Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không đưa quân tham chiến tại Iraq

Ngày 17/9, Tổng thống Barack Obama khẳng định quân đội Mỹ sẽ không tham chiến ở Iraq, sau khi tướng Martin Dempsey gợi ý rằng một số cố vấn Mỹ có thể tham gia cùng lực lượng Iraq.

Tổng thống Barack Obama bắt tay với các lính Mỹ ở Florida.

Tổng thống Barack Obama bắt tay với các lính Mỹ ở Florida.

"Các lực lượng Mỹ sẽ không có nhiệm vụ chiến đấu tại Iraq. Chúng ta không thể làm cho người Iraq những việc họ phải tự mình thực hiện”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu trước các lính Mỹ tại trụ sở Bộ chỉ huy Trung ương ở Florida.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, mặc dù ông triển khai cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS ở Syria và Iraq nhưng sẽ không gửi quân đội Mỹ trở lại chiến tranh ở khu vực này. 

Phát biểu của ông Obama trái ngược với ý kiến trước đó một ngày ​​của tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân. 

Ông Dempsey cho rằng tại một số thời điểm sẽ cần gửi các cố vấn Mỹ tham gia hành động với quân đội Iraq trong cuộc chiến với IS, cái mà ông gọi là "cố vấn cận chiến đấu". Hiện chưa rõ ý kiến ​​của ông Obama ở Florida có loại trừ cách tiếp cận như vậy của ông Dempsey hay không. 

Ông Obama cũng bảo vệ các quyết định của mình. "Chúng ta luôn biết rằng kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan không có nghĩa là chấm hết những mối đe dọa tới Mỹ ", ông nói. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không đơn độc trong cuộc chiến nhằm làm suy kiệt và tiêu diệt IS. Ông Obama cho biết Pháp và Anh sẽ bay cùng Mỹ trên bầu trời Iraq trong khi Australia và Canada sẽ gửi cố vấn quân sự.

Từ giữa tháng 8/2014, Washington đã triển khai tổng cộng 174 cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq.

Phiến quân Hồi giáo tung video đe dọa tấn công Mỹ

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đăng tải video đe dọa tấn công Nhà Trắng sau khi Mỹ quyết định mở rộng không kích tại sào huyệt phiến quân ở Syria.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20140918/my-khong-dua-quan-tham-chien-iraq/647296.html

Theo Trần Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm