Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hối thúc LHQ duy trì áp lực trừng phạt với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các thành viên LHQ duy trì nguyên vẹn các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Bình Nhưỡng cũng như áp lực với ông Kim Jong Un về việc phi hạt nhân hóa.

"Chúng ta cần nhìn thấy Chủ tịch Kim làm những gì mà ông đã hứa với thế giới rằng ông sẽ làm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 20/7, theo AFP.

Ông cho biết Mỹ tin tưởng Triều Tiên có thể xóa bỏ tình trạng bị quốc tế cô lập vì chương trình hạt nhân và tên lửa, nhưng Mỹ "sẽ duy trì nguyên vẹn các lệnh trừng phạt để chúng ta có thể đi được đến đó".

Ngoại trưởng Mỹ đã đến New York để tham dự cuộc họp trong một giờ với Hội đồng Bảo an, lần đầu tiên cung cấp cho cơ quan hàng đầu của LHQ thông tin về tình hình Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 12/6 tại Singapore.

Trung Quốc và Nga đều cho rằng Triều Tiên có thể được miễn giảm trừng phạt vì đã đối thoại với Mỹ và tạm dừng các vụ thử nghiệm tên lửa.

my trung phat trieu tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) đứng cạnh đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trả lời báo giới hôm 20/7. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố rõ rằng cách tốt nhất để ủng hộ chính sách của Washington trong vấn đề Triều Tiên là "không nới lỏng trừng phạt".

"Chúng ta không thể làm một thứ cho đến khi chúng ta nhìn thấy Triều Tiên đáp lại lời hứa phi hạt nhân hóa", bà Haley nói.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an diễn ra một ngày sau khi Nga và Trung Quốc quyết định trì hoãn 6 tháng đề nghị của Mỹ về việc ngừng cung cấp dầu nhiên liệu cho Triều Tiên.

Tuần trước, Mỹ đã đề nghị một ủy ban của LHQ ra lệnh chấm dứt vận chuyển các chế phẩm dầu mỏ đến Triều Tiên sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vượt qua giới hạn và nhập lậu nhiên liệu.

Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh nói họ cần thêm thời gian để xem xét đề nghị của Mỹ và đánh giá tình trạng vi phạm cấm vận của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi chấm dứt việc vận chuyển nhiên liệu từ tàu sang tàu trong khi bà Haley phản đối việc Nga và Trung Quốc xin thêm thời gian, nói Mỹ đã có hình ảnh làm bằng chứng cho thấy sự vi phạm.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên không đáp lại nội dung đàm phán phi hạt nhân với Mỹ

Quan chức Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đề cập đến 3 nội dung trong cuộc đàm phán giải giáp hạt nhân gần đây nhưng Bình Nhưỡng đã không đáp lại.

Triều Tiên: Cuộc đàm phán với ngoại trưởng Mỹ 'đáng thất vọng'

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Triều Tiên nói Bình Nhưỡng thất vọng với thái độ của Mỹ trong cuộc đàm phán gần đây nhất có sự tham gia của ngoại trưởng Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm