Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đối mặt lũ lụt lịch sử vì bão Sally

Sau khi đổ bộ vào đất liền hôm 15/9, bão Sally đang gây mưa lớn và lũ lụt được dự báo có thể đạt mức lịch sử, khiến cuộc sống hàng chục nghìn dân bị ảnh hưởng.

lu lut lich su anh 1

Mưa lớn, sóng cao bất thường và lũ quét đã đổ bộ vào Florida và bờ biển bang Alabama hôm 15/9 do ảnh hưởng của bão Sally. Lượng mưa ở một số khu vực lên tới 76 cm, có thể gây ra trận lũ lụt lịch sử, theo AP.

lu lut lich su anh 2

Mưa lớn trút xuống các con đường gây ra tình trạng ngập lụt. Lệnh giới nghiêm được ban hành tại thành phố ven biển ở bang Alabama, trong khi đó các nhà chức trách cảnh báo về tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng. Hơn 60.000 người dân đã bị cắt điện, theo thống kê của trang poweroutage.us.

lu lut lich su anh 3

Lượng mưa lên đến hơn 30 cm đổ xuống bờ biển vào đêm 15/9. Theo dự báo, bão Sally đang di chuyển chậm, khiến mưa lũ còn kéo dài. Sally đã mạnh lên vào cuối ngày 15/9 với sức gió đạt 140 km/h. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo "có khả năng xảy ra lũ quét lịch sử đe dọa tính mạng".

lu lut lich su anh 4

Mưa và sóng lớn ập vào bờ biển Navarre Beach, bang Florida, khiến các biển báo trên đường chao đảo trong gió. Rebecca Studstill, cư dân sống trong đất liền, lo ngại có thể bị mắc kẹt trên đảo. Cô cho biết cảnh sát đã đóng cầu khi có gió to và mực nước dâng quá cao.

lu lut lich su anh 5

Ở Orange Beach, bang Alabama, những con sóng cao ngất ập vào bờ khi Crystal Smith và con gái nhỏ của cô, Taylor, đứng nhìn trước khi đêm buông xuống. Họ đã lái xe hơn một giờ đồng hồ để tận mắt chứng kiến cảnh tượng này. "Cảnh này đẹp, tôi thích nó. Nhưng những con sóng rất cao. Hầu như không có bãi biển nào là không bị sóng ập vào", Crystal Smith nói.

lu lut lich su anh 6

Stacy Stewart, chuyên gia cấp cao của trung tâm bão, cảnh báo rằng lũ lụt có thể gây chết người. "Đây sẽ là trận lụt lịch sử cùng với lượng mưa lớn. Nếu mọi người sống gần sông, suối nhỏ và lạch, họ cần phải sơ tán và đi nơi khác", chuyên gia này nói.

lu lut lich su anh 7

Các chuyên gia cảnh báo rằng bão Sally có thể gây ra lũ lụt tương đương cơn bão Harvey vào năm 2017 ở vùng đô thị Houston. Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves kêu gọi người dân ở phía nam của bang chuẩn bị đối phó với nguy cơ lũ quét.

lu lut lich su anh 8

Tại Alabama, các quan chức đã đóng cửa đường tới đảo Dauphin và đường hầm dưới sông Mobile. Thống đốc bang Alabama Kay Ivey kêu gọi người dân gần vịnh Mobile và các khu vực trũng thấp gần các con sông sơ tán.

lu lut lich su anh 9

Dự báo mực nước dọc bờ biển Alabama, bao gồm cả vịnh Mobile, có thể dâng cao tới 1,8 mét so với mặt đất. Thống đốc Ivey nói: "Điều này không đáng để bạn mạo hiểm tính mạng của mình".

lu lut lich su anh 10

Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão Sally được dự báo sẽ gây ra lũ quét và lũ lụt trên sông tại các bang Mississippi, Alabama, phía bắc bang Georgia và phía tây hai bang Carolina trong những ngày tiếp theo.

lu lut lich su anh 11

Tổng thống Donald Trump đã ban hành tuyên bố khẩn cấp cho một số khu vực thuộc bang Louisiana, Mississippi và Alabama hôm 14/9, đồng thời viết trên Twitter rằng người dân nên lắng nghe khuyến cáo của lãnh đạo tiểu bang và địa phương.

Bão lớn quật ngã cây, khiến 250.000 hộ dân bị mất điện ở Mỹ Cây bị bật gốc đè trúng ôtô và căn nhà ở gần đó tại bang Iowa (Mỹ). Cơn bão lớn khiến hơn 250.000 hộ dân trong khu vực bị mất điện.

Thủy Tiên

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm