu vực và tỏ rõ sức mạnh quân sự ra toàn thế giới.

Ông Daniel Goure, Phó chủ tịch của Viện Lexington (một tổ chức nghiên cứu chính sách quốc gia ở Mỹ), cho biết: “Trung Quốc rõ ràng đang theo đuổi chiến lược kiềm chế bằng đầu đạn hạt nhân lâu dài. Mặc dù tốc độ không nhanh, họ đang có những tiến triển rõ rệt”.

Vài thập kỷ trở lại đây, quân đội Trung Quốc đang tập trung vào xây dựng vũ khí tầm ngắn thay vì các loại tên lửa tầm xa (ICBM). Trong tương lai, với tham vọng lớn dần, công nghệ phát triển và liên tục hiện đại hóa quân đội, chiến lược của Trung Quốc sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, Goure cho rằng Hải quân Trung Quốc vẫn còn phải phát triển thêm nữa trước khi có thể được coi là đối thủ xứng đáng với Hải quân Mỹ. “Họ thực sự muốn xây dựng một đội quân có thể cạnh tranh với Hải quân Mỹ sao? Điều này rất khó và cần nhiều ngân sách, đặc biệt là vào thời điểm kinh tế của họ đang phát triển chậm lại”.

Dù vậy, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Phó đô đốc Micheal Connor, gần đây bày tỏ mối lo ngại đối với công cuộc hiện đại hóa tàu ngầm của Trung Quốc.

Ông nói: “Đây là một thế giới đa cực và chúng ta đang phải cạnh tranh tầm ảnh hưởng toàn cầu với một Trung Quốc đang lớn mạnh. Trung Quốc đã có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo từ khá lâu rồi. Tốc độ phát triển đã tăng lên nhanh chóng và hiện đã có thêm cả những tàu mang tên lửa hạt nhân. Tương lai họ sẽ còn chế tạo thêm nhiều tàu như thế nữa”.

Ấn Độ phản đối Sri Lanka đón tàu ngầm Trung Quốc

New Delhi vừa bày tỏ thái độ bất bình trước sự kiện chính quyền Sri Lanka sắp cho phép một tàu ngầm tấn công của Trung Quốc cập cảng.

http://infonet.vn/my-lo-lang-voi-su-phat-trien-cua-tau-ngam-trung-quoc-post148551.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm